Xã hội

Tận thấy xe bồn đổ trộm chất thải giữa Thủ đô

07/10/2020, 09:30

Hầu như các công ty môi trường tư nhân không có phương án xử lý chất thải nên họ chỉ thu tiền rồi đem chất thải đi đổ trộm.

img
Xe ô tô téc của công ty môi trường đến siêu thị Nguyễn Kim (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) hút chất thải rồi quay về phố Quang Trung xả ngay xuống cống ven đường, vẫn con chất thải vương vãi trên mặt nắp hố ga

Ngụy trang với dòng chữ “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp”, các xe bồn hút chất thải dịch vụ tại nhà dân, khu chung cư, siêu thị, công trình xây dựng rồi lén lút đổ thẳng ra ven đường, những khoảnh đất trống hoặc xả xuống hệ thống cống rãnh chung ngay trong các tuyến phố nội đô Hà Nội.

Lén lút xả thải trong đêm

Đêm 5/10, PV Báo Giao thông bám theo xe bồn hút chất thải BKS 29C-438.4x, trên xe ghi dòng chữ: “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp”. Khoảng 21h, chiếc xe này hút chất thải tại một nhà dân ở khu vực Linh Đàm (quận Hoàng Mai) rồi chạy ra đường Nguyễn Xiển, qua đường Chiến Thắng, rẽ đường Nguyễn Trãi hướng Hà Đông.

Chiếc xe rẽ vào ngõ 9 phố Ao Sen (quận Hà Đông) tiếp tục hút bể phốt cho một hộ dân khác. Đến 22h45 chiếc xe rẽ ra khu vực đường Nguyễn Văn Lộc (phường Mộ Lao, quận Hà Đông), đỗ ở đây chừng 20 phút. Sau đó, chiếc xe tiếp tục quay lại vị trí ngõ 9 phố Ao Sen để hút bể phốt.

Sau khi hút đầy, xe bồn BKS 29C-438.4x lưu thông ra đường Nguyễn Trãi, xuôi về cầu Trắng, quận Hà Đông rồi tiếp tục lộ trình đường Giải Phóng - ngã ba Pháp Vân - Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai), sau đó rẽ vào một khu đất có hàng rào xung quanh, cổng sắt tại địa bàn phường Trần Phú, quận Hoàng Mai.

Tại đây, khi xe BKS 29C-438.4x trờ tới, xuất hiện một thanh niên mở cửa cho xe vào trong bãi để xả thải. Khi xe này quay ra, PV tiếp cận tài xế và được biết, trong khu đất này có ao, chủ bãi ao này tên Phương. “Tôi là lái xe thuê, chủ bảo đổ ở đâu thì vào đó đổ”, tài xế này nói.

Trước đó, khoảng 22h đêm 4/10, PV theo chân một xe bồn hút chất thải BKS 29C-670.6x cũng có dòng chữ: “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp” vào siêu thị Nguyễn Kim (phố Tràng Thi) để hút chất thải.

Sau khi hút đầy, xe chạy dọc phố Tràng Thi - Phủ Doãn - Hai Bà Trưng - Bà Triệu - Nguyễn Du. Bất ngờ, về đến đường Quang Trung, chiếc xe này dừng lại, thò vòi xả thải thẳng xuống nắp hố ga tại địa chỉ 37 phố Quang Trung, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm.

Ngay sau khi phát hiện 2 xe bồn hút chất thải 29C-670.6x và 29C-438.4x có dấu hiệu đổ thải sai quy định, PV Báo Giao thông đã đến trình báo, cung cấp thông tin tại công an phường địa bàn.

Tại trụ sở Công an phường Trần Hưng Đạo, cán bộ trực ban lập tức liên hệ với lãnh đạo chỉ huy xin ý kiến. Chỉ ít phút sau, chỉ huy Công an phường Trần Hưng Đạo có mặt, tiếp nhận thông tin và cử ngay một công an phường ra hiện trường để ghi nhận.

