Thế giới

Tam quốc diễn nghĩa ở Syria?

30/12/2016, 06:24
image

Sau thỏa thuận giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, Syria có thể sẽ được chia làm nhiều vùng ảnh hưởng khác nhau.

tải xuống

Tổng thống Syria Bashar-al Assad và Tổng thống Nga Putin trong một cuộc gặp ở Điện Kremlin.

Syria có thể được chia thành một số khu vực ảnh hưởng không chính thức trong khuôn khổ cấu trúc liên bang do Tổng thống Assad kiểm soát theo thỏa thuận giữa Nga,Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, Reuters cho hay.

Theo đó, Tổng thống Syria Bashar Assad sẽ giữ nguyên vị trí trong chính quyền ít nhất là cho đến khi cuộc bầu cử tiếp theo được tổ chức.Sau đó, qua một tiến trình thương lượng khác, sẽ có thêm một ứng cử viên tổng thống nữa cho chính quyền Syria.

Tất nhiên, dù là trong trường hợp nào, ông Assad và gia đình sẽ được đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, thỏa thuận này vẫn còn ở giai đoạn phát triển, cần phối hợp với chính quyền Syria, với quân nổi dậy, các nước vùng Vịnh và Mỹ.

Trước đó, hãng Anadolu đưa tin rằng Ankara và Moscow đồng ý gia hạn thỏa thuận ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria từ nửa đêm ngày 29/12. Thỏa thuận ngừng bắn này không được áp dụng cho các tổ chức khủng bố.

Xem thêm video:

Nếu đề xuất được chấp nhận, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đóng vai trò bảo lãnh theo dõi thực hiện thỏa thuận ngừng bắn. Hiện chưa có bình luận ​​chính thức về kế hoạch của Moscow và Ankara.

Tuần trước những người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận về tình hình Syria, trong đó có Aleppo.

Sau cuộc gặp, các Bộ trưởng tuyên bố về tầm quan trọng của việc mở rộng thỏa thuận thuận ngừng bắn ở Syria. Ngoài ra, Moscow, Tehran và Ankara sẵn sàng để trở thành người bảo đảm cho thỏa thuận đang được chuẩn bị giữa Damascus và phe đối lập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.