Thời sự Quốc tế

Tân Thủ tướng Đức tuyên thệ nhậm chức

08/12/2021, 19:25

Chiều tối 8/12, ông Olaf Scholz đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng CHLB Đức, kế nhiệm bà Angela Merkel sau 16 năm “bà đầm thép” cầm quyền.

Lễ tuyên thệ diễn ra tại trụ sở Quốc hội liên bang Đức, ông Olaf Scholz đã tuyên thệ nhậm chức chính thức trở thành vị Thủ tướng thứ 9 của nước này kể từ khi kết thúc Thế chiến thứ II.

Trước đó, Quốc hội liên bang Đức đã bỏ phiếu bầu ông Scholz làm Thủ tướng Đức. Trong tổng số 707/736 nghị sĩ có mặt, có 395 phiếu ủng hộ, 303 phiếu chống, 6 phiếu trắng và 3 phiếu không hợp lệ.

Với tỷ lệ này, ông Scholz đã đạt đủ số phiếu quá bán (369 phiếu) cần thiết để đắc cử và được Tổng thống liên bang Frank-Walter Steinmeier trao quyết định bổ nhiệm tại Phủ tổng thống ở Cung điện Bellevue.

img

Tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Theo quy định, Thủ tướng Scholz sẽ lập tức đề xuất danh sách bộ trưởng lên Tổng thống và chờ nhận quyết định từ Tổng thống Steinmeier.

Sau đó, các bộ trưởng Nội các cũng sẽ tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội trong cùng ngày (theo giờ Đức) và chính phủ mới nhóm họp phiên đầu tiên ngay trong ngày 8/12, theo giờ địa phương.

Dự kiến, Nội các mới sẽ ưu tiên châu Âu làm trọng tâm trong chính sách đối ngoại.

Đọc thêm: Chân dung Tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.