Vận tải

Tân Sơn Nhất tăng kỷ lục chuyến bay phục vụ Tết

15/01/2020, 10:02

Cảnh ngột ngạt ở Tân Sơn Nhất bắt đầu diễn ra khi lượng khách đổ về ngày càng đông.

img
Tân Sơn Nhất những ngày này đã bắt đầu đông hành khách Việt kiều về nước và người dân về quê đón Tết

Cao điểm có 965 chuyến bay cất, hạ cánh mỗi ngày

6h sáng 13/1, trời vẫn còn tờ mờ vì sương dày, nhưng tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất rất đông đúc người. Hàng nghìn người đã bắt đầu rời thành phố trở về quê đón Tết. Từ khu vực giữ xe, dòng người nối tiếp nhau băng cắt ngang qua dòng xe đưa đón để vào khu vực nhà ga. Lực lượng an ninh sân bay rất vất vả để chặn dòng xe, hướng dẫn người đi bộ an toàn.

Vào sảnh A, nơi làm thủ tục các chuyên bay của Vietnam Airlines, hàng nghìn người xếp hàng chờ đợi làm thủ tục. Các nhân viên của Công ty phục vụ mặt đất Việt Nam tận tình hướng dẫn hành khách làm thủ tục check in. Năm nay Vietnam Airlines đã lắp đặt thêm 10 kios check-in, giảm ùn tắc ở khu vực xếp hàng làm thủ tục. Hiện, ở Tân Sơn Nhất có tổng cộng 50 kios check-in tự động tại khu vực ga quốc nội của các hãng Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet, tăng 10 máy so với Tết 2019.

Theo dự kiến, trong khoảng thời gian từ ngày 9/1 - 8/2 (tức 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng), sân bay Tân Sơn Nhất đón khoảng 3,7 triệu lượt hành khách, trung bình mỗi ngày đón khoảng 130.000 lượt (tăng 10.500 hành khách so với Tết 2019). Ông Phạm Văn Long, Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam cho biết, trong năm 2019 Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã áp dụng phương thức bay mới tại sân bay Tân Sơn Nhất với nhiều tính năng ưu việt hơn. Điều này góp phần tăng thêm từ 46 - 56 lượt chuyến bay mỗi ngày dịp Tết. Cao điểm ngày 28 Tết có 965 lượt cất, hạ cánh.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã tiến hành cải tạo lại khu vực an ninh soi chiếu tại lầu 1 sảnh A bằng cách xoay trục, bố trí lại các điểm soi chiếu theo trục ngang, nâng tổng máy soi chiếu từ 9 máy lên 12 máy. Ở cầu thang cuối đảo C-D còn bố trí 2 máy soi chiếu phục vụ riêng cho khách ưu tiên và tổ bay. Ở khu vực sảnh B cũng bố trí thêm 2 điểm an ninh soi chiếu, nâng tổng số lên 11 máy soi chiếu. Hệ thống sân đỗ máy bay cũng được khai thác tổng cộng 86 vị trí đỗ thương mại ngày và đêm (bao gồm sử dụng 6 vị trí đỗ quân sự), tăng 14 vị trí đỗ so với Tết năm 2019.

Giao thông kết nối bớt lo ùn tắc

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện không mở loa phát thanh thông tin về chuyến bay nên đã bớt ồn ào so với trước. Những hành khách nào đi chậm sẽ có nhân viên của hãng đến hướng dẫn làm thủ tục để lên tàu bay kịp thời. Lực lượng an ninh sân bay liên tục tuần tra, kiểm tra để phát hiện những đối tượng xấu, lợi dụng khách đông để móc túi, trộm cắp.


Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, dịp Tết các lực lượng an ninh, phục vụ mặt đất được tăng cường tối đa nhằm phục vụ hành khách tốt nhất. Tại những vị trí trọng yếu như ga đi, ga đến, bãi đỗ xe… đều được tăng cường lực lượng để hướng dẫn hành khách di chuyển đúng quy định.

Cảng vụ cũng phối hợp với các đơn vị có phương án lập bãi đỗ xe dự phòng nếu bị ùn tắc. Thông tin các chuyến bay sẽ được đưa lên cổng thông tin giao thông của thành phố để người dân có kế hoạch đưa đón người thân phù hợp.

Những ngày qua, lượng khách đến sân bay Tân Sơn Nhất đã bắt đầu đông, thế nhưng giao thông quanh các tuyến đường như: Trường Sơn, Hoàng Văn Thụ, Cộng Hòa, Phạm Văn Đồng… chưa xuất hiện ùn tắc. Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó giám đốc Ban quản lý Đầu tư các công trình giao thông thành phố cho biết, cầu vượt tại nút giao thông Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn, đường Hoàng Minh Giám đã được đầu tư hoàn chỉnh, phục vụ tốt nhu cầu đi lại dịp Tết.

Tại các “điểm nóng” kẹt xe như Trạm thu phí khu vực sân bay; vòng xoay Lăng Cha Cả; giao lộ Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi - Phan Đình Giót; nút giao Trường Sơn... lực lượng CSGT luôn đóng chốt để điều tiết giao thông, giải tỏa ùn tắc trong thời gian sớm nhất. Thanh tra giao thông liên tục tuần tra ở các tuyến đường như: Tiền Giang, Hậu Giang, Cửu Long… xử lý những xe tải, xe khách dừng đỗ không đúng quy định hoặc yêu cầu di chuyển để tránh ùn tắc dây chuyển. Bên trong sân bay, Thanh tra cũng phối hợp với An ninh sân bay để điều tiết giao thông, yêu cầu các xe không dừng quá lâu trước sảnh.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, đến nay hệ thống hạ tầng giao thông quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã được đầu tư khá đồng bộ, bớt lo tình trạng ùn tắc trên những tuyến đường ra vào sân bay dịp Tết. Điều đáng lo là những sự cố như va chạm giao thông, tai nạn trên một đường nào đó sẽ dẫn đến ùn tắc dây chuyền. Vì vậy, tổ liên ngành gồm CSGT, TTGT, Công an địa phương, An ninh sân bay… đã có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với nhau.

Tùy từng công việc đã phân công, lãnh đạo các đơn vị chỉ đạo các tổ, đội đến hiện trường để xử lý ngay, kéo phương tiện ra khỏi hiện trường để nhanh chóng thông đường. “Tổ phản ứng nhanh phải túc trực, giải tỏa hiện trường để không dẫn đến ùn tắc dây chuyền. Các tổ này hoạt động hiệu quả trong thời gian qua và tiếp tục hoạt động tốt trong dịp Tết này”, ông Võ Khánh Hưng, PGĐ Sở GTVT TP HCM nói và cho biết trong thời gian này, Sở GTVT không cấp phép thi công, duy tu, sửa chữa... các công trình hạ tầng kỹ thuật trên các tuyến đường dẫn vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, trừ những trường hợp đột xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.