Vận tải

Tân Chủ tịch Vietnam Airlines nói gì ngay sau khi được giao trọng trách?

10/08/2020, 14:27

Tân Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa đã trao đổi nhanh với Báo Giao thông ngay khi được giao đảm nhiệm trọng trách mới.

img
Tân Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa

Ông Đặng Ngọc Hòa vừa thay thế ông Phạm Ngọc Minh đảm nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT Tổng công ty trong nhiệm kỳ mới.

Ông Hòa sinh năm 1972 tại Đà Nẵng, là Thạc sỹ an toàn hàng không.

Ông Hòa đã có thời gian gắn bó với Vietnam Airlines từ năm 1995 đến nay.

Trước khi trở thành Chủ tịch Vietnam Airlines, ông Hòa từng là Trưởng ban Quản lý vật tư của Vietnam Airlines. Từ tháng 3/2016, ông Hòa là Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines phụ trách Kỹ thuật.

Nhận nhiệm vụ vào thời điểm Vietnam Airlines đang đối mặt với những khó khăn có thể nói là chưa từng có trong lịch sử, cảm xúc của ông lúc này như thế nào, thưa ông?

Rất khó tả cảm xúc của tôi lúc này. Tôi chỉ muốn nói rằng, những mừng vui vì được giao trọng trách thì chỉ một, nhưng lo lắng, suy nghĩ làm sao để đưa Tổng công ty vượt qua đại dịch, từ đó phục hồi và phát triển thì gấp nhiều lần. Tôi và các đồng chí lãnh đạo Tổng công ty sẽ nỗ lực, cố gắng tối đa, tiếp bước các thế hệ đi trước, như Chủ tịch Phạm Ngọc Minh, đưa Vietnam Airlines phục hồi phát triển.

Ông đánh giá như thế nào về tình hình hiện tại của Vietnam Airlines cũng như nhiệm vụ trọng tâm của hãng trong thời gian tới?

Hiện tại, Vietnam Airlines bị ảnh hưởng rất nặng về do đại dịch Covid-19. Trong năm 2020, chúng tôi dự kiến sẽ phải chịu lỗ tới 15 nghìn tỷ đồng. Vào cuối tháng 8 này, dự kiến dòng tiền của Vietnam Airlines sẽ cạn kiệt.

Việc cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi của Vietnam Airlines là nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung tái cơ cấu tài sản đội bay, đảm bảo tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, lao động, tinh giản bộ máy đúng như yêu cầu của Chính phủ cũng như yêu cầu nội tại mà Vietnam Airlines đặt ra.

Tác động của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần 2 đến Vietnam Airlines khác như thế nào so với hồi đầu năm, thưa ông?

img
Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa khẳng định nhiệm vụ quan trọng nhất của Vietnam Airlines là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động khai thác của TCT cũng như an toàn tuyệt đối cho hành khách khi đi máy bay.

Việc dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào cuối tháng 7 thực sự là bất ngờ. Tuy nhiên, tôi muốn nhất mạnh rằng tuy bất ngờ nhưng không phải Vietnam Airlines bị động. Thực tế, chúng tôi đã tính đến và có kế hoạch cho các đợt bùng phát dịch lần 2, lần 3, thậm chí là lần 4. Kế hoạch sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines đều có những kịch bản riêng tùy theo tình hình thực tế.

Vietnam Airlines ứng phó linh hoạt như thế nào để vượt qua giai đoạn khó khăn này?

Với Vietnam Airlines, nhiệm vụ quan trọng nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động khai thác của TCT cũng như an toàn tuyệt đối cho hành khách khi đi máy bay. Về các giải pháp mà Vietnam Airlines triển khai, như chúng tôi đã nhiều lần trả lời báo chí, đó là việc tiết kiệm chi phí. Lãnh đạo tự nguyện không hưởng lương, bố trí sắp xếp máy bay chở hàng thay vì chở khách. Tận dụng mọi chuyến bay, mọi nguồn lực, mọi giờ bay… để có doanh thu. Chúng tôi cũng mạnh mẽ đàm phán giãn, hoãn, giảm các chi phí cố định như thuê tàu bay, các chi phí liên quan đến hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa…

Vietnam Airlines đã trải qua thời gian tái cấu trúc rất mạnh mẽ. Với những biến đổi khó lường hiện nay, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tái cấu trúc ra sao để thích hợp với điều kiện mới này?

Như tôi đã trao đổi, trong điều kiện hiện nay, với diễn biến khó lường của dịch Covid-19, mọi kịch bản đều phải được lường trước để kịp thời ứng phó.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp này. Cùng với sự hỗ trợ của Cổ đông lớn là Nhà nước (chiếm 86% cổ phần), chúng tôi tin chắc rằng với bản lĩnh, niềm tự hào của hãng hàng không quốc gia, chúng tôi sẽ chắc chắn sẽ vượt qua, phục hồi và phát triển bền vững trong thời gian tới.

Xin hỏi ông một câu cuối cùng, ông có thể cho biết việc đầu tiên mà ông muốn thực hiện khi đảm nhiệm trọng trách mới là gì, thưa ông?

Việc đầu tiên mà tôi thực hiện trong vai trò Chủ tịch Vietnam Airlines là động viên toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động Vietnam Airlines đoàn kết, đồng lòng vượt qua đại dịch này.

Xin trân trọng cảm ơn ông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.