Hàng không

Nữ CEO Airbus Việt Nam: Hàng không Việt sẽ tăng trưởng 2 con số trở lại

21/12/2021, 20:14

Bà Hoàng Tri Mai - tân Tổng giám đốc Airbus Việt Nam bày tỏ tin tưởng mức tăng trưởng 2 con số sẽ quay lại với hàng không Việt.

Hàng không Việt Nam sẽ thuộc top đầu tăng trưởng

Trao đổi với Báo giao thông về tiềm năng thị trường trong thời gian tới, bà Hoàng Tri Mai - tân Tổng giám đốc Airbus Việt Nam cho biết: "Trước đại dịch, hàng không Việt Nam đã có nhiều năm liên tục tăng trưởng ở mức 2 con số. Tôi tin đà tăng trưởng này sẽ quay trở lại với hàng không Việt sau khi dịch Covid-19 đi qua".

img

Tân Tổng giám đốc Airbus Việt Nam Hoàng Tri Mai

“Quyết sách của Việt Nam liên quan đến việc phòng, chống dịch Covid-19 thời gian đã được chứng minh là kịp thời, hiệu quả. Sắp tới, các đường bay quốc tế thường lệ sẽ được khai thác bình thường trở lại. Cộng với việc nới lỏng quy định về đi lại, cách ly với khách quốc tế sẽ góp phần hồi phục trở lại nền kinh tế, hồi phục ngành hàng không, du lịch. Châu Á - Thái Bình Dương sẽ là nơi thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong 20 năm tới với mức tăng trưởng trung bình 4%/năm. Tôi tin Việt Nam sẽ là một trong những nước hàng không tăng trưởng trong top đầu”, bà Mai khẳng định.

Bà Hoàng Tri Mai vừa được bổ nhiệm giữ chức Tổng giám đốc Airbus Việt Nam.

Trên cương vị mới, bà Mai sẽ phụ trách giám sát hoạt động của Airbus tại Việt Nam, bao gồm hỗ trợ kinh doanh cũng như quản lý mối quan hệ với chính phủ và các tổ chức, đối tác công nghiệp liên quan.

Bà Tri Mai sinh ra tại Hà Nội, tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế doanh nghiệp tại Đại học Reading (Anh) và từng làm việc cho Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB). Trước khi gia nhập Airbus, bà giữ vai trò Giám đốc quốc gia của Rolls-Royce tại Việt Nam, Lào, Campuchia và Philippines.

Đáng chú ý, tân Tổng giám đốc Airbus Việt Nam cũng khẳng định cam kết hiện diện tại Việt Nam của Airbus bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với lĩnh vực hàng không.

“Việt Nam vẫn là thị trường trọng điểm của Airbus trong các lĩnh vực máy bay thương mại, quốc phòng, hàng không vũ trụ và máy bay trực thăng. Máy bay thương mại Airbus là trụ cột trong đội tàu bay của các hãng hàng không trong nước, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Hiện các hãng hàng không của Việt Nam đang khai thác 216 tàu bay Airbus và còn 95 tàu đang chờ giao”, bà Mai nói và cho biết thêm: Dòng máy bay A320 là trụ cột trong đội tàu bay một lối đi tại Việt Nam và đang được Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietjet, Vietnam Airlines, và Vietravel Airlines khai thác.

Trong khi đó, các máy bay thân rộng A330 và A350 đã giúp nâng cao vị thế và sự hiện diện của hàng không Việt Nam trên trường quốc tế.

Bà Mai cũng nhắc đến sự kiện Vietnam Airlines mới đây đã thực hiện thành công chuyến bay thẳng kết nối TP.HCM và San Francisco bằng máy bay A350-900 cũng như việc Vietjet lựa chọn 3 máy bay A330-300 cho đội bay thân rộng mới khi hãng mở thêm các đường bay quốc tế mới.

Được biết, Airbus đã bán hơn 250 máy bay chở khách cho các hãng hàng không và các công ty cho thuê tại Việt Nam. Khách hàng của hãng gồm: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet và Công ty cổ phần cho thuê máy bay Việt Nam (VALC) đã đặt mua dòng máy bay một lối đi A320 bán chạy nhất thế giới, máy bay thân rộng A330 được ưa chuộng về sự linh hoạt và máy bay A350 XWB tầm xa mới.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt cung cấp linh kiện cho máy bay Airbus

Cũng theo bà Hoàng Tri Mai, Airbus đang tăng cường sự hiện diện công nghiệp tại Việt Nam, nơi ngày càng có nhiều công ty công nghiệp hàng không trong nước cung cấp linh kiện cho các máy bay thương mại dòng A320, A330 và A350.

