Điều tra

Tâm tư gia đình ông Chấn trong ngày TAND tối cao xin lỗi

17/04/2015, 10:56

9h30 sáng nay (17/4), Tòa Phúc thẩm - TAND tối cao sẽ xin lỗi, cải chính công khai đối với ông Chấn.

resized_Untitled
Ông Nguyễn Thanh Chấn trước ngày được TAND tối cao xin lỗi.

Thông tin từ gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn, vào lúc 9h30 sáng nay (17/4), Tòa Phúc thẩm - TAND tối cao đã tổ chức buổi xin lỗi, cải chính công khai đối với người tù oan 10 năm tại UBND xã Nghĩa Trung, H. Việt Yên, Bắc Giang.

Vụ án oan sai xảy ra vào khoảng 19h30 ngày 15/8/2003 tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang. Lúc đó, Lý Nguyễn Chung đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (31 tuổi), ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang để mua dầu gội đầu. Phát hiện hộp đựng tiền để trong tủ kính của cửa hàng chị Hoan, Chung đã thực hiện hành vi sát hại chủ quán để cướp tài sản.

Sau khi gây án, Chung tháo 2 nhẫn vàng trên tay chị Hoan, nhặt con dao hung khí và mở tủ bán hàng lấy đi số tiền 59.000 đồng. Sau đó, Chung đã trốn vào Đắk Lắk và lấy vợ, sinh con.

Oan sai xuất hiện khi cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang xác định ông Nguyễn Thanh Chấn (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung) chính là hung thủ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan và xử phạt mức án chung thân.

Ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã đến cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao để đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Thời điểm đó, ông Nguyễn Thanh Chấn mới được minh oan và được trả tự do.

Trước đó, ông Nguyễn Thanh Chấn từng được tuyên hủy 2 bản án hình sự về tội giết người trong vụ án. Sau đó không lâu, ông Chấn nhận quyết định đình chỉ điều tra và chính thức vô tội.

Trao đổi nhanh với Pv Báo Giao thông, ông Thân Ngọc Hoạt (người đại diện theo ủy quyền của ông Nguyễn Thanh Chấn) cho biết: “Ông Chấn cùng bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn), bà Thân Thị Hải (người cùng tham gia kêu oan) và tôi đã nhận được giấy mời tham dự buổi xin lỗi cải chính công khai cho người bị kết án oan Nguyễn Thanh Chấn ngay tại địa phương. Giấy mời do ông Ngô Hồng Phúc, Phó Chánh tòa Phúc thẩm, TAND tối cao ký”.

Ông Hoạt cho biết thêm, trước buổi xin lỗi công khai ngày 17/4 thì vào ngày 17/3, gia đình đã có buổi làm việc và gửi đơn đòi bồi thường lần thứ hai tới TAND tối cao. Đồng thời, cũng đã gửi đơn đề nghị xem xét giải quyết vụ việc đòi bồi thường tới Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ Tịch nước. Trong đó có đề nghị cơ quan chức năng phải công khai xin lỗi gia đình trước xã hội.

Chiều muộn ngày hôm qua (16/4), PV Giao thông đã có mặt tại gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người tù oan 10 năm trước ngày diễn ra buổi xin lỗi cải chính công khai.

Trở về sau những năm tháng chịu án oan, ông Nguyễn Thanh chấn đã cùng vợ của mình là bà Nguyễn Thị Chiến tập trung chăm lo cho mẹ già và lo cho chăn nuôi sản xuất. Trước ngày được TAND tối cao tổ chức xin lỗi, cải chính công khai, ông Chấn và vợ của mình không tránh khỏi cảm xúc hồi hộp và có nhiều mong muốn.

Khi nhận được giấy mời tham dự, ông Chấn hồi hộp: “Mặc dù đã được tuyên là án oan nhưng một số người vẫn nghĩ tôi là đồng phạm với Lý Nguyễn Chung tham ra giết người. Ngày mai, khi tòa án xin lỗi công khai sẽ là lời minh bạch giải oan cuối cùng cho tôi. Đó là sự bù đắp rất lớn về mặt tinh thần để tôi có thể sống thoải mái, hòa nhập cộng đồng và tập trung chăm lo cho gia đình”.

Ông Chấn nói thêm: “Hy vọng trong buổi xin lỗi, Tòa án sẽ có quyết định nhanh chóng về việc đền bù sau những năm tôi chịu án oan. Số tiền này sẽ giúp tôi trang trải cho cuộc sống và chăm sóc vợ và những đứa con xa nhà”.

Bà Quyết chia sẻ, từ ngày ông Chấn trở về, gia đình đã tu sửa được chiếc máy xay xát để phục vụ gia đình. Chính tay ông Chấn đã nuôi được một lứa lợn, bán ra được 17 triệu, chăm và bán được 2 con bò thu về khoảng 50 triệu đồng. Số tiền này đã giúp gia đình xây dựng một hầm biogas, công trình phụ và đủ để trang trải cho cuộc sống của gia đình tạm thời.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.