Lúc này, xe đổ thải đã rời đi, chỉ còn lại chất thải vương mãi trên mặt đường, nắp hố ga. Chỉ huy Công an phường Trần Hưng Đạo khẳng định sẽ xác minh, truy bắt các xe đổ trộm chất thải để xử lý.

Sau khi PV trình báo tại trụ sở Công an phường Trần Phú (quận Hoàng Mai), chỉ huy ca trực đã cử một cán bộ đi cùng PV ra vị trí đổ trộm chất thải. Tuy nhiên, cán bộ này không vào kiểm tra với lý do trời tối, muốn vào trong phải có lệnh.

Siêu lợi nhuận từ đổ trộm chất thải

Sau khi PV Báo Giao thông cung cấp hình ảnh và BKS 2 xe bồn đổ trộm chất thải, ông Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Chi nhánh Cầu Diễn, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội khẳng định, dù hai xe này cũng treo logo “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp” y như của công ty, nhưng đây không phải là xe của đơn vị.

Qua xác minh từ dữ liệu đăng kiểm, chủ xe bồn BKS 29C-670.6x đứng tên trong giấy đăng ký xe là Công ty TNHH DVVS MT Đô thị Hà Nội, có địa chỉ tại quận Ba Đình,TP Hà Nội. Còn xe ô tô bồn BKS 29C-438.4x là của Công ty Cổ phần Vệ sinh môi trường Hà Nội.


“Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội được đầu tư trạm xử lý phân bùn, bể phốt 300 tấn/ngày/đêm duy nhất trên địa bàn Hà Nội.

Chúng tôi có giấy phép của thành phố cấp, có giấy phép xử lý khai thác nước ngầm để xử lý phân bùn bể phốt, các xe của công ty không đổ phế thải bừa bãi như thế”, ông Hoàng Anh nói.

Theo ông Hoàng Anh, có hiện tượng các công ty môi trường tư nhân núp bóng doanh nghiệp, gắn logo giả, gắn tên công ty môi trường chung chung để trà trộn vào lĩnh vực xử lý chất thải.

Các công ty tư nhân này thu tiền hút chất thải theo dạng dịch vụ với người dân nhưng không có điểm đổ thải, nên đổ trộm tùy tiện.

Việc chỉ thu tiền mà không xây dựng hệ thống đổ thải là sai phạm, nhưng giúp các công ty tư nhân thu siêu lợi nhuận. Còn người dân, khách hàng, doanh nghiệp chỉ biết kí hợp đồng với các công ty môi trường này, việc đổ đi đâu không biết cũng là vi phạm quy định xử lý chất thải.

“Qua thống kê số liệu chưa đầy đủ, tại Hà Nội có khoảng vài trăm xe bồn hút chất thải tư nhân hoạt động”, ông Hoàng Anh thông tin.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP Hà Nội thông tin, hiện đơn vị đang có các tổ công tác trinh sát tại các quận, huyện trên địa bàn để điều tra, bắt giữ các xe môi trường đổ trộm chất thải.

“Về nguyên tắc, các công ty môi trường đi hút phân bùn, bể phốt đều phải có hợp đồng và phương án xử lý chất thải. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại các nhà dân, doanh nghiệp, hầu như các công ty môi trường tư nhân không có hợp đồng và không có phương án xử lý chất thải. Họ chỉ thu tiền rồi đem chất thải đi đổ trộm”, vị này nói.

Việc các xe bồn hút núp bóng xe của công ty môi trường đang gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm đổ trộm phế thải. Tháng 9/2020, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP Hà Nội cũng đã mật phục, bắt quả tang xe ô tô loại 4 chân BKS 29H-110.00 và xe téc BKS 29C-049.69 đổ trộm chất thải bùn xuống Đại lộ Thăng Long.

Trên hai xe vi phạm đều có dòng chữ “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp”, dán logo các công ty môi trường, nhưng khi PV tìm về các địa chỉ công ty thì đều không thấy. Được biết, hiện cơ quan chức năng cũng chưa lập biên bản xử lý được vi phạm do giám đốc của các công ty này cũng chưa lên làm việc theo giấy mời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.