Bà Mai dẫn chứng một số dự án hợp tác lâu dài của Airbus bao gồm Artus (Meggitt) Việt Nam tại TP.HCM (nhà cung cấp thiết bị cơ điện cho dòng máy bay A320, A330 và A350), Nikkiso Việt Nam tại Hà Nội (sản xuất các cấu trúc bằng composite cho máy bay A320 Sharklet và các linh kiện cho máy bay A330neo và A350).

Airbus và công ty công nghệ thông tin FPT Software có tên là Skywise App Editor Partnership vừa ký thỏa thuận hợp tác. Theo đó, FPT Software sẽ triển khai các giải pháp mới trên nền tảng dữ liệu hàng không mở Skywise của Airbus nhằm đẩy mạnh chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực hàng không.

“Hiện nay, các chương trình hợp tác công nghiệp của Airbus tạo việc làm cho hơn 1.500 lao động có tay nghề cao tại Việt Nam thông qua các đối tác trong nước. Con số này tăng gấp ba lần trong vòng 5 năm qua, đưa Việt Nam trở thành đối tác công nghiệp quan trọng của Airbus ở Đông Nam Á”, bà Mai nói và cho biết, Airbus nhận thấy tiềm năng lớn trong việc phát triển quan hệ đối tác tại Việt Nam cũng như trong việc hỗ trợ ngành công nghiệp hàng không trong nước phát triển. Chúng tôi cũng đang tích cực nghiên cứu khả năng giao thêm các gói công việc cho các công ty trong nước thực hiện.

Theo thông tin của Báo Giao thông, trong lĩnh vực máy bay trực thăng, Công ty Trực thăng miền Nam (VNH South), một trong những công ty cung cấp dịch vụ trực thăng hàng đầu ở Đông Nam Á, hiện đang khai thác đội bay bao gồm các trực thăng AS332 L2, H155 và H225. Hiện nay, có hơn 10 máy bay trực thăng của Airbus đang được khai thác tại Việt Nam, chủ yếu phục vụ ngành dầu khí và thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.

Trong khi đó, trong lĩnh vực vận tải quân sự, Bộ Quốc phòng Việt Nam đang khai thác 3 máy bay cánh quạt hạng nhẹ NC212i phục vụ hoạt động vận chuyển và cứu trợ y tế. Đội tàu bay này bổ sung cho đội 3 chiếc Airbus C295 hạng trung phục vụ hoạt động vận tải cùa lực lượng không quân. Cảnh sát biển Việt Nam cũng đang khai thác máy bay C212-400 phục vụ hoạt động tuần tra, giám sát bờ biển và các nhiệm vụ thực thi pháp luật khác.

Airbus đã phát triển, sản xuất và phóng lên quỹ đạo VNREDSat-1, vệ tinh quan sát Trái Đất đầu tiên của Việt Nam. VNREDSat-1 được phóng lên quỹ đạo vào tháng 5 năm 2013, đánh dấu việc Việt Nam bắt đầu chủ động tham gia khám phá vũ trụ. Hệ thống vệ tinh cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao phục vụ công tác bảo vệ chủ quyền, phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ môi trường và theo dõi tình hình thiên tai.

“Chúng tôi cũng sẽ tham gia sâu rộng hơn trong các dự án thuộc lĩnh vực không gian tại Việt Nam. Tháng trước, Airbus cùng với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) và Trung tâm Nghiên cứu vũ trụ Quốc gia Pháp (CNES) đã ký Ý định thư về việc hợp tác triển khai vệ tinh quan sát trái đất. Trong khuôn khổ chương trình VNREDSat-2, Airbus sẽ làm việc với VAST để xác định giải pháp cho hệ thống quan sát trái đất của Việt Nam trong tương lai, bao gồm cả việc chuyển giao chương trình công nghệ.

Cùng đó, Airbus tự hào được hợp tác với các học viện hàng không của Pháp để thành lập Khoa kỹ thuật Hàng không tại Đại học Khoa học & Công nghệ Hà Nội (USTH), hiện đang đào tạo để cấp bằng cử nhân khoa học trong hoạt động bảo trì và kỹ thuật hàng không và bằng thạc sĩ khoa học trong vận hành vận tải hàng không quốc tế.

"Chúng tôi đang mong chờ buổi lễ tốt nghiệp đầu tiên diễn ra vào đầu năm sau", bà Mai chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.