Xã hội

Tạm miễn phạt lao động Việt cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc

11/05/2016, 18:35
image

Từ 1/4-30/9 lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc nếu về nước sẽ được miễn xử phạt.

lao-dong-han-quoc

Từ 1/4-30/9 lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc nếu về nước sẽ được miễn xử phạt

Thông tin từ Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) cho biết, Hàn Quốc vừa ra quy định xử lý đối với người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại nước này nếu tự nguyện đăng ký về nước trong thời gian từ 1/4/2016 đến 30/9/2016.

Theo đó những trường hợp trên sẽ không bị hạn chế tái nhập cảnh vào Hàn quốc, được miễn xử phạt, được trở về nước mà không bị giam giữ và sẽ được trở lại Hàn quốc sau khi được Cơ quan đại diện ngoại giao của Hàn Quốc ở nước ngoài cấp thị thực. Về phía Việt Nam, Chính Phủ cũng đã thống nhất lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc trở về nước trong thời hạn trên cũng sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 09/5/2016).

Được biết, thủ tục để người lao động đăng ký tự nguyện về nước như sau:

Tại Hàn Quốc, người lao động bất hợp pháp tự nguyện về nước cần mang theo hộ chiếu hoặc giấy thông hành còn hiệu lực và vé máy bay tới Văn phòng quản lý xuất nhập cảnh tại sân bay quốc tế Hàn Quốc vào ngày muốn xuất cảnh để đăng ký làm thủ tục tự nguyện về nước. Người lao động có thể liên hệ với Văn phòng Quản lý lao động EPS hoặc Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc để được hướng dẫn chi tiết thủ tục khai báo.

Tại Việt Nam, sau khi về nước, đối với những lao động đã có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, cần khai báo tự nguyện về nước tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nộp kèm theo 01 bản phô tô Hộ chiếu hoặc Giấy thông hành (trang có ảnh, trang có đóng dấu ngày về nước của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại sân bay Hàn Quốc và Việt Nam).

Đối với những lao động chưa bị xử phạt vi phạm hành chính, gửi 1 bản phô tô Hộ chiếu hoặc Giấy thông hành (trang có ảnh và trang có đóng dấu ngày về nước của các cơ quan Xuất nhập cảnh của Hàn Quốc và Việt Nam) về Trung tâm Lao động ngoài nước.

>>> Xem thêm video người Việt bị dọa bắn và cướp ở Angola

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.