Thế giới

Tân Đại sứ Mỹ mang thông điệp gì tới Trung Quốc?

27/06/2017, 06:14

Tân Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad công bố một video mang thông điệp gửi tới người dân Trung Quốc...

7

Ông Terry Branstad khi còn là Thị trưởng bang Iowa tiếp ông Tập Cận Bình lúc đó là Phó chủ tịch nước Trung Quốc

Tân Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad công bố một video mang thông điệp gửi tới người dân Trung Quốc trong ngày hôm qua (26/6). Ông Branstad là người được nhiều chuyên gia nhận định là “cầu nối” để tăng cường thương mại song phương của 2 cường quốc vốn đang đầy ngờ vực.

Gửi Thông điệp qua video

Tân Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad nhấn mạnh trong video rằng, việc ngăn chặn mối đe dọa của Triều Tiên, mở rộng mối quan hệ giữa nhân dân hai nước cùng với việc giải quyết vấn đề mất cân bằng thương mại Mỹ - Trung là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự Mỹ - Trung.

Ông Branstad cho biết: “Mỹ và Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức tương tự như nhau. Mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh sẽ có đóng góp rất lớn trong việc giải quyết các vấn đề này”. 

Cũng trong video, ông Branstad điểm lại những hoạt động của ông liên quan tới Trung Quốc trong 3 thập kỷ qua từ chuyến thăm đầu tiên tới nước này vào năm 1984 đến cuộc chủ trì tiếp đón ông Tập Cận Bình khi đó là Bí thư Huyện ủy tới bang Iwoa năm 1985 và sau đó tiếp tục đón tiếp ông Tập lúc này là Phó chủ tịch nước năm 2012. Tuy nhiên, ông Branstad không nêu chi tiết những điều ông hy vọng khi làm việc với Trung Quốc.

Terry Brandstad, người được mệnh danh là “người bạn cũ của Trung Quốc” được Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận là Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc từ ngày 24/5, dự kiến sẽ sang Trung Quốc nhậm chức vào tuần này. Theo báo chí Trung Quốc, ông Terry Brandstad đưa theo cả gia đình sang Bắc Kinh.

“Vợ, con gái, con rể và 2 cháu gái của tôi sẽ cùng tôi sang Trung Quốc. Tôi mong đợi được giới thiệu cả gia đình với văn hóa của người dân Trung Quốc”, ông Brandstad chia sẻ với trang Ecns trước đó. 

“Người bạn cũ” bắc cầu nối tăng cường thương mại

Phản ứng khi đón nhận thông tin về vị Đại sứ mới, phía Trung Quốc có nhận định khá tích cực về tương lai giữa hai nước dưới sự kết nối của “người bạn cũ” Brandstad.

Phó chủ tịch Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, ông Dong Manyuan nhận định, Branstad đến Trung Quốc trong thời gian quan hệ hai nước rất tốt đẹp. “Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Donald Trump đã đạt được đồng thuận về phương hướng cải thiện quan hệ song phương cùng những trao đổi cá nhân diễn ra khá êm đẹp. Đó là nền tảng tốt cho công việc của tân Đại sứ, vốn là một người bạn của cả lãnh đạo hai nước”, ông Manyuan nói. 

Việc giao phó nhiệm vụ Đại sứ Mỹ cho ông Branstad sẽ góp phần hiện thực hóa cam kết tăng cường giao thương giữa hai nước Mỹ - Trung sau chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình tại Mỹ, khác với những chỉ trích và tuyên bố sẽ mạnh tay với Trung Quốc về vấn đề thương mại khi ông Trump còn là ứng viên Tổng thống. 

Nhận định về việc bổ nhiệm ông Branstad, Giám đốc Phòng Phát triển kinh tế Iowa Debi Durham cho biết: “Tôi nghĩ, Tổng thống Mỹ muốn gửi thông điệp thực sự mạnh mẽ đối với Trung Quốc rằng, mối quan hệ với Bắc Kinh là vô cùng quan trọng”.

Ngoài ra, khi là Thống đốc bang Iowa, ông Branstad từng có nhiều đóng góp trong kết nối thương mại giữa bang này và phía Trung Quốc. Trong đó, năm 1983, ông Branstad ký một thỏa thuận quan hệ song phương cùng có lợi giữa bang Iowa và tỉnh Hồ Bắc. Ngoài ra, Branstad có mối quan hệ khá tốt đẹp với Chủ tịch Tập. “Nhìn cách họ chào đón nhau, có thể thấy sự tôn trọng và nồng nhiệt thực sự giữa hai bên”, ông Durham cho biết.

Iowa vốn là bang xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp lớn thứ 2 của Mỹ. Gần 1/3 lượng sản xuất đậu nành tại bang này được bán sang Trung Quốc. Ông Grant Kimberley, một nông dân trồng đậu và ngô tại Maxwell (Iowa) tin rằng, vị cựu Thống đốc chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho vị trí Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc. “Với mối quan hệ cá nhân bền vững, tôi tin, ông Branstad có thể có những cuộc đối thoại mở và thẳng thắn với lãnh đạo Trung Quốc”, người nông dân này kỳ vọng.

Một trưởng ban của tờ báo Des Moines Register chuyên theo dõi mối quan hệ giữa ông Brandstad - ông Tập nhận xét: “Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc sẽ là nhiệm vụ chính trị đáng chú ý nhất của ông Branstad. Có lẽ, một người Iowa như ông sẽ rất khôn khéo trong giải quyết các vấn đề hóc búa nhất trong ngoại giao quốc tế”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.