Thể thao

"Tam quốc diễn nghĩa" cho vô địch Ngoại hạng Anh

30/11/2016, 08:22

Chelsea, Liverpool và Man City đang cho thấy sự ổn định cần thiết trong cuộc đua tới ngôi vô địch Ngoại hạng Anh.

Chelsea và Man City

Pha tranh bóng giữatrung vệ Vincent Kompany (Man City) và tiền đạo Diego Costa (Chelsea)

Chelsea, Liverpool và Man City đang cho thấy sự ổn định cần thiết trong cuộc đua tới ngôi vô địch Ngoại hạng Anh. Chính vì vậy, nhiều nhà chuyên môn khẳng định, chiếc cúp bạc mùa này khó tuột khỏi tay ba “ông lớn” trên.

Ngoại hạng Anh trong tay Chelsea, Liverpool, Man City

Từ đầu mùa, giải Ngoại hạng Anh chứng kiến cuộc rượt đuổi hấp dẫn ở top đầu bảng xếp hạng. Man City, Arsenal, Liverpool và hiện tại là Chelsea thay nhau giữ ngôi vị số 1. Vị trí trong top 3 cũng có nhiều xáo trộn. Có thời điểm là Man City, Chelsea, M.U; Thời điểm là Arsenal, Chelsea, Tottenham; thời điểm là Liverpool, Arsenal, Chelsea và hiện tại là Chelsea, Liverpool, Man City. Với những diễn biến như vậy, chưa hẳn thời gian tới top 3 sẽ không có thêm sự biến động.

Thế nhưng, nhiều chuyên gia tin rằng, cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh gần như đã được định hình. “Chelsea, Liverpool, Man City đem đến sự khác biệt so với phần còn lại nhờ bản lĩnh thi đấu và sự ổn định trong lối chơi. Arsenal cũng là một đối thủ tiềm năng nhưng nhìn vào cách đội bóng này thi đấu những mùa gần đây, rất khó để HLV Wenger và các học trò tạo nên điều gì đột phá”, cựu danh thủ Micheal Owen phân tích trên tờ Sunday Express.

Trên thực tế, nhận định của Micheal Owen hoàn toàn có lý nếu nhìn vào chuỗi phong độ gần đây của các đội bóng lớn. Kể từ vòng đấu thứ 9, Chelsea giành cả 5 chiến thắng (15 điểm), Liverpool thắng 4, hòa 1 (13 điểm), Man City thắng 3, hòa 2 (11 điểm). Trong khi đó, Arsenal hòa 3, thắng 2 còn Tottenham và M.U chỉ thắng duy nhất 1 trận. Ngoài những con số thống kê, Arsenal, Tottenham hay M.U thường xuyên thi đấu thất vọng trước cả những đối thủ ngang tầm lẫn dưới cơ.

Cùng quan điểm với cựu danh thủ Micheal Owen, Sir Alex, người hiểu rất rõ bóng đá Anh cho rằng, cuộc đua năm nay chỉ là sự tranh chấp giữa Chelsea, Man City và Liverpool. “Chelsea thi đấu lì lợm đúng chất Italia. Man City sở hữu lực lượng dồi dào và lối chơi rất khó ngăn cản, còn Liverpool luôn sẵn sàng bùng nổ bất kỳ lúc nào. Bạn sẽ phải phân vân khi M.U hay Arsenal thi đấu nhưng với Chelsea hay Man City thì không, họ vào trận với tư thế “ông lớn”, chơi áp đảo và kết thúc trận đấu theo ý mình”, cựu thuyền trưởng M.U phân tích thêm.

Liverpool yếu thế hơn

Mặc dù nhận định chức vô địch chỉ là sự tranh chấp giữa Chelsea, Liverpool và Man City nhưng Sir Alex đồng thời cũng chia sẻ, Liverpool là đội bóng yếu thế nhất. Theo cựu thuyền trưởng M.U, Liverpool không có đội hình tốt như Chelsea hay Man City và đây sẽ là tử huyệt của đội chủ sân Anfield khi mùa giải bước vào giai đoạn khốc liệt.

Quả đúng như vậy, xét cả về lượng lẫn chất, The Kop đều thua kém hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Tại Anfield, số cầu thủ đẳng cấp quốc tế chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngoài Coutinho, Henderson hay James Milner, đa phần những cái tên còn lại thuộc dạng trung bình khá như: Lovren, Mane, Emre Can, Lallana, Firmino.

Liverpoolngư ông đắc lợiTại vòng 14 Ngoại hạng Anh diễn ra cuối tuần này, Chelsea và Man City sẽ cùng bước vào trận cầu 6 điểm. Không loại trừ khả năng hai đội bóng này sẽ cầm chân nhau còn Liverpool đứng giữa hưởng lợi, chiếm ngôi đầu bảng khi chỉ phải tiếp Bournemouth, đội vừa thất thủ 1-3 trước Arsenal.

“Liverpool đang được vận hành trơn tru nhưng nếu Coutinho hay Henderson gặp vấn đề không thể thi đấu hoặc xuống phong độ, HLV Klopp rất khó tìm ra được sự thay thế xứng đáng. Khi đó, sức mạnh của đội bóng này sẽ suy giảm đáng kể. Rõ ràng, đây là điểm hạn chế lớn nhất của Liverpool”, Sir Alex phân tích.

Bên cạnh đó, theo HLV Roberto Mancini, cựu thuyền trưởng Man City, kinh nghiệm thi đấu cũng là rào cản lớn đối với Liverpool trong hành trình chinh phục chiếc cúp bạc Ngoại hạng Anh. Lần cuối cùng Liverpool bước lên ngôi vương giải đấu cao nhất xứ sương mù đã diễn ra từ năm 1990, Liverpool hơn đội xếp thứ hai Aston Villa tới 9 điểm. Kể từ đó tới nay, The Kop chưa một lần được nâng cúp. Thậm chí, rất nhiều mùa giải, đội chủ sân Anfiled còn không thể giành quyền dự cúp châu Âu.

“Tất cả các cầu thủ Liverpool đều chưa quen với áp lực của cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh. Giai đoạn hiện tại họ đang chơi rất tốt nhưng khi sức ép gia tăng, Liverpool rất dễ mắc sai lầm. Chelsea và Man City thì khác, hai đội bóng này đều sở hữu các cầu thủ quá quen với áp lực nên chắc chắn vững vàng hơn ở thời điểm then chốt”, ông Mancini nói trên tờ Sky Sport phiên bản Italia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.