Vận tải

Tân Sơn Nhất sử dụng hệ thống nạp nhiên liệu ngầm cho máy bay

15/07/2016, 16:03

Việc đưa hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm vào hoạt động sẽ hạn chế xe bồn chở dầu vào khu vực sân bay.

IMG_0831

Ông Phạm Văn Hảo, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (phải) trao quyết định đưa công trình tra nạp nhiên liệu ngầm cho tàu bay vào hoạt động cho lãnh đạo Công ty Tapetco. Ảnh: Phan Tư

Ngày 15/7, Cục Hàng không Việt Nam đã trao quyết định về việc đưa công trình tra nạp nhiên liệu hàng không bằng hệ thống đường ống ngầm vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hệ thống này do Công ty cổ phần thương mại xăng dầu Tân Sơn Nhất (Tapetco) đầu tư. Hệ thống tra nạp ngầm nhiên liệu hàng không có nhiều ưu điểm nổi trội so với các hình thức tra nạp truyền thống bằng xe tra nạp như mức độ an toàn cao, thời gian tra nạp nhanh, kiểm soát được chất lượng xăng dầu chặt chẽ.

Từ trước đến nay, việc nạp nhiên liệu cho tàu bay được thực hiện thủ công. Xe bồn từ bên ngoài chở nhiên liệu vào sân đỗ để nạp cho tàu bay. Để nạp đủ nhiên liệu cho một chiếc máy bay phải cần ít nhất 6 xe bồn thay phiên nhau chở nhiên liệu vào. Khi chiếc này nạp xong thì chiếc kia mới được vào sân đỗ, vì vậy rất mất thời gian.

Do đó, Tapetco đã xây dựng một hệ thống kho ở khu vực đường Bạch Đằng (phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) gồm 3 bồn có thể chứa 9.000 khối dầu Jet A-1. Cùng với đó là xây dựng hệ thống ống ngầm dẫn nhiên liệu vào khu vực sân đỗ của nhà ga quốc tế. Tại đây có 20 hố van được lắp tại 10 vị trí sân đỗ của nhà ga quốc tế. Với một chiếc xe chuyên dùng, công nhân chỉ cần sử dụng hệ thống ống để lắp nối miệng hố van với miệng thùng nhiên liệu của tàu bay và bấm nút là có thể bơm nhiên liệu dễ dàng, an toàn.

A350 VNA 1

Chỉ cần sử dụng hệ thống ống là có thể kết nối các hố van để bơm nhiên liệu vào tàu bay mà không cần sử dụng xe bồn nguy hiểm. Ảnh: Phan Tư

Ông Nguyễn Tấn Lực, Giám đốc Tapetco cho biết hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm này sẽ giảm đáng kể số lượng phương tiện lưu thông trong khu vực sân đậu tàu bay, góp phần giảm sự quá tải tại khu vực sân đỗ. Trước Tân Sơn Nhất, việc tra nạp nhiên liệu ngầm này đã được sử dụng ở sân bay quốc tế nội bài.

Ông Phạm Văn Hảo, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận những nỗ lực của Tapetco khi đã vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành và đưa hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm vào hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất. Trong điều kiện sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, việc có quá nhiều phương tiện hoạt động ở khu vực sân đỗ sẽ ảnh hưởng đến an toàn bay. Vì vậy, hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm này đưa vào khai thác là rất có ý nghĩa, nâng cao an toàn cho hoạt động hậu cần, phục vụ tàu bay trước khi cất cánh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.