Bạn cần biết

Tâm thư hơn 2000 từ của ông chủ Facebook gửi con gái mới sinh

02/12/2015, 11:27

Mark Zuckerberg đã chia sẻ rất nhiều tâm tư dành cho con gái mới chào đời trên công cụ ghi chú (Notes) của Facebook.

ggsrstu
Thư gửi con gái của Mark Zuckerberg

 Khoảng 4 giờ sáng ngày 2/12 (theo giờ Việt Nam), ông chủ Facebook đã lên trang cá nhân để thông báo tin vui về việc vợ mình vừa sinh hạ cô con gái đầu lòng. Ông bố tình cảm này còn viết cho cô con gái mới sinh một bức thư rất dài và nhiều lời lẽ yêu thương.

Theo nld, Zuckerberg và vợ là Priscilla Chan dự định quyên tặng 99% số cổ phần trong Facebook cho dự án trong suốt đời họ. Tỉ phú 31 tuổi sẽ trực tiếp quản lý dự án và dự định quyên góp tối đa 1 tỉ USD cổ phiếu một năm trong vòng 3 năm tới. Ông chủ Facebook không quên nhấn mạnh anh sẽ tiếp tục làm giám đốc điều hành của mạng xã hội lớn nhất thế giới – có giá trị 303 tỉ USD khi chốt phiên giao dịch ngày 1-12 – trong “nhiều, nhiều năm nữa”.

tgrybu
Dòng chia sẻ cùng bức hình con gái của ông chủ Facebook  trên trang cá nhân nhận được hơn 1 triệu lượt like

Trong bức thư gửi con gái mới chào đời đăng trên tài khoản cá nhân, Zuckerberg và vợ là Priscilla Chan đã gửi gắm những thông điệp đầy tính nhân văn về mong ước xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho thế hệ mai sau.

Sau đây là một phần lá thư của Mark Zuckerberg gửi con gái Max, theo Ictnews xin lược dịch nội dung bức thư đầy tình cảm và xúc động này.

“Max yêu quý,

Mẹ con và bố chẳng biết phải dùng lời nào để diễn tả những hy vọng về tương lai mà con đã mang đến cho bố mẹ. Cuộc sống mới của con tràn đầy những hứa hẹn, và bố mẹ hy vọng con sẽ được hạnh phúc, khỏe mạnh để có thể tận hưởng trọn vẹn cuộc sống này. Con đã trao cho bố mẹ một lý do để xây dựng thế giới mà bố mẹ hy vọng con sẽ sống.

Giống như tất cả những ông bố bà mẹ khác, bố mẹ muốn con lớn lên trong một thế giới tốt đẹp hơn thế giới của bố mẹ ngày hôm nay.Mặc dù những tin tức thời sự chính thường tập trung vào những điều sai trái, nhưng có nhiều cách để làm thế giới này tốt đẹp hơn. Sức khỏe đang được cải thiện. Đói nghèo đang bị đẩy lùi. Kiến thức ngày càng rộng mở. Mọi người ngày càng kết nối với nhau. Những tiến bộ công nghệ trong mọi lĩnh vực đều có nghĩa là cuộc sống của con sẽ tốt hơn rất nhiều so với cuộc sống của bố mẹ ngày hôm nay.Bố mẹ sẽ làm tròn phần việc của mình để điều này xảy ra, không chỉ bởi bố mẹ yêu con mà còn bởi bố mẹ có nghĩa vụ đạo đức đối với mọi trẻ em ở thế hệ tiếp theo.

Bố mẹ tin rằng tất cả mạng sống đều có giá trị như nhau, và điều này bao gồm việc sẽ có nhiều người khác đang sống trong các thế hệ tương lai hơn ngày hôm nay. Xã hội của chúng ta có nghĩa vụ phải đầu tư để cải thiện cuộc sống của tất cả những ai đến với thế giới này chứ không chỉ cho những ai đang sống lúc này.

