Xã hội

Tân Chủ tịch nước nhậm chức, mượn thơ Xuân Diệu nói về hành trình sắp tới

02/03/2023, 11:15

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mượn câu thơ của nhà thơ Xuân Diệu mà ông yêu thích từ thời trung học để nói về cam kết trước Quốc hội, cử tri.

Sáng 2/3, tại kỳ họp bất thường lần thứ tư, Quốc hội đã bầu ông Võ Văn Thưởng làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhiệm kỳ 2021-2026.

Phát biểu ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức, tân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trân trọng cảm ơn Quốc hội đã tin tưởng trao cho ông cơ hội được phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân trên cương vị Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa (CHXHCN) Việt Nam.

img

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Ông Võ Văn Thưởng cũng cảm ơn Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tin cậy, tiến cử ông đảm nhận cương vị này.

"Đây là vinh dự lớn lao và cũng là trách nhiệm nặng nề đối với tôi", tân Chủ tịch nước nói.

"Trong giờ phút đặc biệt quan trọng này, tôi xin bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, người sáng lập và là Chủ tịch đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà nay là nước CHXHCN Việt Nam. Nguyện không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người", ông Võ Văn Thưởng nói.

Tân Chủ tịch nước cho biết, ông mãi mãi ghi ơn những hy sinh, công lao to lớn của các vị lãnh đạo tiền bối của các thế hệ cán bộ, đảng viên, chiến sỹ và người Việt Nam yêu nước, để đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay.

Ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Tự hào về cơ đồ, tiềm lực, vị thế uy tín quốc tế của đất nước, càng nhận thức sâu sắc về yêu cầu, nhiệm vụ khi đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, càng quyết tâm để hiện thực hoá khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phấn đấu đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045, khi kỷ niệm 100 năm thành lập nước CHXHCN Việt Nam, nước ta trở thành nước phát triển thu nhập cao theo định hướng XHCN.

Để hiện thực mục tiêu đó, ông nhận thức sâu sắc rằng vấn đề mang tính nguyên tắc, có ý nghĩa sống còn, nền tảng vững chắc đối với đất nước ta, chế độ ta là phải kiên định, vận dụng và phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH, kiên định đường lối đổi mới của Đảng, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi.

Chủ tịch nước bày tỏ: "Trong hành trình từ sinh viên, Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ của khoa Triết học, Đại học Tổng hợp TP. HCM tới hôm nay, được vinh dự tuyên thệ trước Quốc hội, đồng chí, đồng bào, cử tri cả nước, tôi từng chứng kiến nhiều người dao động, rời hàng ngũ khi các nước XHCN ở Đông Âu và Liên Xô sụp đổ và từng bước nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về tầm quan trọng của lòng trung thành; sự kiên định mục tiêu lý tưởng, con đường đi tới của dân tộc mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta lựa chọn. Tôi may mắn được trưởng thành trong nghĩa Đảng, tình dân, được truyền cảm hứng từ bàn tay khối óc, sự cần cù, chịu thương chịu khó và nỗ lực vươn lên của người dân ở 3 miền đất nước".

Chủ tịch nước nêu rõ, ông luôn tâm niệm phải nỗ lực cố gắng để làm nhiều hơn nữa những điều có ích, kiên trì theo đuổi những giá trị tốt đẹp. Trong hành trình phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân thời gian tới, ông sẽ không ngừng rèn luyện, nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ Chủ tịch nước theo quy định Hiến pháp, cùng toàn Đảng, toàn dân toàn quân ra sức phấn đấu vì Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên CNXH.

Không ngừng chăm lo xây dựng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chân thành lắng nghe các ý kiến vì dân vì nước của mọi người Việt Nam yêu nước; quán triệt sâu sắc quan điểm "Dân là gốc", lấy lợi ích hợp pháp và chính đáng của Nhân dân là điểm xuất phát, là mục tiêu quan trọng của các quốc sách. Việc gì có lợi cho dân ta hết sức làm, việc gì có hại cho dân ta hết sức tránh.

Chủ tịch nước khẳng định kiên quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển bền vững, xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch vững mạnh, cổ vũ cho tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích Nhân dân, quốc gia, dân tộc.

Trân trọng ủng hộ khát vọng vươn lên của mỗi người dân, tạo môi trường để mọi người, nhất là thế hệ trẻ, được tiếp cận công bằng, minh bạch với những cơ hội phát triển, cống hiến cho đất nước.

Kiên trì, kiên quyết bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước; xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, thế trận lòng dân, thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Tích cực đóng góp cho hoà bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển khu vực, thế giới trên tinh thần Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

"Tôi xin mượn câu thơ của nhà thơ Xuân Diệu mà tôi yêu thích từ thời trung học để nói thay lòng mình về cam kết của tôi với Quốc hội, đồng bào, chiến sĩ, cử tri cả nước trong hành trình sắp tới: Tôi cùng xương thịt với nhân dân của tôi/ Cùng đổ mồ hôi, cùng sôi giọt máu/Tôi sống với cuộc đời chiến đấu/Của triệu người yêu dấu gian lao", Chủ tịch nước kết thúc phát biểu nhậm chức.

Ông Võ Văn Thưởng là Chủ tịch nước thứ 12 và là Chủ tịch nước trẻ nhất trong lịch sử (ông trở thành Chủ tịch nước ở tuổi 53).

Ông Võ Văn Thưởng sinh ngày 13/12/1970, là cán bộ cấp cao của Đảng được đào tạo, có năng lực, uy tín và kinh nghiệm công tác tương đối toàn diện, đã kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng của Trung ương và địa phương.

Tân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vào Đảng năm 1993; quê quán: huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long, trình độ chuyên môn: Thạc sĩ Triết học.

Ông là Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII, XIII; Bí thư Trung ương Đảng khóa XII, XIII; Thường trực Ban Bí thư khóa XIII; Ủy viên Trung ương Đảng khóa X (dự khuyết), XI, XII, XIII; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khóa XII; Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIV, XV.

Ông trưởng thành từ cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, trong quá trình công tác, ông đã kinh qua nhiều chức vụ tại Thành Đoàn TP.HCM.

Ông từng làm Bí thư Quận ủy 12 (TP.HCM), Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam.

Sau đó, ông làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Tháng 2/2016, ông được phân công giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Từ tháng 2/2021 đến nay, ông được Bộ Chính trị phân công giữ chức thường trực Ban Bí thư khóa XIII.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.