Xã hội

Tận thấy nguồn nước ô nhiễm Nhà máy Nước sạch Sông Đà

21/10/2019, 06:56
image

Suốt thời gian qua, hệ thống dẫn nước vào Nhà máy Nước sạch Sông Đà luôn trong tình trạng bị ô nhiễm rình rập.

img
Nước thải nhà máy chảy ra suối Trầm rồi đổ vào hồ Đầm Bài rồi cấp lại cho chính Nhà máy Nước sạch sông Đà

Ô nhiễm từ nhiều nguồn

Hồ Đầm Bài nằm trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hoà Bình được sử dụng làm bể sơ lắng cho Nhà máy Nước sạch Sông Đà, cung cấp nước sinh hoạt cho hàng triệu người dân TP Hà Nội. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, đoạn kênh hở dẫn nước mặt từ sông Đà đến trạm bơm vào hồ Đầm Bài dài khoảng 3,5km hoàn toàn không được bảo vệ. Lòng kênh đổ bê tông bám đầy bùn đất. Cách vài trăm mét có một cầu bắc ngang. Không có người kiểm soát, người dân tận dụng nhốt, thả trâu bò, gia súc phóng uế vô tội vạ xuống dòng nước đi vào trạm bơm. Mặt hồ nổi nhiều váng rác, chai nhựa của người dân bẫy tôm, xung quanh không có gì che chắn ngoài hàng rào dây thép gai mắc đơn sơ, thưa thớt.

>> Clip: Tận thấy nguồn nước ô nhiễm Nhà máy Nước sạch Sông Đà

Đáng nói, hồ Đầm Bài không chỉ chứa nước mặt sông Đà mà còn hứng tất cả nguồn nước mưa, nước thải từ trên đồi, núi xung quanh đổ xuống. Tính riêng địa bàn xã Phú Minh đã có hai suối: Suối Trầm và Suối Hém chảy qua xóm Vật Lại (cách nhà máy khoảng 500m). Rạch thì nhiều không thống kê hết. Ngay cả Nhà máy Nước sạch Sông Đà cũng xả thải nguồn nước đen ngòm ra con suối dẫn quay trở lại vào hồ. Đến nay vẫn chưa rõ chất lượng nước thải đó đã được kiểm soát chất lượng chưa? Có hay không tồn dư hoá chất và ảnh hưởng gì đến nguồn nước đang được lắng trong hồ hay không?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Trọng Lê, Chủ tịch xã Phú Minh cho biết: “Hồ Đầm Bài do tỉnh Hoà Bình trực tiếp quản lý. Công ty Nước sạch Sông Đà phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh thực hiện kiểm soát, xã không nắm rõ… Khi thiết kế xây dựng nhà máy không di dân, người dân vẫn phải sinh sống ven suối. Nhà máy phát triển thu hàng trăm tỷ nhưng nhân dân trong xã không phát triển được, không có tài trợ, dân nghèo không có tiền xây nhà vệ sinh đảm bảo chất lượng theo yêu cầu, vẫn phải xả thải lung tung (ra sông suối - PV), làm sao quản lý?”.

Phải ngăn suối tự nhiên bảo vệ nguồn nước

img
Trâu tắm dưới lòng suối dẫn nước vào lòng hồ Đầm Bài

Liên quan tới vấn đề xử lý, sử dụng và bảo vệ nguồn nước, PGT.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho hay, công nghệ xử lý nước ngầm và nước mặt khác nhau. “Nước ngầm có ưu điểm ít vi sinh vật nhưng có nhiều tạp chất vô cơ, có tính độc như: Sắt, kim loại nặng như chì, thủy ngân... xử lý rất khó. Nước mặt không có tạp chất độc, chủ yếu là vi sinh vật, ký sinh trùng. Do đó, xu hướng hiện nay thiên về sử dụng nước mặt. Chỉ cần làm sạch, lọc trong, khử trùng bằng clo là ổn, đáp ứng được yêu cầu về chất lượng nước”, ông Thịnh phân tích.

