Điều tra

Vụ 39 người chết ở Anh: Vì sao các gia đình bất hợp tác với công an?

05/11/2019, 10:44

Liên quan vụ 39 nạn nhân tử vong trong container ở Anh, hiện có 9 người bị tạm giữ, tất cả đều có hộ khẩu ở Nghệ An.

img
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An

Tòa án Anh xác nhận mới được công khai thông tin

Sáng 5/11, bên hành lang Quốc hội, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, liên quan đến vụ 39 người tử vong trong container ở Anh, chiều 4/11, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã tạm giữ khẩn cấp thêm 1 người.

Như vậy, đến thời điểm này, đã có 9 người bị tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp. Theo Thiếu tướng Cầu, tất cả đều là người Nghệ An.

Thiếu tướng Cầu thông tin thêm, đến thời điểm hiện tại, Viện Kiểm sát đã phê chuẩn lệnh giữ 6 người. Còn lại 3 người, cơ quan công an đang tích cực làm rõ. Hiện đã khởi tố vụ án, chưa khởi tố bị can.

“Chúng tôi đang tập trung điều tra, làm rõ và khi có đủ căn cứ, họ khai nhận hành vi phạm tội, sẽ tiến hành khởi tố bị can”, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An thông tin.

Trả lời câu hỏi “dựa trên hồ sơ vân tay có thể đối chiếu 21 trường hợp người trình báo mất tích là nạn nhân trong vụ 39 người tử vong trong container?”, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cho hay, việc này rất khó, bởi theo quy định pháp luật của Anh, khi cơ quan cảnh sát điều tra xong phải đưa lên tòa án xác nhận, ký thì mới được công khai thông tin.

“Hồ sơ người nghi là nạn nhân vụ này được mang sang Anh ngoài vân tay, còn nhận dạng qua ảnh, xét nghiệm ADN. Tất cả những việc làm đó sẽ tích hợp, gộp lại để xem có đúng người không. Cho nên cần có thêm thời gian nữa mới có thông tin chính thức”, ông Cầu cho hay.

Nhiều gia đình sợ con bị trả về, trông chờ nhận lại một phần tiền đã nộp

Chia sẻ về những khó khăn khi truy xét, điều tra, bắt giữ các đối tượng liên quan vụ 39 người tử vong trong container, tướng Cầu cho biết, về phía gia đình bị hại vẫn hy vọng không phải con mình gặp nạn, giờ sợ cung cấp thông tin, sẽ lộ chuyện con mình nhập cảnh trái phép và sẽ bị bên Anh trả về.

Thứ hai, nhiều gia đình có tâm lý, người mất đã mất rồi, nhưng mất người còn của, giữ im lặng thì người bên kia sẽ trả lại cho mình một ít kinh phí.

“Đó là 2 tâm lý bình thường nhưng đã chi phối, gây khó khăn bước đầu cho cơ quan điều tra. Khi chúng tôi đến, giải thích, vận động, tất cả gia đình bị hại ban đầu đều bất hợp tác”, ông Cầu nói.

Vị lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An cũng chia sẻ, quá trình tham gia vào vụ án này, anh em làm việc cật lực, không ăn không ngủ, làm suốt ngày suốt đêm nhằm giảm bớt đau thương cho gia đình bị hại.

Vụ việc này gây xôn xao dư luận, nhưng trong quá trình điều tra các đối tượng nghi vấn, lực lương chức năng phải tuyệt mật mọi thông tin.

“Sở dĩ trước nay tôi không dám công bố vì đó là mảng quan trọng nhất, chỉ cần lộ ra một chút thì đánh động, các đối tượng sẽ bỏ trốn khỏi địa phương. Khi có đầy đủ chứng cứ ta mới làm đồng loạt, làm đơn lẻ sẽ để lại hậu quả không tốt”, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu chia sẻ.

Sáng 5/11, trước khi tham gia điều hành phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân trong vụ 39 người tử vong trong container.

Sáng cùng ngày, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, hiện có nhiều nguồn tin về số người Việt Nam trong số 39 nạn nhân, song theo ông Phúc, vẫn phải chờ vài ngày nữa mới có kết quả công bố chính thức danh tính các nạn nhân.

Tin từ xã Viên Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) cùng ngày xác nhận, công an đã bắt một cặp vợ chồng trên địa bàn xã để điều tra về tội Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép. Danh tính 2 vợ chồng này là Đặng Ngọc Sếu (SN 1980) và Đặng Thị Phương Chi (SN 1985).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.