Thời sự Quốc tế

Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson: Từ nhà báo đến chính trị gia

25/07/2019, 12:15

Một trong những ấn tượng lớn nhất mà Johnson để lại chính là việc tổ chức thành công Olympic London 2012 và một chương trình chia sẻ xe đạp.

img
Ông Boris Johnson và lần gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo truyền thông Anh, ông Boris Johnson (tên đầy đủ là Alexander Boris de Pfeffel Johnson) là chính trị gia từng xuất thân từ một phóng viên, từng bước dấn bước vào chính trường và gặt hái nhiều thành công trước khi được bầu làm người đứng đầu nước Anh.

Theo Daily Express, ông Boris Johnson là một chính trị gia gây nhiều tranh cãi với những tư tưởng tự do và phát ngôn mạnh bạo.

Việc ông Johnson vượt qua Ngoại trưởng Jeremy Hunt để trở thành lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ cầm quyền hôm 24/7, không phải là điều ngạc nhiên với nhiều người.

Mang hai quốc tịch, khởi nghiệp bằng nghề báo

Boris Johnson là chính trị gia có hai quốc tịch Anh và Mỹ, có hai người vợ. Ông sinh năm 1964 ở New York trong một gia đình trung lưu có cha mẹ đều là người Anh.

img
Boris Johnson và người vợ đầu tiên Allegra Mostyn-Owen (kết hôn 1987–1993).

Lúc còn trẻ, Johnson được học tại nhiều ngôi trường hàng đầu ở châu Âu. Ông Johnson tốt nghiệp Đại học Oxford nổi tiếng và từng đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Liên minh Oxford vào năm 1986.

Boris Johnson bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một phóng viên tại báo The Times nhưng bị sa thải vì phạm sai lầm khi trích dẫn sai thông tin từ nguồn tin được cung cấp.

img
Boris Johnson chụp ảnh chung với mẹ đẻ và con gái Lara Lettice Johnson.

Sau sự cố này, Johnson đầu quân cho tờ Daily Telegraph, thường trú tại Brussels, Bỉ. Năm 1994, ông trở thành trợ lý biên tập của báo Telegraph, nhưng rời đi 5 năm sau để làm biên tập viên cho The Spectator.

Được bầu làm nghị sĩ đại diện cho Henley từ năm 2001 với lập trường tuân thủ đường lối của đảng Bảo thủ, đến 2008 ông Johnson được chọn là ứng viên bảo thủ cho chức thị trưởng London. Sau khi chiến thắng trước đại diện đảng Lao động đương nhiệm Ken Livingstone, Johnson đã từ chức tại Hạ viện.

img
Ông Boris Johnson và người vợ thứ hai, hiện tại Marina Wheeler (kết hôn 1993).

Trong nhiệm kỳ Thị trưởng London đầu tiên, ông Johnson có chủ trương cấm tiêu thụ rượu trên phương tiện giao thông công cộng của thành phố và giới thiệu xe buýt Routemaster mới cùng với chương trình cho thuê xe đạp và cáp treo tại sông Thames.

Năm 2012,J ohnson lại đánh bại đối thủ chính trị Ken Livingstone để tiếp tục một nhiệm kỳ nữa.

img
Ông Johnson cùng hai người vợ đầu tiên và hiện tại có 4 đứa con gồm: Lara Lettice Johnson, Theodore Apollo Johnson, Cassia Peaches Johnson, Milo Arthur Johnson - ảnh The Sun.

Một trong những ấn tượng lớn nhất mà Johnson để lại chính là việc tổ chức thành công Olympic London 2012, cùng những chương trình mang dấu ấn riêng như chia sẻ xe đạp mang tên "Boris Bikes".

Năm 2015, ông Johnson trở lại Nghị viện với tư cách là nghị sĩ cho khu vực Uxbridge và South Ruislip, từ chức Thị trưởng vào năm sau đó và đảm nhận cương vị Ngoại trưởng Anh từ 2016 đến 2018.

img
Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Ông Boris Johnson cũng là phóng viên gây ấn tượng nhất với chính quyền Anh vào năm 1998. Thủ tướng Anh khi đó là ông Tony Blair tổ chức một cuộc họp báo, khi đó, ông Johnson với tư cách phóng viên của báo Daily Telegraph đã giơ tay và phát biểu rất dài, khiến ông Blair nói đùa: "Boris, anh phải trở thành Thủ tướng mới phải!".

Ngày 24/7, Boris Johnson giành chiến thắng áp đảo trước Ngoại trưởng đương nhiệm Jeremy Hunt, với số phiếu ủng hộ cách biệt là 92.153 phiếu và 46.656 phiếu.

img
Boris Johnson cùng các anh chị em ruột của mình.

Với chiến thắng này, ông sẽ trở thành nhà lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ, kế nhiệm nữ Thủ tướng Theresa May.

Trong bối cảnh chính trị gia Boris Johnson nhận được sự ủng hộ đông đảo của các thành viên của đảng Bảo thủ, giới quan sát tỏ ra không mấy bất ngờ khi chiếc ghế Thủ tướng Anh đã được chuyển giao cho ông.

Thách thức không dễ vượt qua

Dù đã đạt được thành công sau bầu cử, song hàng loạt thách thức mà tân Thủ tướng Boris Johnson sẽ phải đối mặt cũng đã được liệt kê.

Việc bà May thôi chức đã để lại cho người kế nhiệm di sản là một chính trường Anh chia rẽ vì kế hoạch Brexit. Trên cương vị lãnh đạo nước Anh, ông Johnson sẽ phải đối mặt với nhiều sức ép lớn và phải dẫn dắt London vượt qua nhiều khó khăn, trong đó điển hình là chèo lái con thuyền nước Anh ra khỏi EU đúng vào hạn chót 31/10 tới.

img
Ông Boris Johnson sẽ phải vượt qua nhiều thách thức khó khăn.

Là người luôn giữ quan điểm cứng rắn về Brexit, trong chiến dịch tranh cử kéo dài hơn 1 tháng, ông Johnson cam kết sẽ thảo luận với EU về một thỏa thuận Brexit mới, Johnson cũng từng tự hào vì có nhiều bạn tốt tại Brussels.

Tuy nhiên, kỳ vọng này của ông Johnson khó có thể được thực hiện, khi mà cả nước Anh lẫn đảng Bảo thủ cầm quyền đều đang bị chia rẽ nghiêm trọng bởi Brexit và tiến trình bầu chọn lãnh đạo vừa qua.

img
Ông Boris Johnson đến thăm một trường tiểu học ở Anh khi còn giữ chức vụ cũ.

Một loạt nghị sĩ chống đối trong đảng Bảo thủ đã cảnh báo rằng ông Johnson sẽ khó giữ ghế Thủ tướng Anh chừng nào còn theo đuổi phương án Brexit không thỏa thuận.

img
Brexit sẽ là thử thách lớn nhất của tân Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Trong tuyên bố mới nhất, 42 nghị sĩ chống đối ông Johnson của đảng Bảo thủ khẳng định sẽ tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm nếu Thủ tướng Johnson nếu ông có dấu hiệu thực thi chính sách không rõ ràng về Brexit.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.