Bất động sản

Tân Hoàng Minh có bỏ cọc lô đất Thủ Thiêm 2,4 tỷ đồng/m2?

11/01/2022, 19:25

"Tâm thư" lan truyền trên mạng được cho là của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, tập đoàn này bỏ cọc lô đất trị giá cả tỉ đô la sau đấu giá thành công?

Chiều tối ngày 11/1, Trung tâm dịch vụ Bán đấu giá tài sản TP.HCM cho biết chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của các đơn vị trúng đấu giá về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá tài sản liên quan đến các lô đất ở Thủ Thiêm.

Trước đó, trong chiều cùng ngày, có một văn bản lan truyền trên mạng được cho là của Công ty TNHH đầu tư BĐS Ngôi Sao Việt (Thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) - đơn vị trúng đấu giá lô đất 3.12 trị giá hơn 2,4 tỷ đồng/m2.

"Tâm thư" lan truyền được cho là của Tập đoàn Hoàng Minh gửi Tổng bí thư và các bộ, ban ngành về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng đã thắng đấu giá đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm mới đây khiến dư luận xôn xao.

img

Lô đất 3/12 được Tập đoàn Tân Hoàng Mình đấu giá lên 2,4 tỷ đồng/m2.

Theo nội dung "tâm thư", ngày 10/12/2021 vừa qua, Công ty Ngôi Sao Việt thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã tham gia và trúng đấu giá lô đất 3/12.

Tuy nhiên, bản thân doanh nghiệp khi tham giá đấu thầu cũng không nghĩ tới mức giá trúng thầu đó. Nhưng khi quyết tâm tham gia đấu giá là vì mong muốn đem một phần nguồn thu ngân sách cho TP và mong muốn xây dựng một công trình hiện đại, văn minh, cải thiện bộ mặt kiến trúc đô thị TP.HCM.

Trên thực tế, lô đất đã có người trả giá tới 20.000 tỷ đồng rồi bỏ cuộc. Tại thời điểm này còn có một nhà đầu tư nước ngoài nên phía công ty quyết định trả giá cao hơn 3% để giành quyền trúng đấu giá lô đất này. Cũng là không muốn khu đất rơi vào tay nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, sau khi trúng thầu với giá cao, chúng tôi đã suy nghĩ và lắng nghe rất nhiều dư luận xã hội theo nhiều chiều khác nhau. Thấy rằng kết quả trúng đấu giá ở mức cao như vậy có thể dẫn tới những hệ luỵ không tốt. Đặc biệt sau khi tiếp thu ý kiến nhận định của Bộ Tài chính tại kỳ họp Quốc hội bất thường vừa qua, chúng tôi nghiêm túc kiểm điểm và nhận thấy rằng việc trúng đấu giá với kết quả trên sẽ dẫn đến sự xáo trộn trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản nói riêng và nền kinh tế nói chung.

"Vì thế, chúng tôi xin tự nguyện đơn phương chấm dứt Hợp đồng mua bán đấu giá tài sản lô đất 3/12 tại Thủ Thiêm. Chúng tôi chấp nhận mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng theo quy định của pháp luật về việc đấu giá tài sản công", văn bản này viết.

Nói về lô đất 3/12 đã trúng đấu giá, tâm thư nêu rõ: "Bản bản thân ông (ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tân Hoàng Minh) và lãnh đạo Tân Hoàng Minh đã đã thay đổi toàn bộ kế hoạch đầu tư, kinh doanh và tài chính của tập đoàn. Cân đối đầy đủ tài chính để đảo bảo đóng tiền theo đúng tiến độ và quy định trong hợp đồng. Đồng thời lên phương án thiết kế, đầu tư, kinh doanh mới phù hợp nhất để có hiệu quả đối với lô đất. Mặc dù lợi nhuận theo tính toán là thấp, không đúng như kỳ vọng ban đầu nhưng vẫn đảm bảo thu hồi được vốn đầu tư và giữ gìn uy tín của tập đoàn.

Theo quy định của Luật đấu giá, trong trường hợp tự nguyện chấm dứt hợp đồng, doanh nghiệp sẽ bị mất toàn bộ tiền đặt cọc đất trước đó đã nộp để tham gia đấu giá. Khi đó, tiền đặt trước được nộp vào ngân sách Nhà nước.

Hiện công ty Ngôi Sao Việt - thành viên của Tân Hoàng Minh, đã nộp trước hơn 588 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.