Thế giới

Tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson là ai?

14/12/2016, 07:22
image

Hôm qua (13/12), Tổng thống đắc cử Donald Trump chính thức thông báo ông Rex Tillerson (64 tuổi) cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Tổng thống đắc cử Donald Trump chọn bạn thân của N

Ông Rex Tillerson sẽ là Ngoại trưởng Mỹ

Hôm qua (13/12), Tổng thống đắc cử Donald Trump chính thức thông báo ông Rex Tillerson (64 tuổi), Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Exxon-Mobil cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Ông Trump chọn CEO Rex Tillerson sau khi nhận được sự ủng hộ từ nhiều nhân vật từng là cựu lãnh đạo của đảng Cộng hòa bao gồm cựu Ngoại trưởng James Baker, cựu Ngoại trưởng Condoleeza Rice và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, một quan chức trong đội chuyển tiếp chính trị của ông Trump cho biết.

Sở dĩ ông Trump cần “cái gật đầu” của những cựu lãnh đạo này vì họ sẽ ủng hộ ông Tillerson trong cuộc tranh luận tại Thượng viện về mối quan hệ giữa vị CEO này với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Năm 2013, ông Tillerson từng được Tổng thống Vladimir Putin trao tặng huân chương hữu nghị vì sự nghiệp “tăng cường hợp tác trong ngành năng lượng”. Ông Trump cho rằng, lựa chọn này là nhằm giải quyết thỏa đáng các vấn đề trong quan hệ giữa Mỹ - Nga.

Tuy nhiên, chỉ trích quyết định trên, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện nói: “Tôi rất lo ngại. Rõ ràng, vị CEO này có quan hệ rất gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin”. Sự lựa chọn này càng gây tranh cãi hơn trong bối cảnh Mỹ tăng cường cáo buộc Nga tấn công mạng, gây ảnh hưởng tới bầu cử Mỹ, có lợi cho ông Trump đắc cử Tổng thống.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định: Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với bất cứ ai giữ vị trí Ngoại trưởng Mỹ “nhằm tăng cường quan hệ Mỹ - Trung với khởi đầu mới, đạt được bước tiến liên tục và to lớn hơn trong quan hệ hai nước. Mối quan hệ lành mạnh và ổn định giữa Mỹ - Trung sẽ có lợi cho hai quốc gia và người dân hai nước”. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, sẵn sàng gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump vào một lúc nào đó; Nhưng tốt nhất nên thực hiện sau khi ông Trump thành lập xong Chính phủ mới.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.