Xã hội

Tan hoang, thoi thóp sau lũ quét

18/10/2016, 10:22
image

Lũ quét cuốn trôi nhà, tài sản, người dân Ngư Hóa lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, thiếu đói...

DSC_7931

Hộ gia đình anh Lập, chị Bích ở thôn 5 xã Ngư Hóa "trắng tay" chỉ sau 1 trận lũ quét.

Ngày 17/10, PV Báo Giao thông có mặt tại xã Ngư Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, một trong những xã nghèo vùng cao của tỉnh chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ. Ông Nguyễn Thanh Phong – Chủ tịch UBND huyện Ngư Hóa cho biết: Trong đợt lũ vừa qua, xã có 67/155 hộ bị ngập sâu trong nước lũ. Trong đó có 3 hộ bị lũ quét cuốn trôi nhà và toàn bộ tài sản, 3 hộ có nhà bị sập hoặc xiêu vẹo do lũ cuốn, 36 hộ bị ngập sâu hơn 3m; vật nuôi cây trồng bị chết, hư hại toàn bộ. Đời sống nhân dân vô cùng khó khăn, nhiều hộ lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, thiếu đói.

Trước khó khăn của người dân, chính quyền xã đã huy động lực lượng, theo phương châm “lá lành đùm lá rách”, nhà thiệt hại ít giúp đỡ nhà thiệt hại nhiều, cùng nhau vượt khó ổn định cuộc sống. UBND xã Ngư Hóa cũng đã trích ngân sách để mua mì tôm hỗ trợ các gia đình bị trôi nhà cửa, mất lương thực, cứu đói tạm thời. Tuy nhiên, do đây là xã nghèo vùng cao, đường xá đi lại khó khăn nên những hỗ trợ ban đầu của xã không đủ để người dân tái ổn định cuộc sống.

DSC_7975

Công đoàn ngành GTVT Quảng Bình, đoàn thanh niên là đơn vị đầu tiên đưa
hàng cứu trợ và ủng hộ tiền giúp người dân Ngư Hóa vượt qua cơn hoạn nạn.

Sau , người dân xã Ngư Hóa gần như đã lâm vào cảnh khốn cùng, lương thực dự trữ cạn kiệt, sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương không đủ để người dân vượt qua khó khăn trước mắt. Chính vì vậy, UBND tỉnh Quảng Bình, UBND huyện Tuyên Hóa đã phát động, kêu gọi các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ khẩn cấp cho người dân nơi đây.

Ngay trong ngày 17/10, khi tuyến đường độc đạo tỉnh lộ 558 được khơi thông sau lũ dữ, Công đoàn Sở GTVT Quảng Bình, Đoàn thanh niên Sở GTVT Quảng Bình đã cử đoàn đưa gạo, thực phẩm lên hỗ trợ người dân xã Ngư Hóa. Đồng thời, Sở GTVT Quảng Bình cũng kêu gọi CBCNVLĐ của ngành quyên góp ủng hộ tiền, hiện vật giúp người dân xã Ngư Hóa vượt qua khó khăn. Trước mắt, Sở GTVT Quảng Bình, Công đoàn ngành GTVT Quảng Bình hỗ trợ người dân xã Ngư Hóa 2 tấn gạo cứu đói, hỗ trợ mỗi gia đình có nhà bị cuốn trôi 10 triệu đồng, gia đình có nhà bị hư hỏng 5 triệu đồng để người dân sớm ổn định cuộc sống. Đoàn thanh niên Sở GTVT Quảng Bình cũng đã thuê phương tiện vận chuyển lương thực, hàng cứu trợ và giành nhiều phần quà giá trị do các đoàn viên thanh niên ủng hộ để giúp đỡ người dân nơi đây vượt qua khó khăn trước mắt.

Dưới đây là những hình ảnh PV Báo Giao thông ghi lại về sự khó khăn của người dân xã nghèo vùng cao của tỉnh Quảng Bình sau lũ dữ:

IMG_8727

Lũ dữ đi qua để lại cho nhân dân xã nghèo Ngư Hóa những đống đổ nát, tan hoang

IMG_8733

Cột điện hạ thế gãy đổ

DSC_7941

Rác, cây cối gãy đổ, cuốn theo dòng nước ngập ngụa thôn xóm.

DSC_7942

Tường nhà đổ sập, vật dụng trôi nổi khắp nơi.

DSC_7949

Sách vở của các em học sinh giờ chỉ còn là một mớ giấy ướt, lấm lem bùn đất.

DSC_7912

Những chiếc xe đạp, đồ chơi của trẻ em giờ nằm ở bên khe, dưới suối

DSC_7907

Những đứa trẻ ngây thơ, giờ phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất.

DSC_7880

Ngôi nhà gỗ 2 gian của vợ chồng anh Trần Văn Chín, Nguyễn Thị Hạnh ở Thôn 4 giờ chỉ còn lại lớp nền nhà bê tông phủ dưới lớp bùn đặc quánh. Toàn bộ tài sản, đồ dùng của gia đình đều đã bị cuốn theo nước lũ.

DSC_7932

Những vật dụng cuối cùng gia đình vớt vát được sau 1 ngày lặn lội tìm kiếm ở khắp các con khe, bờ suối.

DSC_7875

Gia đình anh Chu Thái Huy cách đó không xa, may mắn hơn đôi chút. Dù nước lũ cuốn phăng toàn bộ đồ đạc, tài sản trong nhà nhưng vẫn còn lại khung của căn nhà gỗ. Hàng xóm, công an xã đang giúp anh Huy dựng lại nhà để gia đình có nơi trú ngụ.

DSC_7945

Ngôi nhà kiên cố mới xây được 1 năm của gia đình anh Đặng, chị Tuyết giờ chỉ còn lại bộ khung nhà sau trận lũ lịch sử đêm 13, sáng 14/10.

DSC_7954

Cháu Trần Thị Ánh, học sinh tiên tiến nhiều năm liền của Trường Tiểu học và trung học cơ sở Ngư Hóa ngậm ngùi lượm lặt sách vở từ trong đống đổ nát.

DSC_7961

Những cuốn sách, quyển vở ngâm lâu trong nước lũ giờ chỉ còn là một đống giấy mục, không thể giúp các em tới trường.

DSC_7929

Để không bị đói, người dân nơi đây đã phải dùng lúa, đậu mọc mầm
làm thức ăn cho cả gia đình.

DSC_7914

Những đưa trẻ ngây thơ, đang tuổi ăn, tuổi lớn phải ăn mì tôm sống
hoặc nhịn đói chờ bố, mẹ đi nhận hàng cứu trợ.

DSC_7967

Người dân Ngư Hóa vẫn chưa hết bàng hoàng về những gì cơn lũ lịch sử đã gây ra.

DSC_7889

Sự thăm hỏi động viên, hỗ trợ kịp thời của các ban ngành sẽ là nguồn động viên to lớn để người dân Ngư Hóa vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
(Ảnh Đại diện Sở GTVT Quảng Bình trao số tiền hỗ trợ 10 triệu đồng cho gia đình
anh Huy để dựng lại nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống).

 >>> Xem thêm video: Quảng Bình trong cơn lũ lịch sử

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.