Sách

Tạm thu hồi Giải thưởng sách bị tố vi phạm quyền tác giả

30/03/2022, 18:43

Hội Nhà văn Việt Nam tạm thu hồi Giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021 với tác phẩm "Phê bình phân tâm học - phía của những ám ảnh nghệ thuật".

Thu hồi giải thưởng tác giả trẻ

Theo Hội Nhà văn Việt Nam, để bảo đảm tính trong sáng, khách quan, nghiêm minh trong hệ thống Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam, cũng như xét các yếu tố liên quan đến quy chế và uy tín của giải thưởng, Ban Chấp hành Hội quyết định tạm thu hồi Giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021 với tác phẩm "Phê bình phân tâm học - phía của những ám ảnh nghệ thuật" của tác giả Vũ Thị Trang.

img

Cuốn sách "Phê bình phân tâm học - phía của những ám ảnh nghệ thuật"

Cuốn sách này đạt giải Tác giả Trẻ năm 2021 - giải thưởng nằm trong hạng mục giải thưởng chính thức hằng năm của Hội Nhà văn Việt Nam, nhằm phát hiện, khuyến khích, ghi nhận các cây bút trẻ có tài năng dấn thân vào lĩnh vực lao động sáng tạo nghệ thuật.

Tuy nhiên, gần đây Hội Nhà văn nhận được đơn khiếu nại từ TS. Đỗ Hải Ninh (công tác tại Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) đề cập những dấu hiệu vi phạm bản quyền trong cuốn chuyên khảo “Phê bình phân tâm học – phía của những ám ảnh nghệ thuật” của tác giả Vũ Thị Trang.

"Sau khi nghiên cứu đơn khiếu nại, lắng nghe dư luận, tham khảo ý kiến một số nhà chuyên môn, các chuyên gia trong lĩnh vực lý luận phê bình và bản quyền cũng như trực tiếp gặp gỡ lắng nghe các bên liên quan trình bày quan điểm, luận cứ của mình, ngày 28/3, Ban Thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam đã họp phiên mở rộng, có sự tham gia của đại diện Ban Kiểm tra Hội, để phân tích, đánh giá kỹ lưỡng về sự việc này", Hội nhà văn cho hay.

Hội Nhà văn hành động, Viện Hàn lâm thì sao?

Kết quả, Ban chấp hành Hội quyết định tạm thời thu hồi Giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021 đối với tác phẩm này. Đồng thời, Hội cũng cho biết khi có kết luận chính thức từ phía các cơ quan chức năng liên quan đến vấn đề bản quyền, Hội sẽ tham khảo và đưa ra quyết định tiếp theo phù hợp với trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.

Chia sẻ với Báo Giao thông, TS. Đỗ Hải Ninh cho biết chị tôn trọng quyết định của Hội Nhà văn Việt Nam. "Quyết định này cho thấy Hội làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và công minh. Tôi cũng chia sẻ với nỗi buồn này bởi thực tế, tôi cũng không vui vẻ gì, chỉ là cực chẳng đã. Vấn đề của tôi chỉ là đòi lại quyền tác giả của mình", bà Ninh cho hay.

Cũng theo bà Ninh, trước đó bà đã gửi đơn sang Hội Nhà văn để kiến nghị về cuốn sách. Bà cũng nhiều lần trực tiếp sang Hội để trao đổi, trình bày các đơn từ, bằng chứng.

“Về phía Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam cũng đã bắt đầu gọi tôi lên để xác minh. Mới bắt đầu nên cũng chưa có kết quả gì”, TS. Hải Ninh thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.