Vận tải

Tâm sự của cơ trưởng chủ động xin giảm nửa lương mùa dịch

07/04/2020, 07:30

Nguyễn Đình Việt, Cơ trưởng Đội bay A350 vừa chủ động gửi đơn đề nghị chỉ nhận 50% lương chức danh.

img
Phi công Nguyễn Đình Việt - Đội bay A350 của Vietnam Airlines

Việc làm này của anh Nguyễn Đình Việt là để chia sẻ khó khăn với Vietnam Airlines, nơi anh đã gắn bó hơn 15 năm.

“15 năm qua, mình chưa bao giờ thấy Vietnam Airlines gặp khó khăn như hiện nay. Việc cắt giảm chuyến bay từ cả trăm chuyến mỗi ngày còn một vài chuyến là điều không ai, không bao giờ có thể tưởng tượng được cho đến khi có dịch Covid-19. Đề nghị giảm lương là quyết định cá nhân của mình với mong muốn góp một phần để chia sẻ với nơi đã chứng kiến những bước đường trưởng thành của mình”, Cơ trưởng Việt nói và chia sẻ: “Thời gian này đang được coi như thời chiến, mình nghĩ hành động của bản thân cũng chưa đáng là bao so với những người ở tuyến đầu. Hơn nữa, chia sẻ khi khó khăn giúp hãng “khoẻ” thì anh em phi công cũng mới “khoẻ” được”.

Chia sẻ thêm, nam cơ trưởng A350 cho biết, chuyến cuối cùng mà anh bay là ngày 18/3. “Từ đó đến nay là ngồi yên ở nhà. Nói thật ngồi nhà cuồng chân lắm. Mình đã gắn với nghiệp ở trên trời, đi đây đi đó nên dù đôi khi có chút mệt mỏi bởi công việc bận rộn, nhưng dù là phi công hay tiếp viên thì đều không ở dưới đất lâu được. Cả đất nước ngồi yên chống dịch và mình không phải ngoại lệ”, Cơ trưởng Việt cho hay.

“Ở nhà những ngày này, nhớ lắm những ngày đi bay, cả những chuyến bay yên ả hay những chuyến bay đến những “miền bão táp”, nam cơ trưởng nói và chia sẻ kỷ niệm chuyến bay giải cứu lao động ở Libya, trên tàu bay Boeing 777.

“Tháng 1/2011, Libya chấn động vì làn sóng biểu tình của hàng nghìn người chống Chính phủ do Đại tá Muammar Gaddafi cầm quyền, nhiều người bị bắn chết. Tại quốc gia này có trên 10.000 lao động Việt Nam làm việc.

Một cầu hàng không đã được thiết lập để đưa người Việt về nước. Bắc Phi và Trung cận Đông là khu vực mà Vietnam Airlines chưa có đường bay trực tiếp và thực tế, Vietnam Airlines cũng chưa lần nào bay đến các sân bay này. Đặc biệt, có những sân bay nằm giữa sa mạc, như sân bay Hassi Messaoud (Algeria), điều kiện cất hạ cánh tương đối phức tạp, gió cát rất mạnh.

Bản thân mình khi ấy còn làm tiếp viên cũng có chút lo lắng, sợ tên lửa hay đạn lạc, nhưng nhận nhiệm vụ là lên đường. Các chuyến bay nối tiếp nhau đưa người lao động về nước an toàn”, Cơ trưởng Việt kể lại đồng thời mượn câu nói của các bạn đồng nghiệp để kết thúc câu chuyện: Chừng nào hành khách còn tin tưởng và lựa chọn, chúng tôi vẫn còn bay, dù đó là chuyến bay vào tâm dịch, chuyến bay vào những điểm nóng chiến sự Libya, chuyến bay qua núi lửa phun trào ở châu Âu…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.