Nhưng hiện nay, chúng ta không dồn được toàn bộ nguồn lực vào những cơ hội và thách thức lớn nhất mà thế hệ của con sẽ đối mặt.Hãy nghĩ về bệnh tật. Ngày nay kinh phí chúng ta dành để chữa bệnh lớn hơn 50 lần so với số tiền đầu tư cho phòng bệnh.Thuốc trở thành một môn khoa học thực thụ trong chưa tới 100 năm, và chúng ta đã tìm ra được những cách thức để chữa triệt để một số căn bệnh. Khi công nghệ tăng tốc, chúng ta thực sự có thể phòng bệnh và kiểm soát hầu hết hoặc toàn bộ các loại bệnh khác trong vòng 100 năm qua.

Ngày nay, hầu hết mọi người chết vì 5 bệnh: bệnh tim, ung thư, đột quỵ, thoái hóa thần kinh và bệnh truyền nhiễm, và chúng ta có thể đẩy mạnh tiến độ điều trị đối với những bệnh này và các căn bệnh khác.

Một khi chúng ta nhận ra trách nhiệm giúp thế hệ của chúng ta và thế hệ con cháu không phải đối mặt với bệnh tật, chúng ta đều phải có trách nhiệm đầu tư nhiều hơn vào tương lai để biến điều này thành hiện thực. Mẹ con và bố đều muốn hoàn thành phần của mình.

Việc chữa mọi loại bệnh sẽ mất nhiều thời gian. Trong những khoảng thời gian ngắn, 5 hoặc 20 năm, dường như chúng ta chẳng tạo nên nhiều sự khác biệt. Nhưng trong những khoảng thời gian dài, những hạt giống được gieo sẽ nảy mầm, và một ngày nào đó, con hoặc con của con sẽ nhìn thấy những điều chúng ta chỉ có thể tưởng tượng: một thế giới không có bệnh tật.

Còn nhiều cơ hội khác như vậy. Nếu xã hội của chúng ta tập trung nhiều năng lượng hơn vào những thử thách này, chúng ta sẽ giúp thế hệ tương lai có được một thế giới tốt đẹp hơn.

…Hy vọng của bố mẹ vào thế hệ tương lai tập trung vào 2 điểm: nâng cao tiềm năng của con người và đẩy mạnh sự công bằng.

Nâng cao tiềm năng con người có nghĩa là đẩy mạnh những khả năng trong mỗi con người.

Con có thể học và trải nghiệm nhanh hơn 100 lần so với chúng ta ngày hôm nay không?

Thế hệ của con có thể chữa các loại bệnh để các con sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn không?

Chúng ta có thể kết nối với thế giới để con có thể đến được với mọi ý tưởng, mọi người và mọi cơ hội không?

Chúng ta có thể khai thác thêm nhiều năng lượng sạch để con có thể tạo ra những thứ mà chúng ta ngày nay còn chẳng hình dung ra được mà vẫn bảo vệ được môi trường không?

Chúng ta có thể nâng cao tinh thần doanh nghiệp để con có thể xây dựng bất cứ công ty nào và giải quyết bất cứ khó khăn nào để phát triển hòa bình và thịnh vượng không?

Đẩy mạnh sự cân bằng có nghĩa là đảm bảo mọi người có thể tiếp cận với những cơ hội, dù sống ở quốc gia nào, hoàn cảnh gia đình và điều kiện ra sao.

Xã hội của chúng ta phải làm được điều này không chỉ cho sự công bằng và lòng nhân ái mà còn cho những điều tốt đẹp của sự phát triển của con người.

Ngày hôm nay chúng ta đang bị đánh cắp tiềm năng. Có một cách duy nhất để đạt được toàn bộ tiềm năng đó chính là hướng vào những tài năng, ý tưởng và sự đóng góp của mọi người trên thế giới.

Thế hệ của chúng ta có thể xóa bỏ đói nghèo không?

Chúng ta có thể cung cấp cho mọi người những sự chăm sóc sức khỏe cơ bản không?

Chúng ta có thể xây dựng những cộng đồng toàn diện và thân thiện không?

Chúng ta có thể nuôi dưỡng những mối quan hệ hòa bình và hiểu biết giữa mọi người trên các quốc gia không?

Chúng ta có thể thực sự trao quyền cho mọi người, phụ nữ, trẻ em, những người dân tộc thiểu số, người di cư và những người không được kết nối không?

Nếu thế hệ của chúng ta có thể đầu tư đúng đắn, câu trả lời cho mỗi câu hỏi trên đều là có, và hy vọng rằng điều này sẽ đến trong thời điểm của cuộc đời con”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.