Hồ sơ tài liệu

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden và những chuyến tàu đầy cảm xúc

22/01/2021, 06:44

Ông Binden có thói quen đi tàu, duy trì gần 50 năm, xuất phát từ thảm kịch đau lòng của người vợ đầu Neilia và con gái lớn Naomi năm 1972.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu thích đi tàu và gần như thân quen với tất cả đội ngũ nhân viên

Hôm nay (22/1) là ngày thứ 2 ông Joe Biden chính thức chuyển đến Nhà Trắng sinh sống và làm việc trên cương vị Tổng thống Mỹ. Vị lãnh đạo 78 tuổi của cường quốc số 1 thế giới sẽ tạm gác những ngày tháng đón tàu đi làm, từ nhà ở bang Delaware đến Thủ đô Washington, những buổi cafe, trò chuyện cùng công nhân lái tàu, vốn gắn liền với ông trong suốt sự nghiệp chính trị gần 50 năm qua.

“Amtrak Joe”

Trước khi chuyển tới Nhà Trắng, mỗi sáng, từ thành phố Wilmington, bang Delaware, ông Biden bắt một chuyến tàu Amtrak (tàu chuyên vận tải hành khách tại Mỹ) vượt hơn 100km, trong 90 phút tới Thủ đô Washington để làm việc rồi lại bắt tàu từ Thủ đô về nhà vào tối muộn. Thói quen đó đã được duy trì gần 50 năm xuất phát từ thảm kịch đau lòng của người vợ đầu Neilia và con gái lớn Naomi năm 1972.

Vụ tai nạn ô tô cướp đi sinh mạng 2 người thân yêu của ông Biden 1 tháng sau khi ông trở thành Thượng Nghị sĩ đại diện bang Delaware.

Phần vì mất vợ, con bởi TNGT, phần vì vẫn phải duy trì công việc tại Quốc hội (ở Thủ đô Washington) nhưng vẫn muốn dành thời gian bên con trai lúc đó còn rất bé, ông Joe Biden đã chọn cách đi làm bằng tàu mỗi ngày để vừa kịp về nhà an toàn, ôm hôn con mỗi đêm.

Bên cạnh lý do cá nhân, những con tàu, sân ga tại Wilmington còn là một phần trong con đường đến Nhà Trắng của ông Biden ngày hôm nay. Nhà ga Wilmington là nơi ông Biden chọn để tuyên bố chạy đua làm Tổng thống lần đầu tiên vào năm 1987. Sau này, khi làm “phó tướng” cho Tổng thống Mỹ Barack Obama, tàu Amtrak cũng là phương tiện ông chọn để đi lại hàng ngày.

Rồi khi ông tuyên bố là ứng viên đại điện Đảng Dân chủ chạy đua Tổng thống năm 2020, vài giờ sau, người ta cũng thấy ông với phong cách quen thuộc, âm thầm ngồi trên tàu Amtrak trở về nhà tại Delaware. Trong suốt cuộc đua vào Nhà Trắng, ông thường được bắt gặp trò chuyện với bà Kamala Harris, lúc đó là ứng viên Phó Tổng thống, trong khoang tàu.

Ngay khi đắc cử, ông Biden cũng không chọn cách đi lại xa hoa cầu kỳ mà dự định đi tàu từ quê nhà tới Thủ đô dự lễ nhậm chức như mọi khi, bất chấp nhiều trợ lý khuyên ông đổi phương tiện vì lo ngại an ninh sau vụ bạo loạn tại Quốc hội hôm 6/1. Cuối cùng, sau khi xuất hiện quá nhiều rủi ro, ông buộc phải miễn cưỡng thay đổi kế hoạch.

Vì những gắn kết hàng nửa thế kỷ đó, ông Biden được người dân địa phương gọi với cái tên thân thương là “Amtrak Joe”. Thậm chí, năm 2011, nhà ga tại Wilmington còn được đổi theo tên của ông là nhà ga Joseph R. Biden Jr.

