Đời sống

Tạm giữ tài xế chở 22 con lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi vào Đắk Nông

17/05/2019, 17:47

Cơ quan chức năng tạm giữ tài xế và chiếc xe chở 22 con lợn bị bệnh dịch tả lợn châu Phi vận chuyển vào tỉnh Đắk Nông.

img
Cơ quan chức năng phát hiện 22 con lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi được vận chuyển vào tỉnh Đắk Nông. (Ảnh minh họa).

Chiều 17/5, ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông cho biết, liên quan đến vụ phát hiện xe chở lợn nhiễm virut dịch tả lợn Châu Phi vận chuyển vào địa bàn, chiều cùng ngày tỉnh đã có cuộc họp khẩn để chỉ đạo công tác phòng chóng dịch.

Trước đó, vào ngày 13/5 từ tin báo của người dân, tại đường tránh Gia Nghĩa (thuộc địa bàn tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa) có nhiều lợn chết vứt bừa bãi. Sau đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã kiểm tra và phát hiện có 9 con lợn được vứt bừa bãi tại khu vực suối cạn. Nghi ngờ lợn nhiễm bệnh, Sở đã lấy mẫu đi xét nghiệm, kết quả cho thấy 9 con lợn trên đều dương tính với vi rút tả lợn châu Phi.

Cũng theo ông Yên, trong ngày, Sở NN&PTNT và Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đắk Nông tiến hành kiểm tra một xe tải vận chuyển 22 con lợn trên Quốc lộ 28 hướng từ tỉnh Lâm Đồng về một cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tại địa bàn thị xã Gia Nghĩa. Kết quả lấy mẫu xét nghiệm cho thấy, 22 con lợn trên đều nhiễm vi rút tả lợn châu Phi. Toàn bộ số lợn trên đã được tiêu hủy. Đồng thời, cơ quan chức năng tiến hành các biện pháp tiêu độc, khử trùng theo quy định.

“Hiện, cơ quan chức năng đang tạm giữ tài xế và phương tiện vận chuyển 22 con lợn nhiễm bệnh trên để điều tra nguồn gốc phát bệnh. Hiện chúng tôi cũng đã kiểm tra các cơ sở chăn nuôi, giết mổ xung quanh, nhưng chưa phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi nào. Toàn bộ số lợn nhiễm bệnh có nguồn gốc từ nơi khác vận chuyển đến”, ông Yên khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.