Hồ sơ tài liệu

Tân Tổng thống Donald Trump tuyên thệ nhậm chức như thế nào?

09/11/2016, 20:23
image

Lễ tuyên thệ nhậm chức tân Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ sẽ được diễn ra trang trọng vào đầu năm sau.

Donald Trump

Lễ nhậm chức tổng thống Mỹ của ông Donald Trump sẽ diễn ra vào ngày 20/1/2017.

Tính tới 14h30 ngày 9/11, theo giờ VN, với khẩu hiệu tranh cử "Hãy biến nước Mỹ vĩ đại trở lại", ông Trump giành được 289 phiếu, vượt xa ứng viên Hillary Clinton với 218 phiếu đại cử tri. Với phiếu này trong tay, ông trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ trước sự bất ngờ của người dân Mỹ nói riêng và dư luận thế giới nói chung. Tới đây, ông Donald Trump bắt đầu công tác chuẩn bị làm Tổng thống Mỹ, bao gồm hoàn thiện chương trình nghị sự trong 100 ngày đầu nhiệm kỳ, nghe các báo cáo chính sách và lựa chọn các thành viên chủ chốt của chính quyền sắp tới.

Theo hiến pháp Mỹ, lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ của ông Donald Trump sẽ diễn ra vào ngày 20/1/2017. Nơi diễn ra buổi lễ tuyên thệ nhậm chức là Đồi Capital (tòa nhà Quốc hội Mỹ). Tuỳ vào tình hình thời tiết, buổi lễ có thể được tổ chức ở trong nhà hoặc ngoài trời.

Theo lịch trình, vào buổi trưa, ô tô chở Tổng thống sắp mãn nhiệm kỳ Barack Obama và người kế nhiệm Donald Trump tiến tới đồi Capital. Tiếp đó, chánh án Tòa án Tối cao Mỹ sẽ chủ trì lễ tuyên thệ của Tổng thống. Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ nhắc lại theo lời của chánh án: "Tôi, Donald Trump, trịnh trọng tuyên thệ rằng tôi sẽ đảm đương vị trí tổng thống Mỹ một cách trung thành và sẽ làm hết khả năng để giữ gìn, duy trì và bảo vệ hiến pháp Mỹ".

Thông thường, các Tổng thống Mỹ thường kết thúc lời tuyên thệ bằng câu nói: "Xin Chúa hãy giúp con". Câu nói này mang tính tôn giáo không bắt buộc. Mặc dù hiến pháp Mỹ không có quy định tân Tổng thống phải đặt tay lên sách gì trong lễ tuyên thệ, nhưng nhiều ông chủ Nhà Trắng đặt tay trái vào cuốn Kinh Thánh.

Sau lễ tuyên thệ là nghi lễ duyệt binh, tiệc chiêu đãi, bắn pháo hoa, tiệc khiêu vũ... Ban tổ chức mở bán vé tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức cho người dân và thường thu hút lượng lớn khách tham dự. Chẳng hạn, năm 2009 đánh dấu lần đầu tiên nước Mỹ có Tổng thống người da màu, 1,8 triệu lượt người đã đến xem.

Tiền chi cho Lễ Nhậm chức dự kiến sẽ quyên từ các nhà tài trợ, cụ thể là từ những xí nghiệp Liên bang được hưởng lợi sau khi Tổng thống đắc cử. Trong số đó, có những hãng và công ty lớn như Microsoft. Tổng thống Mỹ Barack Obama luôn là người tổ chức lễ tuyên thệ với chi phí tốn kém nhất. Lễ tuyên thệ năm 2009 lên tới 160 triệu USD.

Xem thêm video nhìn lại cuộc đời và sự nghiệp tân Tổng thống Donald Trump trong 1 phút

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.