Thời sự Quốc tế

Tân Thủ tướng Anh và phu nhân sở hữu khối tài sản gấp đôi Vua Charles III

Tháng 5/2022, ông Rishi Sunak trở thành chính trị gia đầu tiên lọt vào danh sách 1.000 cá nhân giàu nhất nước Anh của Sunday Times.

Ông Rishi Sunak, 42 tuổi, sẽ trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử hiện đại của nước Anh sau khi chiến thắng cuộc đua giành vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ và trở thành người kế nhiệm bà Liz Truss sau khi nữ chính trị gia tuyên bố từ chức hôm 20/10.

Ông Sunak sinh năm 1980 tại Southampton. Cha mẹ ông là người gốc Ấn Độ, nhập cư vào Anh từ Đông Phi. Ông Sunak theo học chính trị, triết học và kinh tế tại Đại học Oxford rồi tiếp tục theo học Thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) tại Đại học Stanford, nơi ông gặp vợ tương lai - bà Akshata Murty.

Bà Murty, 42 tuổi, là con gái của tỷ phú Ấn Độ NR Narayana Murthy, nhà sáng lập công ty phần mềm Infosys. Truyền thông đưa tin bà Murty sở hữu 0,91% cổ phần công ty Infosys, tương đương 700 triệu bảng Anh.

img

Ông Rishi Sunak cùng vợ và hai con. Ảnh - Getty

Cặp đôi kết hôn tại quê nhà của bà Murty ở thành phố Bengaluru, Ấn Độ trong hôn lễ kéo dài 2 ngày vào năm 2019 với 1.000 khách mời. Ông Sunak và vợ có 2 con gái là Krishna và Anoushka. Các thành viên trong gia đình từng nhiều lần xuất hiện ủng hộ ông Sunak khi ông tranh cử lãnh đạo Đảng Bảo thủ.

Bà Murty sở hữu thương hiệu thời trang riêng Akshata Designs đồng thời là Giám đốc công ty đầu tư mạo hiểm do cha bà thành lập năm 2010. Theo lý lịch của bà Murty trên LinkedIn, bà là Giám đốc công ty đầu tư tư nhân Catamaran Ventures, chuỗi phòng tập gym Digme Fitness và chuỗi cửa hàng thời trang New & Lingwood.

Vào tháng 4, truyền thông Anh từng rộ lên thông tin bà Murty đã sống ở Anh 9 năm nhưng không đăng ký cư trú từ đó tránh được khoản thuế khoảng 20 triệu bảng Anh/năm của các khoản thu nhập ở nước ngoài. Sau khi hứng nhiều sự chỉ trích của truyền thông và người dân cũng như khiến ông Sunak gặp nhiều áp lực trong cuộc chạy đua vào ghế thủ tướng vào tháng 9/2022, phát ngôn viên của bà Murty thông báo bà sẽ bắt đầu đóng thuế tại Anh với các khoản thu nhập ở nước ngoài.

img

Gia đình ông Sunak hiện sống tại căn hộ trị giá 6,6 triệu bảng Anh tại South Kensington, London. Ảnh - Getty

Bản thân ông Sunak từng thừa nhận ông sở hữu Thẻ xanh của Mỹ - loại thẻ được cấp cho người nước ngoài nhập cư vào Mỹ để sinh sống và làm việc, cho tới tháng 10/2021 nhiều tháng sau khi trở thành Bộ trưởng Tài chính Anh.

Tháng 5/2022, vợ chồng ông Sunak lọt vào danh sách 1.000 cá nhân giàu nhất nước Anh của Sunday Times với tổng tài sản 730 triệu bảng Anh - gần gấp đôi tài sản của Vua Charles III (trị giá khoảng 300 - 350 triệu bảng Anh). Ông Sunak cũng là chính trị gia đầu tiên tại Anh lọt vào danh sách này kể từ khi Sunday Times bắt đầu đưa ra bảng xếp hạng vào năm 1989.

Theo hãng tin Guardian, gia đình ông Sunak sở hữu 4 bất động sản bao gồm trang viên tại Kirby Sigston, thị trấn Northallerton mua năm 2015 với giá 1,5 triệu bảng Anh; căn nhà 5 phòng ngủ tại South Kensington, London trị giá 4,5 triệu bảng Anh; một căn hộ tại South Kensington trị giá 6,6 triệu bảng Anh và một căn hộ penthouse có tầm nhìn ra Thái Bình Dương tại Santa Monica, California.

Trong một cuộc phỏng vấn, khi được hỏi liệu ông có quá giàu để trở thành Thủ tướng hay không, ông Rishi Sunak cho biết việc sở hữu khối tài sản lớn không đồng nghĩa ông xa xời người dân.

“Tôi không phán xét người khác dựa vào tài khoản ngân hàng mà dựa vào tính cách và tôi tin rằng mọi người có thể đánh giá tôi dựa trên những gì tôi đã làm trong vài năm qua”, ông Sunak nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.