Hạ tầng

Đề nghị tạm ngừng khai thác ban đêm 1 đường băng Tân Sơn Nhất vì lún, nứt

24/02/2020, 09:18

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đề nghị tạm ngừng khai thác 1 đường băng vào ban đêm để sửa chữa do lún, nứt, đọng nước.

img
Khu bay Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Tin từ Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, qua kiểm tra đường CHC 25R/07L, Cảng này đã phát hiện tình trạng rạn, nứt bong bật bê tông nhựa ngày càng tăng.

Khu vực đầu đường cất hạ cánh xuất hiện tình trạng lún bề mặt bê tông nhựa với diện tích lớn, đọng nước sau khi trời mưa tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Nhằm đảm bảo an toàn hoạt động khai thác bay, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã đề nghị Cục Hàng không Việt Nam xem xét chấp thuận cho Cảng này tạm ngừng khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất để tiến hành sửa chữa, tẩy vệt cao su, sơn bảo trì tín hiệu, đo ma sát, seo cỏ; Kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị phục vụ bay.

Dự kiến, đường băng này sẽ đóng cửa từ 12h đêm đến 7h sáng hàng ngày trong khoảng thời gian từ 27/2/2020 đến ngày 9/3/2020.

Việc phải đóng cửa đường băng tạm thời để sửa chữa không phải là quá lạ tại Tân Sơn Nhất.

Tổng giám đốc TCT Cảng hàng không VN (ACV) Vũ Thế Phiệt nhiều lần khẳng định “nguy cơ mất an toàn do sự xuống cấp rất nghiêm trọng của 2 đường cất/hạ cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất là rất lớn, không biết sẽ phải đóng cửa, không thể khai thác vì xuống cấp lúc nào”.

Trong văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho biết: “ACV thường xuyên phải thực hiện duy tu, sửa chữa nhỏ để đảm bảo an toàn khai thác theo nguyên tắc hỏng đâu sửa đó”. Hàng tuần, DN này đều phải có báo cáo Cục Hàng không VN về tình hình của 2 đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Thông tin thêm, ông Thanh cho hay, kết quả khảo sát hư hỏng đường băng 25R/07L tại Tân Sơn Nhất từ năm 2017 cho thấy, chỉ số trạng thái mặt đường (PCI) trung bình là 48, mức độ xấu.

Trong khi đó, theo khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, chỉ số PCI từ 40 - 55 là đã cần phải cải tạo, nâng cấp hoặc thay thế kết cấu hoàn toàn.

Tuy nhiên, do vướng mắc về cơ chế nguồn vốn đầu tư nên đến nay ACV không thể có kế hoạch, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp quy mô lớn.

Đáng nói, sau 2 năm (từ năm 2017 đến nay), việc khai thác liên tục với số lần cất/hạ cánh ngày càng tăng đã khiến đường băng tại Tân Sơn Nhất “hỏng càng thêm hỏng”.

Tình trạng tương tự cũng đang xảy ra với đường băng 1B (11R/29L) tại Nội Bài khi mặt đường băng bị bong bật, vỡ nứt, phùi bùn… Đường cất/hạ cánh 1A và các đường lăn nối bằng bê tông nhựa bị hằn lún vệt bánh tàu bay và rạn nứt cục bộ một số vị trí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.