Hồ sơ tài liệu

Tân bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Hàn Quốc, cảnh báo Triều Tiên

03/02/2017, 10:25
image

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cảnh báo Triều Tiên sẽ phải đối mặt với phản ứng “áp đảo và hiệu quả”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chọn Hàn Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chọn Hàn Quốc để tới thăm đầu tiên kể từ khi nhậm chức

Ngày 3/2, trong một lời cảnh báo tới Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết, bất cứ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào từ phía Triều Tiên với Mỹ hoặc các nước liên minh đều đối mặt với phản ứng “áp đảo và hiệu quả” từ phía Mỹ.

Lời cảnh báo trên được đưa ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có chuyến thăm 2 nước đồng minh Châu Á – Hàn Quốc và Nhật Bản. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Jim Mattis trên cương vị mới.

Tại điểm dừng chân đầu tiên ở Hàn Quốc, ông Jim có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Hàn Quốc Han Min Koo. Trong đó, ông Mattis nói: “Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa, phát triển chương trình vũ khí hạt nhân và thường xuyên đe doạ bằng hành vi và võ ngôn”. “Chúng tôi ủng hộ đồng minh Hàn Quốc duy trì ổn định trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực” – ông nói thêm.

“Cam kết của Mỹ để bảo vệ các đồng minh và tăng cường phòng vệ vẫn vững chắc: Bất cứ cuộc trấn công nhằm vào Mỹ, các nước đồng minh đều sẽ phải nhận thất bại và bất cứ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào đều sẽ đối mặt với phản ứng mạnh mẽ và hiệu quả” - ông khẳng định.

Sở dĩ ông Mattis chọn Hàn Quốc là điểm dừng chân đầu tiên khi nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng vì muốn tái đảm bảo với Hàn Quốc cam kết lâu dài của Mỹ về thoả thuận quốc phòng giữa hai nước.

Cũng trong chuyến thăm, ông Mattis đã bàn với người đồng cấp Hàn Quốc về khung thời gian triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), tăng cường “tấm áo giáp” che chắn cho Hàn Quốc, Nhật Bản cũng như các binh lính Mỹ đồn trú tại cả hai nước trước hành động tấn công của Triều Tiên.

Chuyến thăm này cùng những cảnh báo mạnh mẽ gửi tới Triều Tiên được tân Bộ trưởng Quốc phòng đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên tuyên bố sắp sẵn sàng thực hiện phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, có thể vươn tới Mỹ.

Xem thêm video Triều Tiên phóng tên lửa nghi có tầm xa vươn tới Mỹ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.