Thế giới

Tấn công thủ phủ cuối cùng của IS, giao tranh dữ dội tại Syria

26/12/2015, 22:18

Quân đội Iraq tiến vào thủ phủ cuối cùng của IS, Tổng thống Putin thành lập các trung tâm chống khủng bố ven biển,....

Quân đội Iraq tiến vào thủ phủ cuối cùng của IS ở Ramadi

IRAQRAMADI
Quân đội Iraq trên đường tiền vào giải phóng thành phố Ramadi. (Nguồn: Reuters)

Theo Reuters, ngày 26/12, người phát ngôn quân đội Iraq, Chuẩn tướng Yahya Rasool cho biết quân đội nước này đã tiến sâu vào trung tâm quận Hoz, bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm giữ, ở thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, miền Tây Iraq. "Các lực lượng chống khủng bố chỉ còn cách khu nhà chính quyền khoảng 800 mét, sau khi tiến được khoảng 1km trong ngày 25/12”, ông Rasool nói.

Theo Tướng Rasool, các binh sỹ Iraq đêm 25/12 đã tiến sâu vào Hoz - nơi có khu nhà chính quyền tỉnh (Anbar), mục tiêu của cuộc tấn công được quân đội Iraq phát động hôm 22/12. Ở diễn biến khác có liên quan, ngày 25/12, Iraq tuyên bố có bằng chứng “rõ như ban ngày” cho thấy tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vô tư qua lại biên giới Thổ Nhĩ Kì.

Trước đó, Nga từng tung hình ảnh bằng chứng cho thấy con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kì Erdogan làm ăn buôn bán với lãnh đạo IS.

Giao tranh ác liệt tại Syria khiến hơn 70 người thiệt mạng

Aleppo_clash
Các tay súng thuộc lực lượng nổi dậy tại Aleppo hôm 25/12 (Nguồn: AFP)

Theo AFP đưa tin, ngày 25/12, mặt trận Al Nusra, một nhánh của Al Qaeda ở Syria, đã mở cuộc tấn công vào lực lượng trung thành với ông Assad ở tỉnh Aleppo, trong đó có cả các tay súng Al Qaeda khiến hơn 70 người thiệt mạng.

Theo ông Rahman, đã có ít nhất 33 tay súng thuộc quân chính phủ và 38 phần tử thánh chiến đã tử trận.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, kể từ khi nổ ra cuộc chiến tại Syria cách đây gần 5 năm, đã có hơn 250.000 người phải bỏ mạng.

Tổng thống Putin muốn lập hàng loạt trung tâm chống khủng bố ven biển

putin-tiet-lo-kha-nang-tranh-cu-tong-thong-niem-ki
 Tổng thống Nga Putin.

Theo RT đưa tin, ngày 26/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh xây dựng các trung tâm hoạt động chống khủng bố ở một số thành phố ven biển nước Nga.

Theo đó, các trung tâm chống khủng bố mới sẽ được đặt tạ thành phố Kaspiysk trên biển Caspian, thành phố Murmansk ở phía tây bắc Nga và thành phố Petropavlovsk (ở bán đảo Kamchatsky), thành phố Yuzhno (ở đảo Sakhalinsk) trên bờ biển phía đông nước Nga. Bên cạnh đó, Tổng thống Nga cũng ra lệnh xây dựng trung tâm chống khủng bố ở thành phố Simferopol, thủ đô Cộng hòa Crimea.

Ở một diễn biến khác có liên quan, ngày 25/12, Tư lệnh Lực lượng vũ trang Nga, Trung tướng Sergey Rudskoy cho biết, không quân Nga xuất kích phá hủy cơ sở hạ tầng khủng bố và hàng loạt xe chở dầu của Phiến quân IS tại phía Bắc Syria.

"Tính từ 30/9, không quân Nga đã tiến hành 5.240 đợt xuất kích tại Syria, gồm 145 các cuộc xuất kích các máy bay tầm xa”, ông Sergey Rudskoy cho biết.

Mỹ thẳng thừng ừ chối hợp tác với Nga chống IS

141215Su34
Máy bay chiến đấu của Nga tham gia chiến dịch không kích quân khủng bố ở Syria. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Sputnik, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Michel Baldansa ngày 25/12 tuyên bố,  Mỹ sẽ không hợp tác chống IS tại Syria khi mà Moskva chưa thay đổi quan điểm về Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

“Chúng tôi không có ý định hợp tác với Nga về Syria khi mà Moskva chưa thay đổi chiến lược của mình trong việc hỗ trợ ông Assad và thay vào đó chỉ tập trung vào IS", ông Baldansa cho biết.

Trước đó cùng ngày, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng Tham mưu Nga, Trung tướng Sergey Rudskoy tuyên bố nước này sẵn sàng chia sẻ dữ liệu về các phiến quân ở Syria với liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu và chờ đợi điều ngược lại từ Lầu Năm Góc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.