Theo vị chuyên gia, nước mặt sông Đà hiện được đánh giá có chất lượng tốt nhất Việt Nam hiện nay. Vấn đề nằm ở chỗ để nước suối đổ lẫn vào nguồn nước mặt gây ra ô nhiễm. “Giống như có một bể nước sạch lại để nước cống, rãnh chảy vào rồi xử lý thì rất tốn kém, giá thành đắt, không sạch được như ban đầu”, ông Thịnh so sánh.

Nói đến ý thức và trách nhiệm bảo vệ nguồn nước, ông Thịnh cho rằng, rất khó thực hiện bởi thực tế có hàng nghìn người sống cạnh nguồn nước chảy vào Nhà máy Nước sạch Sông Đà. “Bao nhiêu thứ như xác động vật, phân tro, nước thải sinh hoạt... đều đổ xuống suối rồi đổ vào hồ. Vụ đổ trộm dầu thải vừa rồi là một ví dụ, đã đổ đến dầu thì những chất khác rất dễ đổ. Bao nhiêu rủi ro sẽ đến?”, ông Thịnh đặt vấn đề và nhấn mạnh: “Đầu tiên phải ngăn chặn, không cho bất cứ nguồn suối nào chảy vào để bảo vệ nguồn nước hồ Đầm Bài. Chỉ cần làm được việc đó, nguồn nước vào nhà máy sạch, xử lý đơn giản. Để nhiễm bẩn rồi xử lý cực khó!”.

Theo ông Đào Trọng Tứ, Giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững tài nguyên nước và thích nghi biến đổi khí hậu, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt của Bộ Y tế gồm 109 chỉ tiêu. Trong đó, nhóm A gồm 14 chỉ tiêu thực hiện xét nghiệm hàng tuần, chỉ tiêu B định kỳ 6 tháng/lần và các chỉ tiêu C định kỳ 2 năm.Từ sự cố để dầu lọt qua hệ thống xử lý nước sông Đà đi vào ống dẫn về từng hộ dân, ông Tứ cho rằng, đây là bài học cảnh báo về trách nhiệm của nhà máy nước. “Kiểm soát chất lượng nước nhóm A hiện nay thực hiện tuần một lần, trong khi nước cấp đến người dân hàng giờ hàng phút đang là vấn đề tồn tại cần khắc phục. Phải lắp thiết bị công nghệ tiên tiến, hiện đại kiểm soát chất lượng nước đầu vào, ra hàng giờ, hàng phút để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân”, ông Tứ đề xuất.

Trại lợn không xả thải ra hồ Đầm Bài

img
Ảnh: Lam Giang

Liên quan đến thông tin hai trại chăn nuôi lợn Dũng Huyền Japfa đổ trực tiếp ra hồ Đầm Bài, ông Nguyễn Trọng Lê, Chủ tịch xã Phú Minh cho rằng, nước thải trang trại không thể xả ra hồ vì khoảng cách từ trại lợn đến hồ Đầm Bài hơn 4km, địa hình đồi núi cao, nhấp nhô đan xen, không có đường dẫn nước, đất đồi rất khó thấm nước, không như đất cát phù sa,

“Sở TN&MT kiểm tra định kỳ 3 tháng/ lần, chủ trang trại cũng thuê độc lập đơn vị quan trắc kiểm tra, nộp mẫu báo cáo định kỳ, đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường”, ông Lê cho biết.

Báo cáo đánh giá tác động môi trường của trang trại nhận định: “Thành phần nước thải từ quá trình hoạt động chăn nuôi từ nước tiểu lợn và nước rửa chuồng, phân lợn còn tồn sau khi dọn và không có thành phần độc hại. Thành phần xuất hiện trong nước thải chăn nuôi với nồng độ không quá cao nên nước thải chăn nuôi được dẫn trực tiếp về hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.