Giao thông

Tân Sơn Nhất không lo sân đỗ, chỉ sợ tắc đường

08/01/2019, 06:30

Sân bay Tân Sơn Nhất đang gấp rút chuẩn bị các phương án phục vụ dịp Tết Kỷ Hợi khi sản lượng hành khách...

16

Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên kẹt xe kéo dài dù đã có cầu vượt - Ảnh: An Huy

Ngày cao điểm có tới 900 chuyến cất/ hạ cánh

Lãnh đạo CHK quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, trong năm 2018 sân bay đã đón trên 38,5 triệu lượt khách đi và đến. Dịp Tết Nguyên đán 2019 sắp tới, lượng hành khách đi, đến chắc chắn sẽ tăng nhiều so với Tết 2018. Cụ thể, tần suất tăng chuyến của các hãng hàng không trong nước trong giai đoạn Tết (15 tháng Chạp - 15 tháng Giêng) sẽ tăng từ khoảng 8-10% so với Tết 2018. Tần suất bay trung bình đạt 806 - 820 lượt chuyến/ngày, tăng 70 lần chuyến/ngày so với Tết 2018.

“Ngày cao điểm nhất trước Tết là ngày 28 tháng Chạp có khoảng 900 lần chuyến cất/ hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ngày cao điểm sau Tết là ngày 6 tháng Giêng, có khoảng 890 lượt/chuyến/ngày”, lãnh đạo cảng hàng không này chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Chí Trung, Giám đốc Trung tâm giao thông công cộng TP HCM, ngoài 4 tuyến xe buýt hiện đang khai thác tại sân bay kết nối với trung tâm, bến xe, dự kiến sẽ có thêm tuyến buýt không trợ giá từ TP HCM đi Vũng Tàu khai trương trước Tết để người dân có thêm lựa chọn.

Theo tìm hiểu của PV, hiện, các hãng hàng không đều đã có kế hoạch tăng chuyến đi, đến sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ hành khách dịp Tết. Cụ thể, đại diện Vietnam Airlines cho biết, trong giai đoạn từ 20 tháng Chạp đến 11 tháng Giêng, Vietnam Airlines tăng 1.956 chuyến, với khoảng 560.000 lượt hành khách nội địa. Vietjet cũng tăng 1.000 lượt chuyến, tăng 20% so với ngày thường. Jetstar tăng 1.014 lượt chuyến. Các đường bay tăng chủ yếu là từ TP HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh, Hải Phòng, Huế, Buôn Ma Thuột…

Để đáp ứng lượng hành khách đi lại tăng cao dịp Tết, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đã triển khai nhiều giải pháp nâng cấp chất lượng phục vụ. Những ngày qua, ở ga đến quốc nội, các nhà thầu đang thi công kéo dài băng chuyền oval nhằm tăng công suất phục vụ lên 1,5 lần.

Cụ thể, băng chuyền số 4 có hình chữ L dài 9,4m sẽ kéo dài thành chữ T có chiều rộng cánh 15,3m. Băng chuyền số 6 dài 16,4m thành 25,8m. Cảng cũng bổ sung 10 băng chuyền check in tại đảo thủ tục I, J, K của ga đi quốc nội, tăng thêm 30% năng lực phục vụ hành khách của hãng Vietjet; Đưa thang cuốn đảo C, D vào khai thác và bố trí 2 máy soi chiếu tại khu vực này để phục vụ khách hạng C và tổ bay; Bố trí các đảo G7 - G12 cho Hãng hàng không Bamboo khai thác; Đóng các quầy hàng cửa hiệu để tăng diện tích sử dụng cho hành khách tại nhà ga. Tất cả các công việc này sẽ hoàn thành trước ngày 20/1 để bước vào giai đoạn cao điểm phục vụ Tết.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam, cho biết, đã có văn bản gửi các đơn vị hoạt động trong sân bay Tân Sơn Nhất dịp cao điểm Tết. Trong đó, cảng sẽ kiểm tra chặt chẽ người, phương tiện ra vào khu vực sân bay; Tăng cường tuần tra ngẫu nhiên và giám sát qua hệ thống camera các khu vực có nguy cơ xảy ra các vi phạm về an ninh hàng không như khu vực check in, khu vực hành lý, soi chiếu…

17

Khu vực sân đỗ được hoàn thành đáp ứng nhu cầu về vị trí đỗ tàu bay tại Tân Sơn Nhất

Không lo sân đỗ

Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty CHK Việt Nam, cho biết, vừa qua, đơn vị này đã hoàn thành 2 dự án quan trọng tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất. Cụ thể, dự án mở rộng sân đỗ máy bay khu 19,79ha đất quân sự bàn giao đã hoàn thành. Theo đó, khu vực này đưa vào hoạt động đã tăng thêm 29 vị trí đỗ máy bay cho Tân Sơn Nhất. Cùng đó, dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc đường lăn song song từ đường lăn NS đến đường lăn E6 cũng xong. Khu vực này đã cung cấp thêm 8 vị trí đỗ máy bay code C, 1 đường lăn để giảm tải cho đường lăn song song đoạn từ NS - E6.

“Như vậy, tại Tân Sơn Nhất sẽ có 83 vị trí sân đỗ, đáp ứng nhu cầu khai thác cho những năm tới, không lo thiếu sân đỗ”, ông Bình khẳng định.

Lo ngại nhất là tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến đường đi vào sân bay dịp trước Tết. Thời gian qua, tổ phản ứng nhanh do Sở GTVT phối hợp với CSGT, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Công an quận Tân Bình thành lập để xử lý ùn tắc giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất hoạt động hiệu quả. Tổ công tác này dùng ứng dụng Zalo thảo luận công việc. Khi có sự cố xảy ra, các cán bộ trực chốt trên đường báo cáo thông tin lên group Zalo. Lãnh đạo các đơn vị tùy tình huống để điều lực lượng tới phối hợp xử lý nhanh gọn.

Ông Phạm Ngọc Dũng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 (Sở GTVT TP.HCM) cho biết, việc đưa vào khai thác một nhánh của hầm chui ở nút giao An Sương đã góp phần giải tỏa ùn tắc tại nút giao trọng điểm này. Nhánh cuối cùng của cầu vượt tại nút giao Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn cũng sẽ hoàn thành vào ngày 18/1 giải quyết ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông của sân bay.

Theo ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, thanh tra Sở đã lên kế hoạch tăng cường 3 tổ công tác chốt tại 3 khu vực đường Trường Sơn, Cộng Hòa, khu vực đầu đường Phạm Văn Đồng và 1 chốt ngay trong sân bay. Ngoài ra, Thanh tra sẽ tăng cường xử lý các trường hợp xe đậu đỗ lấn chiếm lòng lề đường Trường Sơn, Cửu Long, Tiền Giang… để đảm bảo thông thoáng tuyến đường đi vào sân bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.