Quản lý

Tân Sơn Nhất: Tăng người, áp dụng công nghệ phục vụ dịp Tết

01/02/2016, 09:24

Sân bay Tân Sơn Nhất đã áp dụng các giải pháp để phục vụ hành khách trong dịp cao điểm Tết đang diễn ra.

3
Hành khách bắt đầu đông tại sân bay Tân Sơn Nhất trong những ngày qua

 Bánh mì kẹp thịt đã vào sân bay

Sau khi làm thủ tục check-in xong, anh Nguyễn Văn Bình vội ra quầy “Fresh to go” ở trước khu vực ga quốc nội mua ổ bánh mì thịt để lót dạ trước khi lên tàu bay. Cô nhân viên lấy ổ bánh mì cho thịt, các loại gia vị vào, xong cho bánh mì vào lò vi sóng. Ổ bánh mì sau khi làm nóng trở nên dòn, thơm được cô nhân viên niềm nở trao cho khách. Anh Bình cho biết buổi sáng vội vàng ra sân bay nên không kịp ăn sáng. Bay ra Huế chỉ mất hơn một giờ đồng hồ là về đến nhà ăn cơm trưa cùng gia đình nên không có nhu cầu ăn sáng cầu kỳ, tốn kém ở sân bay. “Tôi thấy có bánh mì kẹp thịt bán ở sân bay là tuyệt rồi. Dịch vụ tiện lợi mà giá cả cũng phải chăng”, anh Bình nói.

Ngay bên cạnh, chị Nguyễn Thu Tuyết đang nhâm nhi ly café và lướt web trong lúc chờ đón người thân từ Hà Nội vào. Chị Tuyết cho biết ở sân bay có nhiều nhà hàng nhưng thực sự không có nhu cầu vào vì không có nhiều thời gian. “Café ở đây ngon mà giá cả như ở các quán trong phố. Ngồi đây còn nhìn thấy được người thân đi ra ở khu vực ga đến, không phải đứng chờ”, chị Tuyết cho hay.

IMG_2260
Hành khách nghỉ ngơi ăn uống tại nhà hàng Sasco

Hai quầy “Fresh to go” và “+84 café” là những dịch vụ mà Công ty cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) vừa triển khai tại sân bay Tân Sơn Nhất vào cuối năm 2015. Các cửa hàng này cung cấp các mặt hàng thiết yếu, thức ăn nhanh: bánh mì thịt, cơm kẹp; nước uống; cà phê…với giá từ 18.000đ – 50.000đ.

Bà Đoàn Thị Mai Hương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SASCO cho biết việc triển khai các quầy thức ăn nhanh tại sân bay nhằm hướng đến những đối tượng hành khách không có nhiều thời gian, không muốn chi tiêu nhiều tại sân bay. “Đây là những đối tượng hành khách đang có xu hướng gia tăng tại các sân bay khi hàng không giá rẻ phát triển mạnh”, bà Hương nói.

Tăng cường nhân lực hỗ trợ hành khách

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, cho biết để phục vụ hành khách đi lại cuối năm với lượng hành khách có ngày lên đến 99.700 người, các đơn vị đã phải tăng cường thêm lực lượng tối đa để hỗ trợ, hướng dẫn hành khách. Ngay khi đến sảnh nhà ga hành khách đã được cán bộ an ninh hướng dẫn vị trí đỗ xe đúng quy định, phân luồng giao thông để đi bộ qua đường an toàn. Tại khu vực soi chiếu, thái độ của cán bộ an ninh thân thiện, hướng dẫn hành khách tận tình hơn trước.

1
Nhân viên của SAGS hướng dẫn hành khách làm thủ tục check-in

Tại khu vực làm thủ tục check-in của Vietjet, nhân viên của Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) tận tình hướng dẫn hành khách làm thủ tục - (Vietjet hợp đồng trọn gói với SAGS trong việc thực hiện các dịch vụ mặt đất). Một số nhân viên được tăng cường tiếp xúc với hành khách để hỏi han, hướng dẫn. Những hành khách nào không có hành lý ký gửi được hướng dẫn thực hiện check-in tự động để không phải xếp hàng. Hành khách nào đến muộn sắp tới giờ bay được ưu tiên làm thủ tục trước cho kịp chuyến bay. Ông Nguyễn Đình Hùng, Giám đốc SAGS, cho biết đã tăng cường thêm hàng chục nhân viên để đưa vào phục vụ dịp cao điểm Tết.

Ông Bùi Đức Thanh, Giám đốc chi nhánh Tân Sơn Nhất, Công ty TTNH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (Viags) của Vietnam Airlines khẳng định: 100% cán bộ được tăng cường để phục vụ trong thời gian cao điểm phục vụ Tết tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đơn vị đã tuyển thêm 15 nhân viên hợp đồng thời vụ để đào tạo phục vụ công tác hướng dẫn hành khách tại nhà ga. Nhằm hạn chế tình trạng móc cắp tài sản của hành khách, ngoài hệ thống camera của Cảng, Viags đã lắp đặt 99 camera tại nhiều vị trí như băng chuyền, hầm hàng, cả khu vực check-in để giám sát công việc của nhân viên và thái độ phục vụ hành khách theo tinh thần “4 xin, 4 luôn” của nhân viên.

"Chúng tôi cũng mong muốn hành khách hợp tác trong việc ra sân bay sớm 2 tiếng đồng hồ so với giờ bay, và tìm hiểu kỷ các thông in về hành lý ký gửi, xách tay, nhưng hàng hóa không được vận chuyển bằng đường hàng không để tránh mất thời gian khi làm thủ tục", ông Thanh nói.

2
Thái độ của nhân viên an ninh thân thiện hơn so với trước

Tại khu vực nhà ga quốc tế, ông Đặng Tuấn Tú cho biết bên cạnh các hình thức web/mobilecheck-in đang được hành khách sử dụng, trước Tết nguyên đán Cảng đang triển khai 8 máy tablet (máy tính bảng) để làm thủ tục check-in cho hành khách, nhằm rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi làm thủ tục. Khi các quầy bị quá tải, nhân viên của các đơn vị phục vụ mặt đất chủ động tìm đến khách để giúp hành khách làm thủ tục check-in chứ không cần đợi khách đến quầy như phương thức truyền thống.

“Ngoài tăng cường nhân lực, chấn chỉnh thái độ nhân viên phục vụ, việc áp dụng các giải pháp công nghệ vào thực hiện các thủ tục check-in, soi chiếu an ninh sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện hình ảnh sân bay Tân Sơn Nhất trong điều kiện quá tải, đặc biệt là dịp cao điểm Tết sắp tơi”, ông Tú nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.