Xã hội

Tân Bộ trưởng Bộ GTVT: Vinh dự lớn nhưng trách nhiệm cũng rất nặng nề

21/10/2022, 17:57
image

Bên hành lang Quốc hội chiều 21/10, tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng có chia sẻ tâm huyết về những công việc ưu tiên trên cương vị mới.

Sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành nhiệm vụ

Được Quốc hội phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Bộ GTVT với số phiếu cao, cảm xúc của ông lúc này thế nào?

Tôi xin gửi lời trân trọng cảm ơn tới Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã tin tưởng giao giữ cương vị Bộ trưởng Bộ GTVT. Lúc này, tôi cảm thấy rất vinh dự nhưng cũng cảm thấy trách nhiệm rất lớn trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

img

Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội

Tôi sẽ cùng cán bộ, viên chức ngành GTVT nỗ lực hết sức mình hoàn thành các nhiệm vụ cũng như kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho cá nhân tôi cũng như của ngành GTVT.

Ngành GTVT là ngành kinh tế mũi nhọn, có vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước. Khối lượng công việc và trách nhiệm của Bộ GTVT thời gian vừa qua và sắp tới rất nặng nề.

Những lĩnh vực mà ông và tập thể lãnh đạo Bộ GTVT sẽ ưu tiên để triển khai tới đây là gì, thưa Bộ trưởng?

Trước hết, chúng tôi sẽ tập trung quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ của ngành nhằm thực hiện thắng lợi của Nghị quyết Đại hội khoá XIII.

Video tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chia sẻ sau khi được Quốc hội phê chuẩn

Toàn ngành sẽ quán triệt tinh thần chỉ đạo hết sức quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ra sức phấn đấu với tinh thần và trách nhiệm cao nhất để hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm mà Quốc hội và Chính phủ đã đặt ra, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

img

Cầu vượt biển Vân Tiên dài hơn 1,5 km, nối liền hai huyện Vân Đồn và Tiên Yên - một trong những công trình giao thông trọng điểm

Đồng thời, phối hợp với các địa phương triển khai quyết liệt, thành công các dự án, công trình trọng điểm nằm trong kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được Chính phủ đã thông qua.

Bên cạnh đó, ngành GTVT sẽ tiếp tục rà soát lại các dự án BOT có bất cập, từ đó tháo gỡ những khó khăn, tồn tại, đưa ra các giải pháp nhằm tiếp tục thu hút nguồn vốn xã hội đầu tư cho hạ tầng giao thông, giảm bớt gánh nặng ngân sách Nhà nước.

"Ở cương vị Bộ trưởng, tôi sẽ nỗ lực cùng Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GTVT để kế thừa những kết quả, thành tựu, kinh nghiệm quý báu của ngành GTVT trong nhiều nhiệm kỳ vừa qua, cùng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt những nhiệm vụ, giải pháp, thực hiện tốt nhất, hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quốc hội đã giao phó"

Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng

Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các Bộ, ban ngành Trung ương và địa phương để thúc đẩy tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công, nhất là các dự án lớn, có tính chất kết nối liên vùng, tạo được sự lan toả.

Tập trung thu hút nguồn vốn ngoài xã hội đầu tư hạ tầng

Với kinh nghiệm hơn 20 năm làm trong lĩnh vực ngân hàng, ông nhận định như thế nào về các nguồn lực trong xã hội để phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian tới?

Tôi đã có thời gian công tác ở ngành Ngân hàng hơn 22 năm. Tôi cho rằng hiện nay, nguồn lực trong xã hội vẫn còn rất lớn.

Do vậy, trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn chế, quan điểm của cá nhân tôi là cố gắng lấy vốn nhà nước là vốn mồi, song song với đó là có các cơ chế, chính sách để thu hút được nhiều nhất nguồn vốn ngoài xã hội, đặc biệt từ các doanh nghiệp để xây dựng kết cấu hạ tầng.

img

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một đoạn tuyến của tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Đây cũng là việc đã được triển khai có hiệu quả thời gian qua, hiện nay cần tiếp tục kế thừa, phát huy những thành quả trước đây.

Thực tế, có nhiều công trình, dự án lớn đầu tư theo hình thức PPP đã phát huy hiệu quả rất tốt. Do đó, tới đây cần tiếp tục nghiên cứu để có các giải pháp, tập trung thu hút được nguồn lực ngoài xã hội để tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông, đóng góp cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng sinh năm 1973 tại Hà Nội. Ông bắt đầu vào làm việc tại Ngân hàng Cổ phần thương mại Công thương Việt Nam - Vietinbank từ năm 1996, trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau và đã có 22 năm công tác tại đây, trở thành Chủ tịch HĐQT Vietinbank từ năm 2014.

Năm 2018, ông được bầu làm Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Từ tháng 7/2018 - 6/2019, ông được Bộ Chính trị luân chuyển, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh khóa XIV, nhiệm kỳ 2015 - 2020; HĐND tỉnh bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016- 2021.

Từ tháng 6/2019 - 7/2019, ông là Phó Bí thư Tỉnh ủy khóa XIV, nhiệm kỳ 2015 - 2020; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Từ 7/2019 - 10/2020: Phó Bí thư Tỉnh ủy khóa XIV, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Từ 11/10/2020, ông được Bộ Chính trị chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giới thiệu để bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên khóa XIV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Từ 14/10/2020, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIV, ông được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy khóa XIV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Ngày 30/1/2021, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ông được bầu làm Ủy viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.