Hồ sơ tài liệu

Tân nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật “dằn mặt” Trung Quốc, Triều Tiên

05/08/2016, 09:20
image

Ngày 4/8, tân Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật “dằn mặt” các hành động khiêu khích của Triều Tiên và Trung Quốc.

Nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật

Nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada cứng rắn với Trung Quốc và Triều Tiên

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bổ nhiệm bà Tomomi Inada làm Bộ trưởng Quốc phòng chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật trên Biển. Trong ngày đầu tiên nhậm chức, hôm 4/8,  nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Nhật Bản cảnh báo: “Triều Tiên liên tiếp lặp lại các hành động khiêu khích như thử tên lửa, và hàng loạt vụ phóng tên lửa đạn đạo”.

Nữ Bộ trưởng cũng mạnh mẽ chỉ trích Trung Quốc và cảnh báo những động thái khiêu khích của nước này trong các tranh chấp lãnh thổ sẽ châm ngòi cho xung đột. “Trung Quốc rất nhanh chóng hoạt động tích cực trên vùng biển và không phận bao quanh Nhật Bản đồng thời liên tiếp thực hiện các động thái sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng” – bà Inada nói. Hiện nay, Nhật đang tranh chấp lâu năm với Trung Quốc về các hòn đảo không có người ở trên biển Hoa Đông.

Về phần tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, khi còn là nghị sĩ, bà Inada từng nhiều lần tới thăm đền chiến tranh Yasukuni tại Tokyo – ngôi đền gây tranh cãi mà phía Hàn Quốc và Trung Quốc luôn phản đối các quan chức Nhật tới thăm.

Vị Bộ trưởng 57 tuổi này có quan điểm mạnh mẽ, muốn thay đổi Hiến pháp Nhật Bản để giành lại quyền tuyên chiến. Năm 2011, bà từng viết, Nhật là nước duy nhất trên thế giới phải chịu các cuộc tấn công bằng bom nguyên tử nên sẽ cân nhắc chế tạo vũ khí hạt nhân. Theo kết quả khảo sát của Kyodo News Agency, 43% người được hỏi phản đối việc bổ nhiệm bà Inada làm Bộ trưởng Quốc phòng, 32,1% là ủng hộ.

Việc bổ nhiệm bà Inada có lẽ cũng đi theo chủ chương của chính phủ Nhật được đề ra trong Sách Trắng Quốc phòng 2016. Trong số những điểm đáng chú ý, Sách Trắng năm nay cho biết Nhật sẽ tăng số lượng nữ quân nhân trong lực lượng SDF và xem xét các vấn đề liên quan tới các nữ quân nhân này.

Xem thêm video Nhật biểu tình phản đối lính Mỹ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.