Góc nhìn

Tấn công Syria, Mỹ chủ động muốn tránh đối đầu trực tiếp với Nga

15/04/2018, 08:32

Các chuyên gia phân tích cho rằng, Mỹ và các đồng minh rất thận trọng khi chọn mục tiêu tấn công Syria.

04_SEOY

Ông Trump muốn tránh một cuộc đối đầu trực tiếp với Nga dù tấn công Syria

Bài viết trên NYTimes cho biết, giới chuyên gia nhận định rằng cuộc tấn công tên lửa nhằm vào các mục tiêu ở Syria chỉ là một đòn tấn công hạn chế chỉ nhắm vào các mục tiêu nhất định, và phát đi thông điệp rõ ràng về việc tránh đối đầu với Nga.

Tuy số mục tiêu và số lượng tên lửa mà Mỹ và các đồng minh dùng vào đợt tấn công này nhiều hơn so với đòn trừng phạt 4/2017, nhưng tất cả các mục tiêu này đều là những cơ sở được cho là liên quan tới vũ khí hóa học. Các căn cứ quân sự quan trọng của Syria cũng như Phủ Tổng thống ở thủ đô Damascus không bị tấn công.

Theo bình luận viên Peter Baker và Rick Gladstone, đòn tấn công này của Mỹ rõ ràng không tìm cách gây thiệt hại cho năng lực chiến đấu của quân đội Syria cũng như khả năng chỉ huy, kiểm soát của Tổng thống Bashar al-Assad, dù ông Trump đã đưa ra những đe dọa rất quyết liệt trước đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết cuộc tấn công được lên kế hoạch cẩn thận để tối thiểu hóa nguy cơ gây thương vong cho binh sĩ Nga và chỉ tập trung trực tiếp vào kho vũ khí hóa học của Syria.

Dù tuyên bố đây là "đòn giáng mạnh mẽ", ông Mattis khẳng định đây chỉ là "cuộc tấn công một lần" và tin rằng nó phát đi thông điệp đủ mạnh để ngăn Syria tái sử dụng vũ khí hóa học.

Giới phân tích tin rằng thông điệp tránh đối đầu trong đòn tấn công hạn chế này chính là lý do Nga hoặc Iran không tung ra biện pháp đáp trả, giúp thế giới và khu vực tránh được một cuộc đối đầu quy mô lớn giữa các cường quốc hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.