Tâm sự

Tấm lòng hiếu thảo của nữ sinh buôn đồng nát “nuôi chữ”

03/01/2017, 12:24
image

Suốt 4 năm qua, sinh viên Nguyễn Thị Cúc đã cùng mẹ rong ruổi khắp Hà Nội kiếm tiền học đại học.

1 (1)

Tấm lòng hiếu thảo của nữ sinh buôn đồng nát “nuôi chữ”

Nhà nghèo, suốt 4 năm qua, sinh viên Nguyễn Thị Cúc (21 tuổi) đã cùng mẹ rong ruổi khắp Hà Nội mua bán phế liệu kiếm tiền học đại học. Giữa nhiều công việc có thể làm thêm nhưng người con hiếu thảo không yên tâm để mẹ một mình…

Nữ sinh hiếu thảo hiện học năm 4, khoa Ngoại ngữ,Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội. Sinh trưởng trong gia đình đông con, nghèo khó ở Thanh Hóa, từ nhỏ, Cúc chỉ có một ước mơ một ngày nào đó sẽ đặt chân vào giảng đường Đại học.

Nhiều năm chăm ngoan học giỏi, chẳng khi nào Cúc làm bố mẹ phiền lòng. Năm 2012, cô thi đỗ đại học trong sự lo lắng của người thân. “Khi em được tin đậu đại học, thì em mơ một giấc mơ. Đó là, mẹ đi vay tiền. Lúc mẹ đi vay tiền, người ta đã chửi mẹ. Lúc đó, em khóc cả ngày, từ nửa đêm đến sáng. Mẹ hỏi, con có chuyện gì đấy, chuyện gì con. Em rất sợ, em đi học đại học như vậy thì lấy tiền đâu?”, Cúc nhớ lại.

2 (1)

Vì quá nghèo, bà Tâm, mẹ Cúc đã từng không cho Cúc đi thi và học đại học.

Bởi quá nghèo khó, bố mẹ đã khuyên Cúc ở nhà làm ruộng, lấy chồng. Với quyết tâm thay đổi cuộc đời, Cúc kiên nhẫn thuyết phục bố mẹ ủng hộ cô theo đuổi con đường học vấn.

Vậy là, Cúc ra Hà Nội nhập học. Ngày cô bước chân vào giảng đường, người mẹ nghèo của Cúc khăn gói ra Thủ đô tìm việc làm với mong muốn nuôi con ăn học thành tài.

3 (1)

Với khát khao học cái chữ của Cúc, bà Tâm đã ra Hà Nội lặn lội mưu sinh bằng nghề đồng nát để nuôi con.

Tôi ra Hà Nội không biết làm nghề gì mà làm nữa ngoài nghề đồng nát nhỏ mọn để kiếm 5 – 7 ngàn nuôi con ăn học thôi. Có những khi đi khắp nơi chỉ kiếm được hai chục ngàn, những ngày như thế mình ra chợ nhặt rau mà người ta vứt đi để mang về ăn”, bà Nguyễn Thị Tâm (mẹ của Cúc –PV) chia sẻ.

Xem video Cô bé sinh viên bán đồng nát xin lỗi mẹ

Thấy mẹ vất vả, rong ruổi khắp các phố phường, Cúc không yên tâm, cô luôn lo lắng cho mẹ. Để rồi, nữ sinh viên cũng theo mẹ đi buôn bán đồng nát, kiếm tiền “nuôi chữ”. Cô tâm sự: “Bạn bè hỏi em sao không chọn việc gì khác mà  làm thêm, lại buôn đồng nát. Đường phố Hà Nội đông đúc, mẹ không rành đường, lại hay tụt huyết áp để mẹ đi một mình em không yên tâm. Đi đồng nát cùng mẹ cũng là để em chăm sóc mẹ”.

