Vận tải

Tân Sơn Nhất sẵn sàng phục vụ hành khách dịp cao điểm Tết

18/12/2016, 16:57

Công tác chuẩn bị phục vụ vận tải hành khách dịp Tết tại Tân Sơn Nhất đã sẵn sàng.

7

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kiểm tra khu vực mở rộng sân đỗ tàu bay ở sân bay Tân Sơn Nhất

Dự kiến đón 2,5 triệu hành khách trong cao điểm Tết

Sáng 18/12, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã trực tiếp đi kiểm tra khu vực làm thủ tục hành lý của nhà ga quốc tế, quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Bộ trưởng đánh giá cao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã kịp thời đưa vào khai thác khu vực mở rộng ở nhà ga quốc tế, cải tạo một số khu vực ga quốc nội để phục vụ hành khách dịp cuối năm, đồng thời lưu ý các đơn vị bố trí lại các khu vực làm thủ tục của các hãng hợp lý, thuận lợi cho hành khách.

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc ACV cho biết dự kiến tại Tân Sơn Nhất trong dịp cao điểm Tết (20/1 - 10/2) sẽ phục vụ hơn 2,5 triệu hành khách. Các đơn vị đã tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống đường lăn, sân đỗ, đường cất/hạ cánh để đảm bảo phục vụ dịp cao điểm Tết. Trước ngày 20 Tết sẽ dừng tất cả công tác thi công để tập trung phục vụ khách.

Dự kiến, dịp cao điểm Tết, tại Tân Sơn Nhất trung bình mỗi ngày có 761 lượt chuyến bay, riêng ngày 26 Tết có 838 lượt chuyến. Ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, để đảm bảo an toàn, tổng công ty sẽ duy trì điều hành bay không quá 42 chuyến/giờ. Tăng cường nhân lực đảm bảo việc điều hành bay an toàn tuyệt đối. Cách đây hai tháng, tổng công ty đưa vào khai thác hệ phương thức điều hành bay mới tại Tân Sơn Nhất đã phát huy hiệu quả, hạn chế chậm chuyến.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa lưu ý Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam sắp xếp nhân sự điều hành bay làm việc dịp cao điểm nhưng cũng có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, mệt mỏi dẫn đến những sai sót do chủ quan.

Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, công tác chuẩn bị Tết của Vietnam Airlines đã sẵn sàng. Tàu bay đã được bảo dưỡng tốt, các bộ phận phục vụ suất ăn, dịch vụ mặt đất, đội ngũ nhân viên cũng được lên kế hoạch túc trực. Để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất, Vietnam Airlines chủ động mở các đường bay mới từ Đài Loan về Cần Thơ, Hồng Kông về Đà Nẵng. Hãng cũng tăng cường truyền thông để hành khách chủ động làm thủ tục check-in tự động, giảm tải cho nhà ga. Hệ thống công nghệ thông tin cũng được nâng cấp nhằm đảm bảo phục vụ hành khách.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao sự chủ động của Vietnam Airlines trong việc mở thêm các đường bay mới nhằm giảm tải cho Tân Sơn Nhất. Bộ trưởng lưu ý lượng khách đi dịp Tết rất đông, nhiều đối tượng khác nhau nên những nhân viên trực tiếp làm việc với khách như bộ phận check-in phải được tập huấn ứng xử tốt.

Xây dựng khung giá dịch vụ bay các khung giờ khác nhau

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đặc biệt quan tâm đến kiến nghị của các hãng về việc tăng chuyến dịp Tết trong điều kiện hạ tầng của Tân Sơn Nhất đang quá tải. Tổng số slot mà các hãng hàng không đề nghị tăng dịp Tết (từ ngày 1/1 - 25/2) khoảng 2.468 lượt. Bộ trưởng cho rằng, việc tăng chuyến để phục vụ hành khách dịp Tết là cần thiết. Tuy nhiên, việc tăng chuyến cũng phải tính toán kỹ, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong công tác điều hành bay.

Bộ trưởng giao Cục Hàng không Việt Nam làm việc với các đơn vị như: ACV, Tổng công ty Quản lý bay, các hãng hàng không…, thống nhất xác định những khung giờ cao điểm, thấp điểm. Xây dựng khung giá dịch vụ bay các khung giờ khác nhau để các hãng lựa chọn. Trên cơ sở đó để cấp phép slot vào các khung giờ cho hợp lý, công bằng.

Khi các hãng hàng không tăng chuyến thì các lực lượng khác phục vụ ở mặt đất như: Hải quan, Công an cửa khẩu, các đơn vị dịch vụ… cũng phải có kế hoạch tăng quân số phục vụ. Cục Hàng không Việt Nam cần làm việc với các đơn vị để có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác phục vụ.

Với hệ thống hạ tầng giao thông tiếp cận bên ngoài cũng cần đặc biệt quan tâm. Bộ trưởng yêu cầu Cảng vụ Hàng không miền Nam phối hợp với Sở GTVT TP.HCM xây dựng kế hoạch phối hợp, thông tin về lượt chuyến bay giờ cao điểm để ngành giao thông có sự chủ động tăng cường lực lượng điều tiết, phân luồng bên ngoài, tránh ùn tắc ngay trước khu vực sân bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.