Giáo dục

Tắm là thời điểm tốt nhất giáo dục giới tính cho trẻ, cha mẹ nên làm thế nào?

09/01/2021, 01:00

Nếu giáo dục giới tính ngay từ nhỏ, cha mẹ có thể giúp con mình hiểu biết đúng đắn và tránh bị xâm hại tình dục.

Ngày càng nhiều bậc cha mẹ bắt đầu nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục giới tính cho con cái, nhưng trong quá trình thực tế sẽ luôn gặp phải nhiều vấn đề.

Không, cách đây vài ngày, mẹ của Đông Đông đã nhận được một tin nhắn như vậy: “Con gái tôi 2 tuổi và luôn muốn bố tắm cho nó. Điều này có phù hợp không?”.

Sau khi tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên môn, mẹ của Đông Đông biết rằng, thời điểm tắm cho con cái là cơ hội tốt nhất để giáo dục giới tính và cha mẹ không nên bỏ qua.

Giáo dục giới tính trước 3 tuổi

Đối với trẻ dưới 3 tuổi, tắm là một lớp học giáo dục giới tính tốt nhất. Bé bắt đầu có ý thức phân biệt giới tính cơ bản khi được khoảng 2 tuổi, chúng bắt đầu băn khoăn về những đặc điểm cơ thể khác nhau giữa 2 giới.

Khi tắm chung với con, cả cha mẹ đồng giới và khác giới đều có thể dùng cơ thể mình làm tài liệu giảng dạy để dạy con về sự khác biệt giữa các bộ phận cơ thể, các cơ quan sinh dục nam và nữ.

img

Ảnh: momlovesbest

Đây cũng là lúc để nói với các trẻ về cơ quan sinh dục là bộ phận riêng tư và tự mình phải bảo vệ. Khi cha mẹ cho trẻ tắm, họ có thể chỉ ra các bộ phận trên cơ thể trẻ, dạy chúng hiểu biết toàn diện hơn về giới tính.

Cần lưu ý rằng, để làm tốt công tác giáo dục giới tính cho trẻ trước hết cha mẹ phải cởi mở, không nên cảm thấy ngại khi tắm cho con. Tất nhiên, nếu thực sự xấu hổ thì không cần ép buộc, cha mẹ cũng có thể sử dụng các phương pháp khác như sách tranh để giáo dục giới tính cho con mình.

Nên dừng việc tắm cho trẻ khi nào?

Không có kết luận chính xác về thời điểm cha mẹ khác giới nên ngừng tắm cho con cái của họ. Trong một số trường hợp, con gái không thích hợp để tắm cùng bố sau 3 tuổi. Con trai và mẹ có thể trì hoãn đến 5 đến 6 tuổi.

Trẻ em trong độ tuổi từ 2 đến 6 sẽ tò mò về cơ thể của cha mẹ và các bạn cùng lớp. Sự tò mò này sẽ không biến mất vì sự né tránh và la mắng của cha mẹ. Khi trẻ biết rằng, cha mẹ không khiến chúng thỏa mãn sự tò mò của mình, chúng có xu hướng muốn khám phá người khác.

Việc cha mẹ chọn cột mốc thời gian để dừng việc tắm cho con cái có 2 lợi ích chính:

- Giúp trẻ nhận biết đúng về giới tính

Trẻ trên 3 tuổi dần nhận ra rằng các bé trai sẽ trở thành đàn ông khi chúng lớn lên và các bé gái sẽ trở thành phụ nữ khi chúng lớn lên. Việc tắm chung với cha mẹ đồng giới có thể cho phép trẻ xác định được giới tính của mình.

Nếu lúc này trẻ vẫn tắm chung với bố mẹ khác giới, hoặc thậm chí đưa trẻ vào nhà vệ sinh khác giới, phòng thay đồ công cộng và những nơi riêng tư khác, khiến nhận dạng giới tính của trẻ lệch lạc, trẻ sẽ cảm thấy giới tính kia tốt hơn.

- Giúp trẻ biết được khái niệm về quyền riêng tư

Trẻ khoảng 3 tuổi đã có khái niệm nhất định về quyền riêng tư. Cha mẹ cùng giới có thể đưa con đi tắm, điều này có thể nhắc nhở trẻ rằng người khác (đặc biệt là người khác giới) không nên tùy tiện nhìn cơ thể lúc mình không mặc quần áo, chạm vào cơ thể và không để bộ phận sinh dục trước mặt mọi người. Điều này sẽ giúp trẻ tránh bị xâm hại tình dục và có ý thức bảo vệ bản thân.

Nếu cha mẹ đồng giới không ở nhà, cha mẹ khác giới thỉnh thoảng có thể thay thế nhưng không cần phải đề phòng nghiêm trọng. Điều quan trọng phải nói với trẻ là, những người không phải là cha mẹ, tuyệt đối không được để họ chạm vào cơ thể mình, đây được gọi là quyền riêng tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.