Từ những cuộc trò chuyện thân mật đến chính sách vĩ mô

Trong suốt những chuyến tàu dài 90 phút, ông Joe Biden thường tranh thủ trò chuyện, thăm hỏi, kết nối với nhân viên Amtrak, góp nhặt những ý kiến chia sẻ làm chất liệu xây dựng chính sách, thân thiết với cử tri và hiểu sâu hơn đời sống người dân.

Nhiều nhân viên Amtrak đang làm việc và đã nghỉ hưu chia sẻ, những kết nối với nhân viên đường sắt trong hàng chục năm qua của ông là những minh chứng rõ nhất cho nhân cách của tân Tổng thống.

“Từng nhân viên tại các quán cafe trên tàu và dưới sân ga đều biết ông. Ông Biden luôn dành thời gian gần gũi với mọi người, không quan tâm họ là ai, địa vị thế nào”, ông Gregg Weaver, vốn là nhân viên lái tàu Amtrak chia sẻ với tờ The New York Times.

Những mối thâm tình sâu sắc và gần gũi đến mức ông Biden còn tổ chức nhiều bữa tiệc nướng tại nhà riêng, mời riêng nhân viên đường sắt.

Trên cấp độ vĩ mô, ông từng vận động thành công một khoản vay ngân sách lớn trị giá 2 tỷ USD để nâng cấp tàu và hạ tầng đường sắt. Ông cũng góp những tiếng nói tích cực và có sức lan tỏa để kêu gọi người dân thay đổi nhận thức, sử dụng tàu để tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

Trong bài viết trên Tạp chí Amtrak’s Arrive với tiêu đề “Tại sao người Mỹ cần tàu hỏa”, ông chia sẻ: “Tôi ủng hộ đi tàu không chỉ vì kết nối cảm xúc. Khi sự cố chậm trễ tại sân ga, tắc nghẽn trên đường phố đang ngày càng phổ biến, giá nhiên liệu thất thường, nhận biết về môi trường tăng cao và nhu cầu kết nối giao thông giữa những cộng đồng đang phát triển, tàu có lẽ đã trở thành phương tiện vận tải quan trọng với người Mỹ hơn bao giờ hết”.

Ông ca ngợi Amtrak là phương tiện đi lại tốt và hợp túi tiền phù hợp để đưa người dân Mỹ đến với thế kỷ 21 xanh, sạch hơn.

Và giờ đây, khi ở cương vị người đứng đầu nước Mỹ, “Amtrak Joe” đã đặt hạ tầng vào trung tâm chương trình nghị sự Tổng thống, đồng thời cam kết sẽ thực hiện “cuộc cách mạng đường sắt thứ 2”, phát triển hệ thống đường sắt nhanh nhất, an toàn và sạch nhất thế giới.

Ông Biden chia tay Delaware trong nước mắt

img

Ông Joe Biden xúc động khi tạm biệt người dân Delaware và nhớ về người con trai quá cố

Trước khi lên đường tới Thủ đô Washington nhậm chức và chuyển về sống tại Nhà Trắng trong 4 năm tới, Tổng thống đắc cử của Mỹ Joe Biden đã tổ chức sự kiện chia tay tại TP Wilmington, bang Delaware, nơi ông sinh sống hàng chục năm và đặt trụ sở chính của chiến dịch vận động tranh cử.

Trong bài phát biểu chia tay, ông xúc động, trào nước mắt khi nói: “Tôi xin lỗi vì không kiềm chế được cảm xúc nhưng khi tôi chết đi, Delaware sẽ luôn khắc ghi trong trái tim tôi. Và trái tim của tất cả mọi người. Chúng tôi yêu tất cả các bạn. Các bạn đã luôn ở đây qua bao thăng trầm. Các bạn chưa bao giờ quay lưng (với chúng tôi). Và tôi vô cùng tự hào khi được là người con của Delaware”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.