Thời sự Quốc tế

Tân Thủ tướng Nhật Bản gay gắt: Yêu cầu Nga từ bỏ quần đảo Kuril

09/10/2021, 10:22

Nhà lãnh đạo Nhật Bản yêu cầu Nga từ bỏ quần đảo Kuril bằng những lời lẽ khá gay gắt.

Theo báo Avia, tân Thủ tướng mới của Nhật Bản Fumio Kishida, trong một tuyên bố mới nhất, đã yêu cầu Nga giao các đảo tranh chấp ở sườn núi Kuril (Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phía Bắc) cho Nhật Bản, đe dọa chấm dứt bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa Moscow và Tokyo về việc ký kết hiệp ước hòa bình.

Theo Thủ tướng Nhật Bản Kishida, việc tiếp tục đàm phán theo hướng này không có lợi cho Nhật Bản và Nga phải bàn giao các vùng lãnh thổ tranh chấp cho Nhật Bản và chỉ sau đó bất kỳ cuộc đàm phán nào mới có thể bắt đầu.

img

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida - ảnh tư liệu.

“Việc ký kết hiệp ước hòa bình với Nga sẽ không thể thực hiện được nếu không giải quyết vấn đề lãnh thổ. Tôi sẽ nỗ lực phát triển toàn bộ mối quan hệ phức hợp Nhật-Nga, bao gồm cả việc ký kết hiệp ước hòa bình”, tân Thủ tướng Nhật Bản nói.

Theo cảnh báo từ trang Avia của Nga, việc chính thức Tokyo bắt đầu có những lời lẽ gay gắt chỉ ra rằng Nhật Bản có thể đánh mất hoàn toàn những tiến bộ mà hai bên đạt được trong nhiều năm đàm phán.

Những nỗ lực của Tokyo nhằm gây áp lực chính trị hoặc quân sự lên Nga, bao gồm cả thông qua Hoa Kỳ, có thể bị Nga coi là ý đồ thù địch, đặc biệt là trong bối cảnh Nga chính thức có chiến tranh với quốc gia này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.