Thời sự

Tân Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nói về ba thách thức lớn

31/07/2016, 12:22

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, đã chia sẻ với báo giới về những khó khăn, thách thức cũng như quyết tâm...

5

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trao đổi với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bên hành lang Quốc hội

Bên hành lang Quốc hội ngày 28/7, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, thành viên mới duy nhất của Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã chia sẻ với báo giới về những khó khăn, thách thức cũng như quyết tâm đưa ngành Nông nghiệp phát triển.

Ông cường cho biết, ngành Nông nghiệp hiện nay đang có ba thách thức rất lớn. Thứ nhất là nền nông nghiệp về tổng thể vẫn là nền nông nghiệp dựa trên các hộ nhỏ lẻ. Hiện nay, chúng ta có 12 triệu hộ nông dân sản xuất trên một diện tích canh tác bình quân rất thấp - 0,3ha/hộ. Đây là một trong những rào cản lớn nhất để chúng ta có thể hình thành một nền nông nghiệp tập trung hiệu quả, bền vững.

Thứ hai là biến đổi khí hậu hiện nay đang diễn ra với nước ta nhanh hơn cả kịch bản dự báo. Hầu như toàn bộ các vùng lãnh thổ Việt Nam chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong đó đặc biệt là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Tây Nguyên và Nam Trung bộ cũng như vùng núi phía Bắc. Đây là thách thức sẽ làm đảo lộn toàn bộ cơ cấu sản xuất cũng như đời sống của người dân, nhất là vùng sâu, vùng xa. Thứ ba là vấn đề hội nhập sâu rộng, hiện sản phẩm nông nghiệp đã đi 180 nước, bên cạnh cơ hội mở rộng thị trường thì áp lực chất lượng, tham gia vào chuỗi giá trị và an toàn thực phẩm đều là thách thức lớn.

Khẳng định ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình là tập trung vào vấn đề an toàn thực phẩm, ông Cường cho rằng, đây là vấn đề mà người dân cả nước hiện đang rất bức xúc. Thứ hai là tập trung từng bước khắc phục được ba thách thức nêu trên. Thứ ba là tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng sản xuất chuỗi bền vững hiệu quả. Thứ tư là xây dựng nông thôn mới.

“Vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ phát huy những kết quả đạt được, những vấn đề bức xúc đang xảy ra thì phải tập trung các nhóm giải pháp, hành động quyết liệt để làm sao đạt được các mục tiêu chung của ngành cũng như mục tiêu của Chính phủ, Đảng đã đặt ra”, ông Cường nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.