Quốc tế

“Tam mã” chạy đua Vua phá lưới Ngoại hạng Anh

27/02/2018, 09:05

Harry Kane, Mohamed Salah và Sergio Aguero đang chạy đua quyết liệt cho danh hiệu Vua phá lưới Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018.

19

Mohamed Salah (Liverpool)

Harry Kane, Mohamed Salah và Sergio Aguero đang chạy đua quyết liệt cho danh hiệu Vua phá lưới Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018. Nhìn rộng ra, kết quả cuộc đua này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới cục diện top đầu bảng xếp hạng.

Cuộc đua gay cấn

Ngoại hạng Anh đang chứng kiến màn chạy đua cực kỳ hấp dẫn tới danh hiệu Vua phá lưới mùa giải 2017-2018. Harry Kane (Tottenham) và Mohamed Salah (Liverpool) chia nhau hai vị trí dẫn đầu với 23 bàn thắng; Sergio Aguero (Man City) kém hơn một chút, ghi 21 bàn, đứng thứ ba. Tuy nhiên, tiền đạo người Argentina thi đấu ít hơn một trận (do cùng Man City dự trận Chung kết Cúp Liên đoàn Anh với Arsenal). Nhìn cục diện này, có thể thấy cuộc chiến giành Chiếc giày vàng ở giải đấu cao nhất nước Anh thời gian tới chắc chắn vẫn rất hấp dẫn.

Nếu so với các giải vô địch quốc gia còn lại nằm trong Top 5 châu Âu, không giải nào duy trì được sự cạnh tranh lớn như vậy. Tại La Liga, Lionel Messi dẫn đầu với 22 bàn, người đứng thứ hai là đồng đội của anh ở Barcelona Luis Suarez - 20 bàn. Cái tên đứng thứ ba là Iago Aspas (Celta Vigo) hiện kém M10 tới 6 bàn. Như vậy, ngôi vị Vua phá lưới khó tuột khỏi tay bộ đôi tiền đạo Barca.

Tình trạng tương tự diễn ra ở Ligue 1 khi bộ đôi PSG Cavani - Neymar lần lượt dẫn đầu với 23 và 19 bàn thắng. Ở Serie A, Ciro Immoblie (Lazio) độc chiếm ngôi đầu với 22 bàn thắng, hơn Maurio Icardi của Inter Milan 4 bàn. Tại Bundesliga, Robert Lewandowski (Bayern Munich) ghi 20 bàn, hơn Aubameyang (Dortmund, đã chuyển tới Arsenal) tới 7 bàn.

Trở lại với cuộc đua ở Ngoại hạng Anh, với việc đang có phong độ cao, cả ba chân sút đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới hứa hẹn tiếp tục tạo ra màn rượt đuổi hấp dẫn. Dù đang ở thế bất lợi nhưng Sergio Aguero lại được chân sút lừng lẫy một thời Alan Shearer đánh giá cao nhất: “Nếu không dính chấn thương, Aguero sẽ có những màn trình diễn đẳng cấp và bứt lên ở phần còn lại. Hiệu suất của tiền đạo Argentina tốt hơn so với hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp”. Quả đúng như vậy, Sergio Aguero chỉ cần 1.788 phút để ghi 21 bàn. Tức trung bình khoảng 85 phút Aguero nhả đạn 1 lần. Trong khi Salah cần 2.214 phút, Harry Kane cần 2.228 phút để có 23 bàn thắng, tương đương gần 100 phút cho mỗi bàn thắng.

Mặc dù vậy, chuyên gia Paul Merson của tờ Sky Sport lại cho rằng, Kane và Salah mới là hai ứng viên hàng đầu. “Cách chơi của Man City khác với Liverpool và Tottenham. HLV Pep Guardiola có nhiều lựa chọn khi kết thúc tấn công và Aguero không hề được ưu tiên. Kane và Salah đều là niềm hi vọng lớn nhất của CLB và mọi điều kiện tốt nhất trên sân đều thuộc về hai chân sút này”, chuyên gia Paul Merson nói.

Định đoạt ngôi thứ

Nhìn rộng hơn, cuộc đua Vua phá lưới Ngoại hạng Anh chắc chắn có tác động tới cục diện top đầu. Ngoại trừ Man City khó đánh rơi chức vô địch, Arsenal tỏ ra đuối sức trông thấy, Chelsea, Liverpool, Tottenham và MU sẽ phải căng sức nếu muốn chiếm một vị trí trong Top 4, đồng thời lấy vé dự Champions League mùa tới.

Trên bảng xếp hạng, Tottenham đứng thứ 4, hơn đội xếp thứ 5 Chelsea 2 điểm. Cộng thêm việc sở hữu tay làm bàn xuất sắc Harry Kane, Spurs hoàn toàn có quyền nghĩ về Top 4, thậm chí là Top 3 trong phần còn lại của mùa giải. Liverpool đứng thứ 3, đang chơi rất ổn định, được hưởng lợi từ phong độ ghi bàn ấn tượng của Mohamed Salah nên cũng khó rớt khỏi Top 4.

Ngược lại, MU và Chelsea thực sự gặp khó khăn trong khâu ghi bàn, yếu tố quan trọng tạo nên những chiến thắng. Theo thống kê, cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho MU là Lukaku mới 13 lần lập công. Phía Chelsea là Eden Hazard với 11 lần ăn mừng. Đến thời điểm này, MU mới có 53 bàn thắng, còn Chelsea mới 50 lần xé lưới đối phương, thành tích kém nhất trong Top 5, thua xa đội đầu bảng Man City (79 bàn). Việc không sở hữu tay làm bàn cự phách, MU và Chelsea đứng trước nguy cơ bị tụt lại trong cuộc đua với Liverpool hay Tottenham.

“Ở Ngoại hạng Anh, nhà vô địch không cần sở hữu Vua phá lưới nhưng nếu muốn một vị trí trong Top 4, bạn nên sở hữu một chân sút biết ghi hơn 20 bàn trong cả mùa giải, khi đó mọi thứ sẽ dễ dàng hơn. Tất nhiên, thành tích của đội bóng còn phụ thuộc nhiều yếu tố, bao gồm sự đồng đều đội hình. Nhưng nếu không thể ghi bàn, chẳng có cách nào đạt thứ hạng cao”, cựu danh thủ Chelsea Ray Wilkins nêu quan điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.