Thời sự

Tâm thư "chắt lọc từ nước mắt" của bác sỹ Lương vụ "chạy thận"

21/04/2018, 12:17

BS. Lương bị truy tố trong vụ "8 người chết khi chạy thận" vừa viết tâm thư "chắt lọc từ nước mắt".

BS. Hoàng Công Lương

 BS. Lương bị truy tố trong vụ "8 người chết khi chạy thận" vừa viết tâm thư được "chắt lọc từ nước mắt"

BS. Hoàng Công Lương, người liên quan đến "vụ 8 người chết khi chạy thận" vừa gửi tâm thư tới  lãnh đạo Nhà nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Vụ tai biến chạy thận tại Bệnh viện đa khoa Hoà Bình khiến 8 bệnh nhân tử vong đã xảy ra cách đây gần 1 năm. Hiện, BS. Lương là bị can trong vụ án, bị VKSND tỉnh Hoà Bình truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

tâm thư

Tâm thư "chắt lọc từ nước mắt" của BS Hoàng Công Lương - người bị truy tố trong vụ "chạy thận làm 8 người chết"

Trong tâm thư gửi lãnh đạo Nhà nước, BS. Lương đã bày tỏ tâm nguyện với hy vọng được xem xét, giúp đỡ. 

Nói về vụ việc xảy ra cách đây gần 1 năm, BS. Lương tường trình: "trước khi vận hành máy lọc thận cho bệnh nhân vào sáng 29/5/2017, cháu cùng toàn bộ ekip bác sĩ, điều dưỡng của đơn nguyên thận nhân tạo, BV đa khoa tỉnh Hoà Bình đã được điều dưỡng Đỗ Thị Điệp, trực thường trú ngày hôm trước thông báo phòng Vật tư-TBYT báo đã sửa chữa, bảo dưỡng xong hệ thống nước RO. Hiện có đầy đủ biên bản bàn giao sau sửa chữa, bảo dưỡng giữa nhân viên công ty Thiên Sơn với nhân viên phòng Vật tư-TBYT và biên bản bàn giao thiết bị sau sửa chữa giữa nhân viên phòng vật tư với điều dưỡng Đỗ Thị Điệp. Sau khi các điều dưỡng khởi động hệ thống RO, test máy thấy chỉ số bình thường, các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân đủ điều kiện, cháu và 2 bác sĩ khác mới ra y lệnh lọc máu. Hơn 30 phút sau, tai biến xảy ra. Dù đã nỗ lực cấp cứu, hồi sức tích cực nhưng 8 bệnh nhân nặng lần lượt tử vong sau đó".

081646-beh-nhan-chay-than-tu-vong

Sự cố y khoa hy hữu khi 8 bệnh nhân chạy thận cùng tử vong là do sai sót và sự cẩu thả của các cá nhân liên quan

090634-113302-1

Một trong số các bệnh nhân bị tai biến khi đang chạy thận ở BVĐK Hòa Bình

Trong tâm tư, BS. Lương chia sẻ “với trách nhiệm của bác sĩ điều trị, 3 bác sĩ chúng cháu đã làm hết chức trách và nhiệm vụ trong công tác khám và cứu chữa người bệnh. Bác sĩ điều trị chúng cháu không được đào tạo chuyên môn về các trang thiết bị cũng như hệ thống nước RO sử dụng cho chạy thận nhân tạo và không có chuyên môn nghiệp vụ, khả năng kiểm soát chất lượng nước RO có đảm bảo hay không”.

BS Lương viết "sau khi nhận được bản cáo trạng của Viện KSND Hòa Bình truy tố để xét xử cháu về Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, khiến cháu rất bàng hoàng và không thể cắt nghĩa nổi vì sao cháu lại là can phạm với tội danh này trong khi trách nhiệm đó không thuộc về cháu...".

Sự cố xảy ra khiến BS. Lương day dứt khôn nguôi suốt thời gian qua. “Bản thân cháu chỉ có một mong muốn duy nhất là chữa bệnh, cứu người nhằm thực hiện ước nguyện cả đời làm nghề bác sĩ điều trị, cố gắng học hỏi chuyên môn, giữ gìn y đức, hết lòng yêu thương người bệnh như người thân của mình”, BS. Lương giãi bày trong tâm thư.

“Lá thư này là tâm thư được cháu chắt lọc từ nước mắt, niềm tin với mong muốn gửi đến các bác. Kính mong các bác giúp đỡ cho xem xét lại bản chất của vụ án, xét xử đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, thượng tôn pháp luật; đúng người, đúng tội, tránh bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội để những bệnh nhân đã tử vong sau sự cố này có thể thanh thản về cõi vĩnh hằng...”, BS. Lương viết.

benh-nhan-vu-hoa-binh-nang-nhat-183321

Bệnh nhân vụ tai biến y khoa tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình

Sau khi vụ án xảy ra, đến nay BS. Lương đã được Bộ Y tế, Hội hồi sức cấp cứu và chống độc VN, Tổng hội Y học VN cùng các GS đầu ngành, các đồng nghiệp và nhiều người dân, người bệnh lên tiếng ủng hộ, giúp đỡ.

Trước đó, như báo Giao thông đã đưa tin, vào ngày 29/5, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo ở BV đa khoa tỉnh Hòa Bình đột ngột có dấu hiệu bất thường. 8 người lần lượt tử vong, 10 người được chuyển về BV Bạch Mai điều trị và hiện sức khỏe đã hồi phục.

Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án. Ông Trương Quý Dương bị cách chức Giám đốc bệnh viện từ ngày 9/8.

Sau thời gian điều tra, cơ quan điều tra Bộ Công An kết luận, nguyên nhân dẫn khiến 8 người tử vong khi chạy thận là do tồn dư hóa chất độc hại trong nguồn nước chạy thận cao gấp hàng trăm lần mức cho phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.