Giao thông

Tận mắt xem diễn tập cứu nạn máy bay bốc cháy

05/09/2014, 17:51

Khi hạ cánh khẩn cấp xuống đường băng, do tốc độ lớn và phanh gấp nên máy bay bị nổ lốp, gãy càng bên phải, lao khỏi đường cất hạ cánh rồi bốc cháy dữ dội.

"Sáng 5/9, một máy bay thương mại B767 trên chuyến bay mang số hiệu DT 2575 đường bay KUF-CXR-ROV chở 160 khách với 3 tấn hàng hóa, hành lý vừa hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) thì bất ngờ bị nổ lốp, sau đó lao khỏi đường băng rồi bốc cháy dữ dội". Tình huống giả định này đã được các lực lượng cứu hộ, cứu nạn xử lý thành công, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người.

Một hành khách hốt hoảng chạy khỏi hiện trường sau khi được lực lượng cứu hộ đến giải thoát
Một hành khách hốt hoảng chạy khỏi hiện trường sau khi được lực lượng cứu hộ đến giải thoát

Chiếc máy bay này cất cánh từ cảng hàng không quốc tế Kurumoch lúc 22h15 ngày hôm trước, dự định hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh lúc 10h00. Lúc 09h40, Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh (Công ty Quản lý bay miền Nam) nhận được thông báo từ tổ lái, tàu bay bị trục trặc càng bên phải và yêu cầu sân bay hỗ trợ mặt đất.

Kiểm soát viên không lưu thông báo ngay sự việc cho trực ban cảng hàng không tại sân bay. Sau đó, trực ban cảng hàng không báo cáo Trưởng Trung tâm hiệp đồng khẩn nguy và kích hoạt Trung tâm hiệp đồng khẩn nguy, báo động khẩn nguy hoàn toàn.

Tổ lái xử lý ban đầu theo phương pháp bay thông trường ở độ cao 150m dọc đường cất hạ cánh (CHC) 02-20 để xác định tình trạng, vị trí hệ thống càng. Sau khi bay thông trường, tổ lái quyết định hạ cánh.

Tuy nhiên, khi hạ cánh khẩn cấp xuống đường CHC tại sân bay, do tốc độ lớn và phanh gấp nên tàu bay bị nổ lốp, gãy càng bên phải, cánh bên phải chà sát xuống đường CHC, tàu bay mất lái xông ra ngoài đường băng rồi bốc cháy.

Trước tình hình nguy cấp, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh lập tức phối hợp với các lực lượng công an, quân đội và y tế trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa gấp rút tiến hành xử lý tình huống khẩn nguy.

Chỉ ít phút sau khi máy bay gặp sự cố và bốc cháy, hàng chục xe chữa cháy chuyên dụng của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và  của lực lượng Cảnh sát PCCC (Công an tỉnh Khánh Hòa) đã có mặt tại hiện trường để dập tắt ngọn lửa.  

Trước tính chất nghiêm trọng của sự việc, Công an tỉnh Khánh Hòa phối hợp cùng lực lượng an ninh hàng không và lực lượng quân đội nhanh chóng tiến hành phong tỏa, bảo vệ hiện trường và tham gia công tác cứu nạn người và tài sản của hành khách trên chuyến bay.

Chừng 10 phút sau khi sự cố xảy ra, gần chục xe cứu thương cùng đội ngũ y bác sĩ của Sở Y tế Khánh Hòa đã được điều động tới hiện trường để sơ cấp cứu cho các hành khách gặp nạn. Nhiều hành khách bị thương nặng nhanh chóng được chuyển lên xe để đưa đến bệnh viện.

Đến 10h20, ngọn lửa bốc cháy trên máy bay đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn. Sau đó, các lực lượng chức năng liên quan tiến hành phong tỏa hiện trường để phục vụ cho công tác khám nghiệm và điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn nói trên.

Đây là kịch bản diễn tập khẩn nguy sân bay tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh được tổ chức thành công vào sáng 5/9 do Cục Hàng không VN (HKVN) và TCT Cảng hàng không Việt Nam phối hợp thực hiện.

Theo ông Lưu Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục HKVN, mục đích của diễn tập lần này nhằm xây dựng cơ chế vận hành theo tình huống và trình độ tổ chức, chỉ huy hiệp đồng thứ tự công tác điều hành của cán bộ công nhân viên Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác khẩn nguy, cứu nạn khi tàu bay gặp sự cố trong khu hoạt động bay.

Ông Bình cho biết, đây cũng là dịp để nâng cao ý thức sẵn sàng cho toàn thể cán bộ, nhân viên của cảng hàng không chủ động ứng phó với mọi tình huống khẩn nguy có thể xảy ra và khả năng thực hành, sử dụng các trang thiết bị chuyên dụng phục vụ công tác khẩn nguy, cứu nạn cho các cơ quan, đơn vị và các lực lượng có trách nhiệm.

"Thông qua đợt diễn tập này, các cơ quan, đơn vị rút kinh nghiệm để cập nhật bổ sung vào kế hoạch khẩn nguy của các cảng hàng không trên cả nước cho phù hợp với những tình huống thực tế có thể xảy ra", ông Bình nói...

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi diễn tập được Báo Giao thông ghi lại:

Chiếc máy bay bị nổ lốp sau đó bốc cháy dữ dội
Chiếc máy bay bị nổ lốp, sau đó lao khỏi đường băng rồi bốc cháy dữ dội
Một nạn nhân được nhân viên cứu hộ giải cứu
Một hành khách được nhân viên cứu hộ giải cứu
Lực lượng cứu hộ đang đưa một hành khách bị thương nặng từ trong máy bay ra
Nhiều người bị mắc kẹt, nhân viên cứu hộ phải lao vào tận bên trong để đưa ra ngoài
Một hành khách bị thương sau vụ tai nạn
Một hành khách bị thương được khiêng ra ngoài
Đội ngũ y tế tích cực sơ cứu cho nạn nhân
Đội ngũ y tế tích cực sơ cứu cho nạn nhân
Một hành khách bị thương nặng được nhanh chóng đưa đến bệnh viện
Một hành khách bị thương nặng được nhanh chóng đưa lên xe cứu thương để đến bệnh viện
Gần 20 bốc cháy, ngọn lửa đã được khống chế
Sau gần 20 phút bốc cháy, ngọn lửa đã được khống chế...
và được dập tắt hoàn toàn
và được dập tắt hoàn toàn.

 Tin, ảnh: Đình Quang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.