Có lẽ, dưới con mắt của nhiều người nghề buôn đồng nát là nghề thấp hèn. Nhưng với mẹ con Cúc, đó là nghề mưu sinh chính đáng. Nữ sinh biết ơn nghề đồng nát bởi nghề này giúp cô tiếp nối sự học.

4 (1)

Hàng ngày, hai mẹ con rong ruổi khắp ngõ ngách Hà Nội để thu lượm đồng nát.

Đã 4 năm hai mẹ con Cúc gắn bó với nghề buôn bán phế liệu, chặng đường gian nan đầy kỷ niệm vui buồn. Cúc chia sẻ, cô luôn day dứt bởi vì mình bố mẹ đã phải vất vả. Cứ nghĩ đến hình ảnh mẹ cần mẫn trên chiếc xe đạp cũ rong ruổi khắp các ngõ ngách Hà thành gom từng mảnh bìa tích cóp cho cô tạo dựng tương lai mà cố gắng học tập.

5 (1)

Tuy cuộc sống vất vả, thiếu thốn nhưng Cúc luôn có thành tích học tập đáng nể.

Vượt lên số phận, nữ sinh hiếu thảo tạo nên những điều khiến bố mẹ cô tự hào về con. Là tấm gương học giỏi, năng động Nguyễn Thị Cúc là một trong những gương mặt ưu tú tham gia chương trình “Trao đổi sinh viên văn hóa giữa Việt Nam – Trung Quốc” trong 1 năm.

Để có tiền cho Cúc đi học 1 năm nơi “xứ người”, bố mẹ đã phải bán trâu. Việc này khiến Cúc luôn cảm thấy có lỗi, vì mình mà cha mẹ phải bán đi “cả gia tài”. Cô viết: “Con xin lỗi mẹ thật nhiều, con biết mẹ không nói ra nhưng mẹ đã chịu rất nhiều cực khổ. Nếu sau này con có thể kiếm được nhiều tiền, con chắc chắn sẽ mua cho bố mẹ lại một con trâu như ngày trước. Vì con mà bố mẹ đã phải bán con trâu gia tài của mình”.

6 (1)

Bà Tâm nhận được bức thư xin lỗi của Cúc với sự xúc động nghẹn ngào.

Mới đây, câu chuyện cảm động của mẹ con Cúc đã được chương trình “Lời xin lỗi” kênh VTV9 – Đài truyền hình Việt Nam tái hiện. Chương trình đã giúp nữ sinh hiếu thảo gửi lời xin lỗi tới người mẹ yêu kính vào dịp cuối năm. Với cô, phía trước vẫn là chặng đường gian nan, có cả những giọt nước mắt và nụ cười. Nhưng cô luôn tin rồi đây tương lai con sẽ sáng tươi từ đôi bàn tay lấm lem của mẹ…

“Lời xin lỗi” là chương trình truyền hình thực tế, phát sóng vào lúc 20h từ thứ Hai đến thứ Năm hàng tuần trên kênh VTV9. Chương trình được lấy cảm hứng từ sự kiện doanh nhân Trần Quí Thanh xin lỗi người tiêu dùng cả nước mới đây.

Từ cảm xúc đó, “Lời xin lỗi” đang gây ấn tượng mạnh với khán giả qua câu chuyện của những số phận, những hoàn cảnh khác nhau trên khắp đất nước gửi lời xin lỗi chân thành đến cha mẹ, con cái, người thân vì những thiếu sót mà mình đã gây ra với mong muốn một năm mới tốt đẹp hơn.

Có thể nói, chương trình ý nghĩa đang tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Nhận định về xu hướng đầy tích cực này, ông Trần Nhật Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông và Phát triển cho biết: Những giá trị truyền thống mang tính dân tộc như yêu thương, đùm bọc, cảm thông và bỏ qua cho nhau gần đây vốn bị lu mờ nhưng đang được đánh thức lại với trào lưu xin lỗi đầy tính nhân văn hiện nay. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.