Thời sự Quốc tế

Tân Thủ tướng Anh nối dài danh sách các lãnh đạo thế giới gốc Ấn

Danh sách các lãnh đạo thế giới gốc Ấn Độ đã được nối dài khi ông Rishi Sunak nhậm chức Thủ tướng Anh hôm 24/10 vừa qua.

Trở thành Thủ tướng Anh, ông Rishi Sunak không chỉ viết lên lịch sử khi là người đứng đầu Chính phủ Anh trẻ nhất trong lịch sử hiện đại mà còn là Thủ tướng Anh gốc Ấn Độ đầu tiên. 
Thủ tướng Anh Rishi Sunak, 42 tuổi, sinh ra ở Southampton, Vương quốc Anh. Bố mẹ ông Sunak là người gốc Ấn Độ, nhập cư vào Anh từ Đông Phi vào những năm 1960. 
Ông bà của ông Sunak có nguồn gốc từ bang Punjab. Ông Sunak đã kết hôn với bà Akshata Murthy – con gái tỷ phú Narayan Murthy, người đồng sáng lập tập đoàn Infosys – vào năm 2009 tại quê nhà của ông Murthy ở Bengaluru, thủ phủ bang Karnataka, miền Nam Ấn Độ.
Dù sinh trưởng tại Anh và học tập tại Đại học Oxford và Standford nhưng ông Sunak thường xuyên chia sẻ về nguồn gốc Ấn Độ cũng như cách gia đình ông nhắc nhở con cháu về các giá trị và văn hóa Ấn Độ.

Trở thành Thủ tướng Anh, ông Rishi Sunak không chỉ viết lên lịch sử khi là người đứng đầu Chính phủ Anh trẻ nhất trong lịch sử hiện đại mà còn là Thủ tướng Anh gốc Ấn Độ đầu tiên. Thủ tướng Anh Rishi Sunak, 42 tuổi, sinh ra ở Southampton, Vương quốc Anh. Bố mẹ ông Sunak là người gốc Ấn Độ, nhập cư vào Anh từ Đông Phi vào những năm 1960. Ông bà của ông Sunak có nguồn gốc từ bang Punjab. Ông Sunak đã kết hôn với bà Akshata Murthy – con gái tỷ phú Narayan Murthy, người đồng sáng lập tập đoàn Infosys – vào năm 2009 tại quê nhà của ông Murthy ở Bengaluru, thủ phủ bang Karnataka, miền Nam Ấn Độ. Dù sinh trưởng tại Anh và học tập tại Đại học Oxford và Standford nhưng ông Sunak thường xuyên chia sẻ về nguồn gốc Ấn Độ cũng như cách gia đình ông nhắc nhở con cháu về các giá trị và văn hóa Ấn Độ.

Trước ông Sunak, còn có nhiều chính khách nổi tiếng đã ghi tên mình vào danh sách các nhà lãnh đạo gốc Ấn trên thế giới. 
Nổi bật là Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Bà Harris sinh ra ở California, cha là người Jamaica và mẹ là người Ấn Độ. 
Khi nhậm chức, bà Harris cũng ghi danh trở thành là người phụ nữ da màu đầu tiên giữ chức vụ Phó Tổng thống Mỹ. 
Mẹ của Phó Tổng thống Harris là bà Shyamala Gopalan, một nhà nghiên cứu ung thư vú, đã chuyển từ bang Tamil Nadu của Ấn Độ đến Mỹ để thực hiện các công trình nghiên cứu cấp cao hơn. 
Cũng như gia đình ông Sunak, mẹ bà Harris cũng rất tự hào về di sản Ấn Độ và luôn răn dạy các con chia sẻ niềm tự hào về nền văn hóa Ấn Độ. Trong chiến dịch vận động bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, bà Harris nhiều lần nói về di sản Ấn Độ và nguồn gốc của bà. 
Gia đình bà Harris thường xuyên về Ấn Độ để thăm ông bà ngoại.

