Vận tải

Tạm ngưng thay đổi thu phí taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất

01/04/2023, 09:57

Công ty cổ phần đầu tư TCP đã tạm ngưng thay đổi thu phí xe taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 1/4.

Sáng 1/4, ông Phạm Văn Châu, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư TCP, đơn vị quản lý nhà giữ xe tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất cho biết tạm dừng thay đổi phương thức thu phí với taxi khi ra vào đón khách ở sân bay. Việc này nhằm thực hiện theo chỉ đạo của Cảng vụ Hàng không miền Nam để các đơn vị ngồi lại với nhau và thống nhất trước khi thực hiện.

Trước đó chiều 31/3, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã có công văn yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư TCP tạm ngưng triển khai việc thay đổi phương thức vận hành và giá dịch vụ đối với xe kinh doanh vận tải tại sân bay Tân Sơn Nhất.

img

Hiệp hội taxi kiến nghị xe taxi được vào thẳng làn C đón khách không qua nhà xe TCP.

Cảng vụ Hàng không miền Nam ra yêu cầu này sau khi có những phản ánh của Hiệp hội taxi TP.HCM về sự thay đổi phương thức vận hành và giá dịch vụ đối với xe taxi truyền thống, xe hợp đồng và xe taxi công nghệ tại nhà để xe ga quốc nội Tân Sơn Nhất.

Trước đó, ngày 14/3, nhà xe TCP đã có thông báo thay đổi phương thức vận hành và giá dịch vụ dành cho xe kinh doanh vận tải theo hình thức taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023.

Theo đó, TCP sẽ dừng các hợp đồng thuê vị trí đỗ xe tại bãi đỗ xe ô tô ngoài trời ở khu vực nhà xe này theo tháng mà chuyển sang thu theo lượt. Taxi vào khu vực đỗ xe ngoài trời của TCP phải đi qua Trạm 1 lấy thẻ, đi ra qua Trạm 3 rồi vào Làn C đón khách. Mỗi lượt như vậy dưới 30 phút sẽ tính 5.000 đồng/lượt. Trường hợp xe taxi vào đón khách tại làn D (trong nhà để xe), giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt.

Ông Châu lý giải, trước đây khu vực để xe ngoài trời của TCP được cho các hãng taxi thuê theo tháng để đỗ xe, làm bãi đệm chờ vào đón khách. Nhưng hiện nay đã có bãi đệm ở đường Hồng Hà, lượng taxi vào khu vực bãi đỗ của TCP không còn nhiều.

"Taxi từ bãi đệm đường Hồng Hà có thể đi thẳng vào làn C trước ga quốc nội để đón khách, không bắt buộc phải đi vào khu vực nhà xe TCP và không mất phí", ông Châu khẳng định.

img

Theo phương án phân luồng, taxi bên ngoài đi vào làn C theo đường chấm màu xanh không phải qua nhà xe TCP sẽ không mất khi. Còn nếu đi theo đường chấm đỏ, vào bãi đỗ TCP qua làn C sẽ mất 5.000 đồng/lượt, vào làn D mất 15.000 đồng/lượt.

Trong khi đó, Hiệp hội Taxi TP.HCM cho rằng việc áp dụng mức thu phí theo lượt làm tăng chi phí quá cao so với hợp đồng thuê vị trí đậu xe theo tháng, gây khó khăn cho các hãng taxi. Với phương án mới của nhà để xe TCP đưa ra không phù hợp, sẽ dẫn đến hệ lụy các hãng hạn chế số lượng xe đưa vào sân bay do chi phí cao.

Do đó hiệp hội thống nhất kiến nghị giữ nguyên phương án tính phí dựa vào số lượt xe đăng ký phục vụ tại sân bay để phân chia số vị trí đậu xe trong nhà để xe TCP (theo tỉ lệ %) và căn cứ số lượng vị trí xe đậu trong nhà xe để ký kết hợp đồng thuê vị trí đỗ cố định.

Hiệp hội Taxi TP.HCM cho rằng nếu nhà xe TCP áp dụng việc thu phí theo mức mới, các hãng không thể bảo đảm cam kết về số lượng taxi vào sân bay đón khách như chỉ đạo của Sở GTVT TP.HCM và yêu cầu của ban giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.