Chuyện dọc đường

Tận dụng F0 khỏi bệnh, người tiêm đủ 2 mũi vaccine

06/09/2021, 07:38

Nếu sớm có được chính sách cụ thể, sẽ có thêm rất nhiều F0 khỏi bệnh hay người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine sẵn sàng đồng hành cùng lực lượng y tế.

Hồi tháng trước, một người bạn của tôi làm trong ngành Y đã đề cập đến vấn đề “tận dụng” những F0 đã khỏi bệnh tham gia chống dịch, trong lúc chờ “phủ sóng” vaccine đạt yêu cầu.

img

Sau khi khỏi bệnh, anh Hà Ngọc Trường đã tình nguyện ở lại Bệnh viện Điều trị Covid-19 Củ Chi để chăm sóc cho các bệnh nhân khác

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã viết thư kêu gọi các F0 đã khỏi bệnh ở TP.HCM tham gia chống dịch.

Theo ông, sự chia sẻ kinh nghiệm và những bí quyết để chiến thắng bệnh tật của các F0 cũng sẽ là một phần trong các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của TP.HCM hiện nay.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng tin tưởng rằng, sự có mặt của các F0 đã khỏi bệnh trong thời điểm này sẽ đem lại nguồn năng lượng tích cực, cổ vũ cho lực lượng phòng chống dịch và đặc biệt cho những bệnh nhân Covid-19.

Đối với người mắc Covid-19, sau khi được điều trị khỏi, hoặc tự hồi phục sẽ có lượng kháng thể nhất định. Tuy nhiên, họ có khả năng miễn dịch suốt đời hay không vẫn còn là ẩn số.

Mặc dù vậy, tận dụng sự giúp đỡ, chung tay của các F0 ngay từ lúc này là việc rất cần thiết.

Riêng TP.HCM, từ ngày 1/1 - 2/9 đã có 116.337 bệnh nhân khỏi bệnh và hơn 24.000 F0 cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đã khỏi bệnh. Cả nước cũng đã có gần 3 triệu người tiêm đủ 2 liều vaccine…

Theo ông Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine có nguy cơ mắc Covid-19 thấp hơn nhiều lần so với người chưa tiêm, nếu có mắc thì tải lượng virus cũng thấp hơn và tình trạng lâm sàng cũng nhẹ hơn, nguy cơ làm lây lan cho người khác cũng thấp hơn.

Cộng dồn những F0 khỏi bệnh và những người đã tiêm đủ 2 liều vaccine, con số đúng là không nhỏ, nhất là khi chưa tính con số F0 đã khỏi bệnh ở nhiều tỉnh, thành khác.

Sau khi tự tin về tâm lý, trước mắt họ có thể giúp chăm sóc các F0 khác, từng bước tính toán đến chuyện tham gia giao hàng, mở cửa mua bán… để phục hồi kinh tế, trong lúc chờ tiêm vaccine đạt mục tiêu.

Thứ trưởng Bộ Y tế đã kêu gọi các F0 ở TP.HCM và các tỉnh, thành khác cũng có thể tính toán đến phương án này để báo cáo Bộ Y tế. Để họ cứ mãi nằm nhà, trong khi đã đủ điều kiện ra đường, làm việc, có thể xem là phung phí nguồn lực.

Nhưng kêu gọi là một lẽ. Để người đủ điều kiện như vậy tham gia chống dịch, điều cần tính toán bây giờ là thủ tục. Mọi thủ tục hiện giờ hầu như chỉ là tính toán sao cho thay đổi hình thức cấp giấy, kiểm soát người ra đường.

Chúng ta chưa chốt được việc làm sao để những F0 khỏi bệnh, người tiêm đủ 2 mũi vaccine có thể ung dung ra đường để tham gia chống dịch.

Giấy xuất viện đối với F0 khỏi bệnh, chứng nhận tiêm đủ 2 liều vaccine và không bao lâu là hộ chiếu vaccine… Đó là những việc cần bàn ngay sau lời lêu gọi của Thứ trưởng Bộ Y tế. Được thoải mái ra đường cũng là “liều thuốc” giúp họ tự tin tham gia chống dịch.

Tuy nhiên, ở đây cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, nếu chỉ kêu gọi và trông chờ vào sự tự nguyện cũng rất khó. Vì thế, cần có một chính sách cụ thể, rõ ràng để thu hút, đào tạo ngắn hạn để các F0 đã khỏi bệnh, những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, đặc biệt là những người trẻ tham gia tuyến đầu hỗ trợ các y, bác sĩ chống dịch hoặc phục vụ trong các khu cách ly.

Cũng có ý kiến cho rằng, một khi đã tình nguyện thì không mấy ai quan tâm đến thù lao, đãi ngộ. Tuy nhiên, đây là những công việc vất vả, phải ở trong môi trường nguy cơ lây nhiễm cao nên chính sách đãi ngộ cũng cần xứng đáng.

Việc này không chỉ thể hiện sự quan tâm, động viên của Nhà nước, của xã hội đối với họ, mà phần nào đó cũng tạo động lực để nhiều người tham gia hơn. Bởi sau một thời gian dài giãn cách, vấn đề việc làm và thu nhập trở nên bức thiết đối với rất nhiều người.

Nếu sớm có được chính sách cụ thể, tôi tin sẽ có thêm rất nhiều F0 khỏi bệnh hay người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine sẵn sàng xung phong đồng hành, san sẻ khó khăn cùng lực lượng y tế, vốn đã và đang phải chịu quá nhiều hy sinh, vất vả.

Dược sỹ Nguyễn Đức Châu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.