Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan triển khai xây dựng cầu treo phải phải tận sức làm, không để thất thoát lãng phí dù chỉ một đồng. |
Bằng mọi cách đẩy tiến độ triển khai Đề án 186 cầu treo
Báo cáo tình hình triển khai Đề án đầu tư xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông cho 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN (ĐBVN) Nguyễn Văn Huyện cho biết đến thời điểm này, Tổng cục đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật của 83/186 cầu (tương đương 44%) với giá trị khoảng 403 tỷ đồng. “Do tổng nhu cầu vốn lớn hơn nhiều so với khả năng đáp ứng nên Chính phủ đang cân nhắc, xem xét. Nguồn vốn của dự án chưa được bố trí nên một số nhà thầu thiết kế, thẩm tra, thi công không thật sự tập trung” – ông Huyện cho biết.
Về công tác thiết kế, thẩm tra chi tiết các cầu, ông Huyện cho biết đến nay ngoài 4 cầu đang triển khai thi công (Nam Công, Bản Côm, Bản Diềm, Sam Lang) đã có đầy đủ hồ sơ thiết kế được duyệt và 11 cầu do Xí nghiệp cơ khí Quang Trung thi công trên địa bàn các tỉnh Bắc Kạn, Yên Bái đã được chấp thuận thiết kế kết cấu phần dưới, các cầu còn lại chưa có hồ sơ bản vẽ thi công được đóng dấu thẩm tra cuối cùng.
Liên quan đến tiến độ, ông Huyện cho rằng dù các nhà thầu đều tích cực trong công tác sản xuất tại xưởng, triển khai thi công ngoài hiện trường song tiến độ vẫn không đáp ứng yêu cầu. “Thời tiết mưa lũ thời gian qua đã ảnh hưởng nhiều đến việc triển khai thi công. Cùng đó, công tác thí nghiệm các vật liệu, cấu kiện còn nhiều bất cập do đề cường giám sát đang trong giai đoạn hoàn thiện dẫn đến việc thí nghiệm bị kéo dài. Cá biệt có nhà thầu CT ĐTXD Thành Phát (thi công kế cấu phần dưới cầu Sam Lang) không tuân thủ quy định của dự án, đưa vật liệu không đảm bảo chất lượng vào công trình dẫn đến phải loại bỏ, thay thế gây chậm tiến độ” – ông Huyện phân tích.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng dự khởi công cầu treo Cò Pha tại Bắc Kạn |
“Trong thời gian tới, nếu tình hình không chuyển biến, Tổng cục ĐBVN sẽ thành lập tổ đặc trách, xử lý, giải quyết các vấn đề của dự án này; điều chuyển, luân chuyển cán bộ tăng cường cho Ban QLDA3 để điều hành, quản lý dự án; bổ sung thêm một số Ban QLDA khác”, ông nhấn mạnh.
Công trình nhỏ, ý nghĩa lớn
Chỉ đạo triển khai Đề án, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: "Cầu treo là công trình nhỏ, vốn không nhiều nhưng ý nghĩa vô cùng lớn, gắn với an sinh xã hội, việc đi lại của người dân vùng sâu vùng xa, dân tộc miền núi".
“Các cơ quan liên quan đến việc triển khai xây dựng cầu treo này phải triển khai phải tận sức làm, không để thất thoát lãng phí dù chỉ một đồng. Việc triển khai thi công phải an toàn nhất, làm được nhiều nhất, thi công nhanh nhất, phải thiết kế cho phù hợp, phải có hiệu quả, tốt nhưng phải rẻ. Không thiết kế lãng phí thừa, tuyệt đối tránh việc tận dụng vật tư có sẵn để đưa vào cầu treo”, Bộ trưởng chỉ đạo.
“Cùng với đầu tư đường cao tốc, bến cảng, sân bay hiện đại, cần dành nguồn lực và tận sức xây cầu treo, cầu dân sinh cho bà con ở vùng sâu vùng xa đang thiếu thốn nhiều bề”, Bộ trưởng nói.
Thanh Bình
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận