Trong nước

Tấm vé World Cup của futsal Việt Nam và câu chuyện đẳng cấp

24/02/2016, 15:00

Futsal Việt Nam đã có vé World Cup nhưng không thể cho rằng đẳng cấp của chúng ta đã vươn tầm thế giới.

futsal-viet-nam-du-world-cup
Sau 2 trận thua Iran và Thái Lan với tỷ số quá đậm, rõ ràng Việt Nam chưa đủ “trình” để sánh ngang với các cường quốc futsal châu lục

Giải vô địch futsal châu Á 2016 khép lại và ĐT futsal Việt Nam đã tạo nên một chiến công lịch sử - giành quyền tham dự World Cup 2016 (diễn ra tại Colombia tháng 9 tới). Tuy nhiên, vị trí trong Top 4 đó liệu đã đánh giá đúng năng lực và trình độ của futsal Việt Nam? Đúng là chúng ta đã đánh bại Nhật Bản, đội bóng số 2 châu Á nhưng đó là trận đấu người Nhật vào trận với sự chủ quan nhất định. Họ không ngờ Việt Nam lại chơi quật cường tới vậy và khi họ hiểu ra thì mọi chuyện đã quá muộn.

Hai trận đấu tiếp theo với Iran và Thái Lan đã đưa Việt Nam trở lại mặt đất. Thất bại 1-13 trước Iran có thể được giải thích bằng việc Việt Nam mất quá nhiều sức ở tứ kết. Tuy vậy, với trận thua 0-8 trước người Thái, chúng ta không thể đổ lỗi cho thể lực, bởi Thái Lan vừa trải qua trận bán kết cực kỳ căng thẳng với Uzbekistan. HLV Bruno cho rằng, các học trò của ông đã quá hưng phấn và chểnh mảng trong việc hồi phục thể lực nhưng đó chỉ là một phần. Rõ ràng, Việt Nam chưa đủ “trình” để sánh ngang với các cường quốc futsal châu lục.

Ông bầu Trần Anh Tú thực tế hơn đôi chút khi khẳng định, việc giành vé dự World Cup đã là kết quả ngoài mong đợi. Ông nói thêm rằng, toàn đội biết mình đang đứng ở đâu và sẽ nỗ lực hết mình trong thời gian tới. Không ai hiểu futsal Việt Nam hơn bầu Tú và những gì ông nói đã lột tả hết bản chất của vấn đề. Đúng là chúng ta đã có vé World Cup nhưng đừng nhìn vào đó để cho rằng đẳng cấp của chúng ta đã vươn tầm thế giới. Nên nhớ, giải futsal Việt Nam chỉ diễn ra chưa đầy một tháng; Đại đa số những cầu thủ khoác áo ĐTQG không phải dân futsal chuyên nghiệp.

Thực tế, tại giải futsal châu Á, ngoài trận đấu với Nhật Bản, những trận còn lại của ĐT futsal Việt Nam đều không ấn tượng. Thậm chí, ngay trong trận ra quân, thầy trò HLV Bruno đã suýt bị Đài Loan (Trung Quốc) đánh bại. Hiểu theo nghĩa khác, futsal Việt Nam giành quyền tham dự ngày hội futsal lớn nhất thế giới chỉ bằng một khoảnh khắc lóe sáng.

Nói vậy không phải coi nhẹ chiến công của futsal Việt Nam vừa đạt được. Nhưng người hâm mộ cũng nên từ đó có một cái nhìn khách quan về futsal Việt Nam và có những kỳ vọng phù hợp, tránh tình trạng lạc quan tếu giống như bóng đá 11 người. Chúng ta còn yếu và thiếu rất nhiều yếu tố để vươn tới đỉnh cao, đặc biệt là những “đầu bếp” kiểu bầu Tú.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.