Trong nước

Tấn Beo: Hơn 30 năm trong nghề chưa "dính" scandal

08/08/2014, 17:56

Hóa thân vào hàng trăm vai diễn làm khán giả mê đắm cười nghiêng ngả nhưng khi xuất hiện ngoài đời thường Tấn Beo thoải mái cười to, nói lớn và không ngần ngại thể hiện đúng tính cách...

Nghệ sỹ hài Tấn Beo
Nghệ sỹ hài Tấn Beo


Tài sản lớn nhất là được khán giả yêu mến


Anh sinh ra trong gia đình có “nghề”. Điều đó mang lại những lợi thế gì cho sự nghiệp của anh?


Theo tôi, để trở thành một diễn viên được khán giả yêu mến thì tùy theo khả năng, số mệnh, thời điểm, sự cố gắng của mỗi người. Sinh ra trong một gia đình làm nghệ thuật như tôi còn bị áp lực nhiều hơn. Bố mẹ mình làm tốt mà mình không làm tốt thì còn mặt mũi nào nữa, thậm chí bôi bác gia đình nữa.

Để có một Tấn Beo như ngày hôm nay, chắc hẳn anh cũng phải lăn lộn và gặp nhiều trắc trở?


Được như ngày hôm nay, tôi đã phải lăn lóc và gặp trở ngại rất nhiều. Nghề của tôi như là đi kháng chiến vậy, gian khổ mới được vinh quang, gian khổ mới được cái tên như ngày hôm nay. Nhiều khi đi diễn không có gì để ăn, hoặc gặp cái gì ăn cái đó, ăn khổ cực, ngủ không được chăn ấm đệm êm. Quãng thời gian đó trải qua rất dài và không bao giờ có thể quên được. 


Cũng vì khiêng đồ nặng, đánh đấm trên sân khấu mà tôi bị bước trật giò, nên bây giờ cái giò của tôi nó bị hư rồi. Nếu làm việc gì nặng là bị đau luôn.

Sau nhiều năm đi diễn và gặt hái được nhiều thành công. Hiện tại, tài sản lớn nhất của anh là gì?


Đó là nghệ thuật, là cái tên Tấn Beo. Được khán giả chấp nhận, yêu mến đó là tài sản lớn nhất trong cuộc đời tôi. Không gì bằng và thay đổi được. Ngoài ra, điều tôi hãnh diện và hạnh phúc nhất là hơn 30 năm trong nghề tôi chưa “dính” scandal nào. Lúc nào cũng bình dân, giản dị. Tôi muốn là một Tấn Beo bình thường như những người khác và được khán giả yêu mến chứ không phải Tấn Beo là số 1 showbiz, Tấn Beo không có đối thủ... nào đó.

Trong cuộc đời anh sợ nhất điều gì?


Khi mình diễn khán giả không chấp nhận, đồng nghiệp không thích thì đó là điều khổ tâm buồn nhất trong cuộc đời người diễn viên. Ngoài ra, tôi sợ nhất là gia đình không đầm ấm hạnh phúc.

Tiếng cười càng ngày càng đơn giản


Là một nghệ sĩ hài, anh nhìn nhận tiếng cười của sân khấu hôm nay như thế nào?


Sân khấu hài ngày hôm nay dễ dãi, bởi vì tiếng cười càng ngày càng đơn giản quá. Ngày xưa tạo ra tiếng cười rất khó, nếu khán giả không cười phải dựng lại vở, viết lại lời thoại đến khi nào khán giả cười thì thôi. Ngoài ra, diễn viên làm cho khán giả cười thoải mái, cười tế nhị, cười duyên dáng, chinh phục được khán giả sau một thời gian dài thì mới được chấp nhận và được gọi là danh hài. Còn bây giờ ai làm hài cũng được, hôm nay khán giả không cười thì mai làm tiếp. Việc trở thành diễn viên hài cũng đơn giản, dễ dãi. Không cần thời gian làm việc, không cần nghề nghiệp, làm vài clip rồi tung lên mạng được nhiều người xem là thành công rồi.
 

Tấn Beo tên thật là Lê Tấn Danh, diễn viên hài “đắt giá” của mảnh đất phương Nam. Anh để lại ấn tượng sâu sắc với người xem qua mấy chục vở diễn trên các sân khấu và nhiều phim điện ảnh, phim truyền hình. Tấn Beo sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống về nghệ thuật, cha là nghệ sĩ vọng cổ Tấn Tài, mẹ là nghệ sĩ Như Ngọc, chuyên đóng vai đào lẳng nổi tiếng trên sân khấu Sài thành trong thập niên 60 của thế kỷ XX. Nghệ danh lạ khiến khán giả thắc mắc được Tấn Beo giải thích đơn giản rằng cái tên đó chỉ xuất phát từ mong muốn có được sức khỏe tốt cho bản thân.

Sân khấu tấu hài đã tự làm cho mình nghèo đi khi thiếu kịch bản?

Kịch bản nhiều nhưng bây giờ nó bị bão hòa, trùng lặp. Cái này hao hao cái kia, cái kia na ná cái khác. Khán giả coi chỉ là coi mà không gây được tiếng vang, không phải là những vở diễn kinh điển.


Như vua hề Sác Lô, ông được khán giả, công chúng yêu mến đón nhận đến bây giờ không phải vì ông diễn nhiều. Tuy nhiên, mỗi lần diễn của ông đều gây ấn tượng sâu đậm và đều là những vở kinh điển.


Vậy nên, làm gì cái mới cũng phải được khán giả chấp nhận, chứ mới hoài mà coi không có giá trị thì cũng không nên làm. Khi ra sản phẩm mới, khán giả hoan nghênh ủng hộ thì mình làm còn làm ra không hiệu quả, không được hoan nghênh thì không nên làm hoặc làm cái cũ cho rồi.

Trong làng hài, anh ấn tượng với ai nhất?


Đó là chú Bảo Quốc. Một người tôi rất tôn trọng, quý mến từ công việc, đến cuộc sống ngoài đời. 

Cảm ơn anh!

Phạm Lý (Thực hiện)
 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.