Xã hội

"Tấn công bác sĩ phản ứng chậm, động chạm Bộ trưởng phản ứng nhanh"

24/10/2017, 15:14

Nhiều vụ tấn công bác sĩ phản ứng chậm chạp nhưng chỉ một góp ý động chạm đến Bộ trưởng lại phản ứng nhanh.

DB pham-khanh-phong-lan

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan.

Câu chuyện đề nghị xử phạt bác sĩ Hoàng Công Truyện ở Thừa Thiên - Huế vì "nói xấu" Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trên facebook đã khép lại, nhưng dư âm của sự việc vẫn khiến dư luận quan tâm. 

Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội sáng 24/10, ĐB Phạm Khánh Phong Lan - nguyên Giám đốc Sở Y tế TP. HCM cho rằng, y bác sĩ hiện chịu rất nhiều sức ép. Lãnh đạo quản lý BV thì phải cân đối tài chính trước áp lực thị trường.

Một sức ép khác, theo ĐB Phong Lan, chính là đến từ cái tâm, cái tầm của người lãnh đạo. 

“Tôi nói điều này hơi nặng. Nhưng chúng ta hãy nhìn thời gian qua có biết bao nhiêu cuộc tấn công các bác sĩ, kể cả hiếp dâm điều dưỡng, rất nhiều vấn đề… nhưng chúng tôi nhận thấy ngành phản ứng hết sức chậm chạp, không đứng ra để bảo vệ cho các bác sĩ một cách kịp thời. 

Trong khi đó, chỉ cần một lời góp ý của bác sĩ ngày 14/7 thì ngay một ngày sau, ngành phản ứng hết sức nhanh nhạy khi thấy động chạm đến uy tín của Bộ trưởng” - bà Lan nói.

Bà cũng cho rằng đây là “việc đáng buồn”, làm tư tưởng người bác sĩ, cán bộ y tế rất hoang mang bởi cái nhanh nhạy của của người lãnh đạo trong xử lý lại không phù hợp.

“Chúng tôi cũng đề đạt ước mơ làm sao trong thời gian sau này, nếu một bác sĩ bị tấn công thì các ngành, các cấp, đặc biệt phía công an, xã hội cũng có sự sẻ chia”, bà Lan tâm tư.

Cũng chia sẻ ngoài hành lang Quốc hội về vấn đề này, ĐB Phạm Văn Hoà, Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho rằng,  việc xử phạt bác sĩ Hoàng Công Truyện là không hợp lý, chưa phù hợp với quyền phát ngôn của công dân, bởi quyền phát ngôn của công dân là quyền bất khả xâm phạm. Luật báo chí cũng quy định về quyền phát ngôn của công dân, chỉ trừ trường hợp anh phát ngôn bôi nhọ, xuyên tạc.

“Nhưng ở đây bác sĩ Truyện chỉ phê bình Bộ trưởng Bộ Y tế. Mà việc đóng góp ý kiến phê bình thì công dân có quyền đó. Vậy việc bác sĩ đóng góp ý kiến phê bình đối với Bộ trưởng là đúng chứ có gì sai? Ai làm sai cần phải bị xử lý, chứ không thể anh thích thì phạt, chẳng có căn cứ gì theo quy định của pháp luật”, ông Hòa nói.

Trước đó, Thanh tra Sở TT&TT tỉnh TT-Huế ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng đối với ông Hoàng Công Truyện vì cho rằng bác sĩ này nói xấu Bộ trưởng Y tế trên facebook.

Sau đó, do có nhiều ý kiến trái chiều, xem xét lại việc xử phạt là chưa thoả đáng, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Nam Hùng đã có buổi công khai xin lỗi bác sĩ Hoàng Công Truyện. Sau cuộc xin lỗi này, bộ phận Tổ chức cán bộ của Sở Y tế sẽ làm việc với Sở Nội vụ TT-Huế để thu hồi quyết định kỷ luật khiển trách đối với bác sĩ Truyện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.