Hồ sơ tài liệu

Tân Tổng thống Philippines sẽ "thỏa hiệp" với Trung Quốc?

01/07/2016, 13:17
image

Tân Tổng thống Philippines tuyên bố "không muốn chiến tranh" với Trung Quốc trước thềm PCA ra phán quyết.

philippines

Tân Tổng thống Philippines tuyên bố "không muốn chiến tranh" với Trung Quốc trước thềm PCA ra phán quyết.

Ngày 30/6, ông Rodrigo Duterte chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Philippines với nhiệm kỳ 6 năm thay thế cho ông Benigno Aquino.

Trong bài phát biểu khi nhận chức, ông Duterte đã nhắc đến vấn đề tham nhũng, tội phạm, ma túy... và hứa sẽ đấu tranh "liên tục và không khoan nhượng". Tuy nhiên, ngày 12/7 tới, PCA sẽ ra phán quyết về vụ tranh chấp chủ quyền ở biển Đông nhưng ông Duterte lại không đề cập đến vấn đề này trong bài phát biểu.

Trong cuộc họp nội các đầu tiên sau khi ông Duterte nhận chức, Ngoại trưởng Philippines Perfector Yasay Jr. khẳng định việc đầu tiên mà nước này nên làm là nghiên cứu ảnh hưởng, hậu quả của phán quyết.

ABS-CBN News cũng đưa tin, tân Tổng thống Philippines cho biết bản thân sẽ tìm một phương thức "hạ cánh mềm" sau khi PCA ra phán quyết.

Ngoài ra, theo Reuters, ông Duterte khẳng định "không muốn chiến tranh" với bất kỳ ai. Trước đó, vị này từng tuyên bố nếu Philippines không đạt lợi ích từ phán quyết của PCA thì sẽ tiến hành đối thoại với Trung Quốc nhằm giải quyết tranh chấp.

Trong những phát biểu đầu tiên của mình, ông Duterte luôn tỏ ra cứng rắn với Trung Quốc. Tuy nhiên, về sau, các phát ngôn của ông này về vấn đề tranh chấp biển Đông có dấu hiệu "thỏa hiệp". Giới phân tích nhận định, ông Duterte có thể "đổi chủ quyền lấy lợi ích kinh tế".

 (Nguồn: TTXVN/Youtube)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.