Trước ông Sunak, còn có nhiều chính khách nổi tiếng đã ghi tên mình vào danh sách các nhà lãnh đạo gốc Ấn trên thế giới. Nổi bật là Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Bà Harris sinh ra ở California, cha là người Jamaica và mẹ là người Ấn Độ. Khi nhậm chức, bà Harris cũng ghi danh trở thành là người phụ nữ da màu đầu tiên giữ chức vụ Phó Tổng thống Mỹ. Mẹ của Phó Tổng thống Harris là bà Shyamala Gopalan, một nhà nghiên cứu ung thư vú, đã chuyển từ bang Tamil Nadu của Ấn Độ đến Mỹ để thực hiện các công trình nghiên cứu cấp cao hơn. Cũng như gia đình ông Sunak, mẹ bà Harris cũng rất tự hào về di sản Ấn Độ và luôn răn dạy các con chia sẻ niềm tự hào về nền văn hóa Ấn Độ. Trong chiến dịch vận động bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, bà Harris nhiều lần nói về di sản Ấn Độ và nguồn gốc của bà. Gia đình bà Harris thường xuyên về Ấn Độ để thăm ông bà ngoại.

Nhân vật tiếp theo là ông Antonio Costa giữ chức Thủ tướng Bồ Đào Nha từ năm 2015 đến nay. 
Gia đình bên nội của ông đến từ bang Goa, Ấn Độ - nơi ông nội của ông Costa dành gần như trọn cuộc đời.
Ông Costa sinh ra ở Mozambique, một quốc gia Đông Phi nhưng bố của ông là nhà văn Orlando da Costa  đã viết nhiều tác phẩm nổi tiếng phản ánh nguồn gốc của mình ở bang Goa, Ấn Độ và viết những bài tiểu luận về nhà thơ, nhà văn người Ấn Rabindranath Tagore. 
Thủ tướng Bồ Đào Nha từng thăm quê hương ở bang Goa vào năm 2017, tại đây ông được trao giải thưởng cao quý Pravasi Bhartiya Samman dành cho người gốc Ấn. 
Cũng trong năm đó, ông đã tiếp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại thủ đô Lisbon và được lãnh đạo Ấn Độ ca ngợi là “đại diện cho những người xuất sắc nhất của cộng đồng người Ấn Độ trên toàn thế giới”.

Nhân vật tiếp theo là ông Antonio Costa giữ chức Thủ tướng Bồ Đào Nha từ năm 2015 đến nay. Gia đình bên nội của ông đến từ bang Goa, Ấn Độ - nơi ông nội của ông Costa dành gần như trọn cuộc đời. Ông Costa sinh ra ở Mozambique, một quốc gia Đông Phi nhưng bố của ông là nhà văn Orlando da Costa đã viết nhiều tác phẩm nổi tiếng phản ánh nguồn gốc của mình ở bang Goa, Ấn Độ và viết những bài tiểu luận về nhà thơ, nhà văn người Ấn Rabindranath Tagore. Thủ tướng Bồ Đào Nha từng thăm quê hương ở bang Goa vào năm 2017, tại đây ông được trao giải thưởng cao quý Pravasi Bhartiya Samman dành cho người gốc Ấn. Cũng trong năm đó, ông đã tiếp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại thủ đô Lisbon và được lãnh đạo Ấn Độ ca ngợi là “đại diện cho những người xuất sắc nhất của cộng đồng người Ấn Độ trên toàn thế giới”.

Một chính trị gia gốc Ấn Độ nữa là ông Leo Varadkar từng là Thủ tướng Ireland giai đoạn năm 2017-2020 và hiện giữ chức Phó Thủ tướng Ireland. 
Cha ông sinh ra ở Mumbai và chuyển đến Anh những năm 1960.
Theo tờ Times of India, năm 2019, ông Varadkar lần đầu tiên về thăm quê hương ở làng Varad, bang Gujarat và gọi đó là “khoảnh khắc vô cùng đặc biệt”.

Một chính trị gia gốc Ấn Độ nữa là ông Leo Varadkar từng là Thủ tướng Ireland giai đoạn năm 2017-2020 và hiện giữ chức Phó Thủ tướng Ireland. Cha ông sinh ra ở Mumbai và chuyển đến Anh những năm 1960. Theo tờ Times of India, năm 2019, ông Varadkar lần đầu tiên về thăm quê hương ở làng Varad, bang Gujarat và gọi đó là “khoảnh khắc vô cùng đặc biệt”.

Nhân vật có thể kể đến tiếp theo là ông Pravind Jugnauth - Thủ tướng Mauritius từ năm 2017. Nguồn gốc tổ tiên của ông là bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Ông sinh ra trong gia đình theo Ấn Độ giáo tại La Caverne, Mauritius.

Nhân vật có thể kể đến tiếp theo là ông Pravind Jugnauth - Thủ tướng Mauritius từ năm 2017. Nguồn gốc tổ tiên của ông là bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Ông sinh ra trong gia đình theo Ấn Độ giáo tại La Caverne, Mauritius.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.