Đường bộ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lần đầu thị sát công trường cao tốc Bắc - Nam

17/11/2022, 14:24

Trong chuyến thị sát dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã "xốc" lại tinh thần các nhà thầu, quyết tâm đưa dự án về đích sớm.

Xác định rõ nút thắt để kịp thời tháo gỡ

Sáng nay (17/11), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng có chuyến thị sát công trường cao tốc Bắc - Nam đầu tiên sau khi đảm nhận cương vị Tư lệnh ngành GTVT. Chuyến kiểm tra công trường lần này của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng được thực hiện chỉ sau 1 ngày (16/11) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ ba của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, trong đó có chỉ đạo nhiều giải pháp liên quan đến các dự án cao tốc Bắc - Nam.

img

Dưới cơn mưa tại gói thầu XL01 dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các nhà thầu nỗ lực khắc phục khó khăn, đưa các gói thầu vượt tiến độ. Ảnh: Tạ Hải

Có mặt tại gói thầu XL02 dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, từ trên xe, Bộ trưởng lập tức cùng lãnh đạo địa phương và đoàn công tác di chuyển nhanh đến khu vực dưới gầm cầu vượt nút giao Quỳnh Vinh để nghe ban QLDA báo cáo sơ bộ.

"Công tác GPMB thế nào, còn gần 20 hộ dân bị vướng giải quyết ra sao? Đường ống nước D800 đã được di dời?", Bộ trưởng Thắng đặt câu hỏi và đề nghị ngay trong buổi làm việc, tất cả vướng mắc mặt bằng phải được báo cáo rõ, xác định nút thắt ở đâu, phân vai rõ ràng, đâu là trách nhiệm của địa phương, đâu là của nhà thầu, ban QLDA.

Tiếp tục di chuyển đến công địa thi công gói thầu XL01, tâm tư các nhà thầu thi công được Bộ trưởng đặc biệt quan tâm. "Tôi đã trực tiếp vào đây, các anh phải nói hết", Bộ trưởng nói.

Báo cáo Bộ trưởng, ông Nguyễn Hữu Ngọc, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (đơn vị trong liên danh thi công gói thầu XL02) cho biết, khó khăn lớn nhất với nhà thầu hiện tại là việc điều phối vật liệu thi công nền đường.

"Theo phương án được duyệt, vật liệu thi công được điều phối từ công trình hầm Trường Vinh lên, song, do khó khăn trong cung đường vận chuyển nên việc huy động vật liệu chưa được như kỳ vọng, làm chậm gói thầu (khoảng 6% so với kế hoạch).

Nếu cầu Hoàng Mai có thể thông trước ngày 22/11, nhà thầu sẽ dồn lực điều phối vật liệu bù lại tiến độ chậm", ông Ngọc nói.

Chia sẻ thêm về vấn đề vật liệu, lãnh đạo Tổng công ty Trường Sơn cho biết, theo kế hoạch, khối lượng điều phối vật liệu từ hầm cho gói thầu XL02 khoảng 200.000 m3 nhưng khối lượng thực tế chỉ đạt khoảng 100.000 m3. Giải quyết vướng mắc này, nhà thầu đã kiến nghị ban QLDA chấp thuận cho mua ngoài khối lượng thiếu.

img

Các nhà thầu vẫn đang tranh thủ thời tiết thuận lợi tăng tốc tiến độ thi công các gói thầu dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu. Ảnh: Tạ Hải.

Đảm nhận thi công 5km đường và 3 cầu tại gói thầu XL4, theo ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Cienco4, trong năm 2022, các hạng mục cầu sẽ cơ bản hoàn thiện, dự kiến sẽ vượt tiến độ.

Riêng phần đường, dự kiến công tác thi công nền sẽ được hoàn thiện trong tháng 12/2022. Từ đầu năm 2023, nhà thầu sẽ triển khai thi công móng mặt.

Với khoảng 2,5km nền đất yếu, nếu tình trạng lún đúng theo thiết kế, dỡ tải vào đầu tháng 5/2023, Cienco4 sẽ dồn lực thi công để đưa hạng mục đường cán đích trước 1 tháng.

Riêng tại gói thầu XL01, với tiến độ thi công chung toàn gói đang vượt khoảng 7% so với yêu cầu, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải cho biết, thời gian hoàn thành phần việc tại gói thầu của đơn vị có thể rút ngắn nhiều hơn so với con số 3 tháng đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ.

Dứt khoát đưa dự án về đích vượt tiến độ

Đánh giá cao sự nỗ lực của các nhà thầu dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu trong thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban QLDA 6, các nhà thầu tuyệt đối không để ảnh hưởng tiến độ vì vật liệu.

"Căn cứ theo hợp đồng đã ký kết, nguồn vật liệu nào nhà thầu lấy được để tăng tốc dự án phải để nhà thầu chủ động", Bộ trưởng chỉ đạo.

Căn cứ tình hình thực tế thi công, Tư lệnh ngành GTVT cũng yêu cầu các nhà thầu dứt khoát phải đưa các gói thầu về đích vượt tiến độ. "Các gói khó khăn nhất, phải xử lý nền đất yếu còn đặt mục tiêu cán đích trước 1 tháng thì các gói thầu khác phải nỗ lực rút ngắn thời gian thực hiện tối thiểu 1 tháng. Riêng gói thầu XL01, nhà thầu cần nỗ lực hơn nữa để rút ngắn thời gian nhiều hơn 3 tháng (theo đánh giá của nhà thầu), Bộ trưởng nói và nhấn mạnh: Tiến độ phải đi đôi với chất lượng.

Trước đó, báo cáo tại hiện trường, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, hạng mục quyết định đến tiến độ dự án là công tác xử lý 10km nền đất yếu (Gói XL03 có 2,5 km; Gói XL04 có 7,5km) với thời gian gia tải 7 tháng.

"Đối với công tác này, nhà thầu cần đẩy nhanh gia tải giai đoạn 2 để dự phòng tình trạng lún dài hơn thiết kế, kịp thời có phương án xử lý để đảm bảo tiến độ dự án theo đúng yêu cầu", ông Thái đề nghị.

Theo báo cáo của Ban QLDA 6, giá trị sản lượng thực hiện từ khởi công đến nay đạt hơn 2.395,5/4.395,9 tỷ đồng đạt 54,5% giá trị các hợp đồng, đang vượt tiến độ yêu cầu 1,64%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.